top of page

Power Up: Thành viên đảng Cộng hòa chống Trump kêu gọi bỏ phiếu cho Joe Biden

John Weaver: "Nếu bạn không bỏ phiếu cho Trump, đó là một chiến thắng. Nhưng nếu bạn tích cực ủng hộ Biden, đó là một chiến thắng to lớn. Đây là sự khác biệt của hai lá phiếu"


Jacqueline Alemany, ngày 26 tháng 6, 2020


Ứng cử viên Tổng Thống Đảng Dân Chủ, Cựu Phó Tổng Thống, ông Joe Biden đến nói chuyến về bảo hiểm sức khỏe tại Lancaster Recreation Center ngày 25, tháng 6, 2020 ở Lancaster, Pennsylvania. (Photo by Joshua Roberts/Getty Images)


Trang Chiến dịch Bầu cử


NGƯỜI CỘNG HÒA ỦNG HỘ BIDEN: Một nhóm ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa phản đối Tổng thống Trump hiện đang kêu gọi cử tri bảo thủ bỏ phiếu cho đối thủ Dân chủ Joe Biden khi tình hình rớt điểm của tổng thống trên các bảng khảo sát bắt đầu gây bất lợi cho các ứng cử viên Thượng viện thuộc GOP.

Họ nói rằng không đủ để loại Trump nếu chỉ bằng cách không bỏ phiếu cho ông ta, hoặc bầu cho một ứng cử viên khác như cách của một số người phản đối Trump trong đảng Cộng Hòa đã làm trong năm 2016. Nhóm đảng viên Cộng hòa đối lập này đang tăng cường nỗ lực kêu gọi bỏ phiếu cho Biden ở các tiểu bang giằng co trọng yếu.

  • "Nếu bạn không bỏ phiếu cho Trump, đó là một chiến thắng. Nhưng nếu bạn tích cực ủng hộ Biden, đó là một chiến thắng to lớn. Đây là sự khác biệt của hai lá phiếu", ông John Weaver, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, thuộc nhóm lãnh đạo của siêu Dự án Lincoln, nói với chúng tôi.

  • 🚨: " Tương lai của đảng Cộng hòa phụ thuộc vào việc loại bỏ căn bệnh ung thư này ngay bây giờ và không cho phép đảng tiếp tục theo chiều hướng như hiện nay", ông Matt Borges, cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa tại Ohio và là người sáng lập Right Side PAC, chia sẻ với Power Up.

Nhìn vào năm 2020: "Những người Cộng hòa phản đối Trump đã nên ủng hộ cho [Hillary] Clinton vào năm 2016," ông Wea Weaver nói. Một phần quan trọng trong nhiệm vụ của Dự án Lincoln, được khởi động từ năm ngoái bởi các thành viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa chống Trump, là cung cấp cho những người bảo thủ “sự cho phép để làm điều đúng đắn”.

  • Dự án Lincoln sẽ tung ra một quảng cáo ủng hộ mới ở Wisconsin, Ohio, Pennsylvania và Michigan: "Biden là sự lựa chọn rõ ràng khi nói đến lãnh đạo nhân từ và uy tín. Trong trận chiến của trái tim, trí tuệ và tư cách, JoeBiden có chiến thắng vang dội. Chúng ta cần đảm bảo rằng điều đó sẽ được thể hiện lại trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 năm nay", nhóm đã tweet như vậy. Dự án được đồng sáng lập bởi luật sư George Conway, chồng của cố vấn của Trump, bà Kellyanne Conway.

  • "Đảng Cộng hòa có phân cấp", theo ông Wea Weaver:"Vì vậy, điều mà không mấy được quan tâm trong lúc này chính là cấu trúc chúng ta đang xây dựng - cho phép thành viên đảng Cộng hòa bày tỏ chính kiến, để họ có chút yên tâm rằng họ không đơn độc khi làm việc đúng."


