top of page

Quần tất của Jill Biden và sự phán xét của xã hội về thời trang của phụ nữ cao tuổi


Tháng trước, khi đệ nhất phu nhân Jill Biden bị chụp ảnh mặc quần bó có hoa văn, bà đã trở thành đề tài bàn tán trên mạng.

By Sara M Moniuszko, on 14-05-2021, 03:00:00 - Image URL

Tháng trước, khi đệ nhất phu nhân Jill Biden bị chụp ảnh mặc quần bó có hoa văn, bà đã trở thành đề tài bàn tán trên mạng. Nhiều người đã nhìn nhầm quần bó dệt kim này thành quần tất lưới cá, và một số người đã nhanh chóng phê bình bà Biden là "quá lớn tuổi để ăn mặc như vậy", trong khi những người khác thì bênh vực cho bà. Tương tự vào đó, khi nữ diễn viên Diane Keaton diện đôi giày ống cao qua đầu gối vào tháng 4 năm nay, chuyện này đã gây chú ý toàn cầu.

Tại sao chúng ta lại quan tâm đến việc phụ nữ lớn tuổi mặc gì? Các chuyên gia cho biết rằng đó là bởi vì xã hội của chúng ta vốn dĩ phân biệt giới tính và tuổi tác, và vì thế, sự lựa chọn trang phục của những phụ nữ như bà Keaton, 75 tuổi, và bà Biden, 69 tuổi, thường bị soi mói, nhất là nếu những lựa chọn đó không phù hợp với những thứ được cho là "phù hợp" với lứa tuổi của họ. "Nói ra thì đáng buồn, nhưng ngay cả vào năm 2021, bất kể một phụ nữ có thành công như thế nào, bất kể vị trí quyền lực và lãnh đạo cao đến đâu, họ vẫn sống trong một xã hội phân biệt giới tính và tuổi tác; họ vẫn bị phán xét bởi vẻ bề ngoài," tác giả Leora Tanenbaum cho cuốn sách "I Am not a slut: Slut-Shaming in the Age of Internet" cho biết. "Và chúng ta cần phải phản đối điều đó, nhưng đó là văn hóa của chúng ta hiện giờ." Juliet A. Williams, một giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Giới của Trường Đại học California, Los Angeles (UCLA), cho biết rằng hình ảnh của một người phụ nữ vô tư, tự tin và vui tươi với vẻ ngoài của cô ấy là một "đe dọa trong xã hội của chúng ta" vì việc đó báo hiệu "sự phá vỡ những ràng buộc của của cái đẹp." Theo giáo sư Williams, những ràng buộc này có thể ảnh hưởng đến cách phụ nữ ăn mặc, nói năng và lời lẽ của họ, và dẫn đến "sự phục tùng bền bỉ của phụ nữ". Nhà văn Tanenbaum nói rằng việc chăm chăm đánh giá trang phục phụ nữ bắt đầu từ tuổi nhỏ, và phụ nữ phải thể hiện bản thân theo cách phù hợp với một quan niệm sắc đẹp khá hạn hẹp. Cô Tanenbaum nói thêm, “khi bạn còn trẻ, áp lực là phải trông quyến rũ, phải trông nóng bỏng... Khi bạn bắt đầu lớn tuổi hơn, và những áp lực và kỳ vọng đó cũng dần phai đi, bạn vẫn phải tuân theo các quy tắc và hướng dẫn hạn hẹp bất thành văn về vẻ bề ngoài bạn nên thể hiện.” 'Làm cũng chết, không làm cũng chết' Cô Tanenbaum nói, phụ nữ lớn tuổi bị yêu cầu phải có bề ngoài "được giữ kỹ", nhưng họ cũng sẽ bị chỉ trích nếu đi quá xa về hướng ngược lại. "Bạn vẫn cần phải quan tâm và thể hiện rằng bạn đã bỏ công chăm chút cho vẻ ngoài của mình, nhưng điểm đáng chú ý là - mặc dù bạn cần nên nỗ lực cho vẻ ngoài của mình, bạn không nên bao giờ cho thấy nỗ lực đã dành ra cho thể hiện đó," cô giải thích. Nhà văn Tanenbaum mô tả tình huống bất khả chiến thắng này, lấy cô bạn gái của diễn viên Keanu Reeves làm điển hình, Alexandra Grant, 48 tuổi, người đã khiến mọi người quay đầu lại khi cô ấy đi trên thảm đỏ với mái tóc bạc của mình. Trong khi một số người đã khen cô "trông đúng tuổi của cô" thì những người khác lại chê bai cô trông quá già.

Leora Tanenbaum, tác giả của cuốn sách "I Am not a slut: Slut-Shaming in the Age of the Internet." (Tôi không phải là một con đĩ: Phân biệt đối xử trong thời đại Internet)

Thực sự là chúng ta làm cũng chết, không làm cũng chết. Cho dù bạn theo cách nào đi nữa - cố gắng quá ... hoặc giả vờ như bạn không cố gắng chút nào - bạn vẫn sẽ bị chế giễu. Vấn đề với sự 'phù hợp' Giáo sư Williams cho biết rằng khái niệm "nhìn đúng tuổi của mình" là một vấn đề và là trọng tâm của việc xã hội chăm chăm phán xét phụ nữ lớn tuổi và lựa chọn thời trang của họ. Williams nói: “Sự phù hợp luôn được viết thành tiêu chuẩn kép dựa trên giới tính. Những gì phù hợp với phụ nữ khác hẳn với những gì phù hợp với đàn ông."