Right Side PAC, một nhóm mới ra mắt gần đây bao gồm các cựu quan chức của chính quyền Trump và George W. Bush, đang tích cực tìm cách chuyển đổi những người đã bỏ phiếu cho Trump ở sáu bang quan trọng sang ủng hộ Biden thông qua các chiến dịch quảng cáo bằng kỹ thuật số và gửi thư điện tử trực tiếp. Borges, người cũng đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016 sau khi ủng hộ đối thủ của ông là cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich, nói rằng mục tiêu của nhóm là những người Cộng hòa chán Trump nhưng lại gặp khó khăn với ý nghĩ ủng hộ đảng Dân chủ, điển hình như cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton.

  • Bằng cách xác định và kết nối với những cử tri này ở Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Arizona, North Carolina và Florida, Borges tin rằng nhóm có thể giúp giành chiến thắng cho Biden. "Ngày mà ai đó yêu cầu một lá phiếu vắng mặt, chúng tôi có thể liên lạc với người đó ngay lập tức", ông Borg Borges nói. "Hy vọng chúng tôi có thể nắm bắt và thuyết phục họ bỏ phiếu."

  • Thông điệp của nhóm sẽ tập trung vào việc đề cao tính cách, hành vi cá nhân, hồ sơ về ủng hộ chính sách thương mại tự do và ngoại giao của Biden: "Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là tăng tỷ lệ phiếu bầu", ông Borg Borges giải thích. "Số phiếu này có thể không quá nhiều, nhưng trong một số tiểu bang so kè mà chúng ta đã thấy lúc trước, khi chênh lệch khít khao, những con số như thế này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn."

  • Ông Borges nói Trump đang làm tổn hại đến tương lai của Đảng Cộng hòa: "Chúng tôi đẩy đi những cử tri mà đảng Cộng hòa rất cần trong tương lai và chúng tôi có thể mất họ mãi mãi". Ông Borges chia sẻ thêm, nếu không phải là Trump thì ông sẽ chỉ bầu cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa.

TIẾNG VỌNG DẦN VANG: Carly Fiorina, cựu Tổng giám đốc của Hewlett-Packard, người từng tranh cử tổng thống với Trump, cũng đang thúc giục đảng Cộng hòa ủng hộ ông Biden tại thùng phiếu.


Fiorina đã kêu gọi một số đảng viên Cộng Hòa lên án Trump nhưng từ chối ủng hộ ông Biden: "Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski của Alaska, người đồng ý với cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis rằng Trump là mối đe dọa đối với Hiến pháp, lại đang 'đấu tranh tư tưởng' về việc bỏ phiếu cho Biden, nghĩa là bà đang đặt chính trị lên trên nguyên tắc," bà Fiorina nói với phóng viên Edward Isaac Dovere của The Atlantic. "John Bolton, người đã tuyên bố rằng vì lợi ích cho nước Mỹ nên ông hy vọng Trump sẽ thua, nhưng ông ấy lại bầu cho một người Cộng hòa bảo thủ. Trông giống như là, ông cố gắng giữ danh tiếng của ông là một đảng viên Cộng hòa bảo thủ. Tôi không hiểu nổi lý luận trái chiều này.”


Đảng Cộng hòa ở Quốc hội lo ngại về sự giảm sút ngày càng xa của Trump trên các bảng khảo sát. Thượng nghị sĩ John Thune (R-S.D.) nói với các phóng viên rằng kết quả thăm dò gần đây là một thông điệp cho rằng cần phải có sự thay đổi trong chiến lược của Nhà Trắng."

  • Hiện tại, rõ ràng, Trump có vấn đề với những cử tri đoàn trung lập, những cử tri độc lập. Họ là những người chưa đưa ra quyết định chọn ai trong cuộc bầu cử," ông Thune nói:". Tôi nghĩ rằng ông ta có thể giành lại được họ, nhưng có lẽ nó sẽ không chỉ đòi hỏi một thông điệp dính dáng tới thực chất và chính sách, mà tôi nghĩ cần có một thông điệp mang giọng điệu khác."