Giáo sư Williams cũng nói rằng thái độ của chúng ta về giới tính phải thay đổi để xã hội không giam cầm phụ nữ theo "những lý tưởng cổ hủ về sự đoan trang." Sự phù hợp và chuyên nghiệp của các bộ áo đầm cũng được đánh giá nhiều khi phụ nữ ứng cử vào công sở. Từ đôi giày Converse của Kamala Harris đến bộ đồ suit của Hillary Clinton, mọi người đều có ý kiến. Vào một cuộc phỏng vấn năm 2016, Donald Trump đã lên tiếng rằng ông không nghĩ bà Clinton (lúc đó 68 tuổi) "ra dáng tổng thống." Cô Tanenbaum đặt câu hỏi: "Vậy tổng thống phải nhìn như thế nào, phải là một người đàn ông da trắng à?" Marya T. Mtshali, một giảng viên về Nghiên cứu Phụ nữ và Giới tính tại Đại học Harvard, cho biết đây là một phần của việc kiểm soát cơ thể phụ nữ. Bà nói: “Chúng ta không để ý đến lựa chọn thời trang của các chính trị gia nam giới và chúng ta cũng không nên để ý đến lựa chọn thời trang của các chính trị gia nữ giới. Việc đó vẫn xảy ra, nhưng chúng ta không nên tập trung vào điều đó, chúng ta nên lắng nghe nội dung những gì họ nói và các chính sách mà họ đưa ra." Các tiêu chuẩn thậm chí còn khắc nghiệt hơn đối với những phụ nữ da màu “Hãy tưởng tượng xem nếu bà Jill Biden là một phụ nữ da Đen hoặc gốc Latina. Đôi vớ quần thêu hoa này sẽ bị nhìn nhận bằng một cách khác nhiều bởi vì ... chúng ta có những định kiến trong xã hội rằng [phụ nữ da Đen và Latina] lăng chạ và sẵn sàng quan hệ tình dục hơn," bà Mtshali giải thích. Ví dụ, Michelle Obama đã bị chế giễu vì mặc một áo đầm không tay trong bức chân dung chính thức đầu tiên của bà sau khi trở thành đệ nhất phu nhân, mặc dù những người khác ở vị trí của bà, như Jacqueline Kennedy, cũng đã mặc bộ đồ tương tự mà không bị chế giễu.

Bà Mtshali nêu lên rằng các tiêu chuần này cũng đi xa hơn trang phục. Điển hình là, rất ít phụ nữ da màu trong chính trị khoe mái tóc tự nhiên của họ.

"Tôi nghĩ đó là vì họ cảm thấy họ sẽ không được bầu nếu họ làm vậy (bởi vì) xã hội của chúng ta rất coi trọng vẻ đẹp Âu châu," cô nói. “Chúng ta phải thay đổi từ trong văn hóa” Để có thể giải quyết các vấn đề này, “chúng ta phải thay đổi từ trong văn hóa của chúng ta - cách chúng ta nhìn nhận và đối xử với phụ nữ,” bà Mtshali nói. Cô Tanenbaum đề nghị chúng ta nên loại bỏ từ "phù hợp" trong bối cảnh lựa chọn thời trang của phụ nữ và độ tuổi của họ. Cô nói: “Chúng ta đã phải đối mặt với rất ít lựa chọn, bất kể ở độ tuổi nào, và sau đó những sự lựa chọn ngày càng bị thu hẹp hơn... nếu bạn trên 40, 50, 60 tuổi." Bà Mtshali nói rằng bước đầu tiên cho sự thay đổi là nhận thức được những ý tưởng phân biệt giới tính hoặc chủ nghĩa tuổi tác vô thức trong chính mình. Bà nói, chúng ta cũng cần phải chỉ ra những thành kiến khi chúng ta nhìn thấy chúng, cho dù đó là chỉ ra những chính sách không công bằng trong quy định trang phục ở trường học, hay quy trách nhiệm các chính trị gia phát tán những luận điệu có vấn đề về gu thời trang của các đồng nghiệp nữ của họ. Một điều khác là phụ nữ nên cảm thấy ít có lỗi hơn về lựa chọn ăn mặc của họ nếu có thể Cô Tanenbaum cho rằng: "Tôi nghĩ cách hành động tốt nhất là chúng ta không xin lỗi về những lựa chọn của mình. Cả Jill Biden và Diane Keaton nên thể hiện theo cách họ muốn. ‘Đây là bản thân tôi. Đây là những gì tôi đã quyết định mặc vào sáng nay. Đây là cách tôi trông như thế này. Chấp nhận đi.’"

Người dịch: Que Do

Biên tập: Khoa Le


Comentarios


bottom of page