Một đồng minh của Trump, Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham (R-S.C.), đã đưa ra lời khuyên cho tổng thống khi những con số thăm dò đối với ông ngày càng thấp:" Hãy nói nhiều hơn về chính sách, nói ít hơn về tính cách của ông" theo tường thuật của Seung Min Kim.


Theo các con số: Một cuộc thăm dò quốc gia của New York Times / Siena được công bố trong tuần này cho thấy Biden dẫn 14 điểm trước Trump với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 50% và 36%.

  • Đáng lo ngại hơn nữa cho Đảng Cộng hòa: Ông Biden dẫn trước ông Trump bởi lực lượng đông đảo từ các cử tri da đen và người Mỹ gốc Latin. Phụ nữ và giới trẻ ủng hộ ông Biden thậm chí còn nhiều hơn so với sự ủng hộ Hillary Clinton hồi tranh cử với ông Trump năm 2016. Ông Biden cũng thu hút ngay cả cử tri của ông Trump trong số các cử tri nam, người da trắng và người ở độ tuổi trung niên trở lên - những nhóm thường là nòng cốt giúp các ứng viên đảng Cộng hòa chiến thắng trong các cuộc bầu cử, bao gồm cả ông Trump năm 2016," Theo Alexander Burns, Jonathan Martin và Matt Stevens của New York Times.

  • Cuộc thăm dò cũng có vẻ có vấn đề đối với những đảng viên Cộng hòa tìm cách bảo vệ đa số ghế Thượng viện của họ:

Việc xử lý khủng hoảng kép của Trump - dịch coronavirus và các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát - dường như đang kéo những người đương nhiệm, ghế dễ bị lung lay như Thượng nghị sĩ. Martha McSally (R-Ariz.) và Thom Tillis (RN.C.), xuống theo, ngay cả những người đã không lường trước sẽ bị cạnh tranh như Thượng nghị sĩ Joni Ernst ở Iowa, một tiểu bang mà Trump đã giành thắng lợi cách biệt 10 điểm trong năm 2016.

  • "Khi gắn liền với ông Trump, các Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa có nguy cơ gặp phải số phận tương tự đang chờ tổng thống, nếu không có vận may cực lớn," theo Martin và Stevens của tờ New York Times.

Trump cũng đang bị Biden bỏ lại phía sau ở Florida, Georgia và Texas - một tiểu bang mà ông đã thắng tới 9 điểm trong năm 2016 - theo một cuộc thăm dò của Fox News được công bố tối qua.

Ngay cả ở Ohio, nơi Trump dẫn 8 điểm vào năm 2016, Biden vẫn vượt nhẹ ông. Một cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac công bố trong tuần này cho thấy Biden có 46% bình chọn so với 45% của Trump trong một cuộc thăm dò tổng quát.

  • "Chúng ta phải quay trở lại 60 năm trước mới thấy có một cuộc bầu cử mà Ohio KHÔNG phải là chốt chặn hoặc con đường dẫn đến vị trí tổng thống," nhà phân tích thăm dò của Đại học Quinnipiac, Tim Malloy nói về cuộc thăm dò. “Đây là lý do tại sao cuộc so kè quyết liệt này có hệ quả rất sâu sắc. Câu ghi tâm của hai ban vận động tranh cử Dân chủ lẫn Cộng Hòa phải là 'Không mất Ohio!'.”

  • Tuy nhiên, Borges nói The Right Side PAC sẽ không chi bất kỳ khoản tiền nào ở bang Buckeye (biệt danh của Ohio - ND): “Nếu [Trump] thực sự mất Ohio, thì đó là dấu hiệu của một cơn địa chấn ở nơi khác.”


Lược dịch L. Ta.

コメント


bottom of page