top of page

Quốc hội có thể lật ngược kết quả bầu cử, nhưng họ sẽ không làm điều đó


Những đồng minh trung thành của Tổng thống Trump vẫn ra sức thách thức phán quyết của những lá phiếu Đại cử tri. Nhưng có vẻ nỗ lực của họ lại không nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các thành viên Đảng Cộng hòa ở cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ.


Nicholas Fandos, ngày 15 tháng 12, 2020

Dân biểu Mo Brooks (thuộc Đảng Cộng hoà bang Alabama) tại điện Capitol năm ngoái. Ông ấy đã hứa sẽ thách thức kết quả bầu cử khi lưỡng viện họp để chính thức xác nhận kết quả vào tháng tới. Ảnh bởi Jim Lo Scalzo/EPA - từ Shutterstock


Ngay cả sau khi Đại cử tri đoàn đã chính thức xác nhận ông Joseph R. Biden Jr đắc cử chức Tổng thống Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai thì một số đồng minh trung thành nhất của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong Quốc hội vẫn chưa chấp nhận sự thất bại này và hứa rằng họ sẽ lật ngược thế cờ tại “sàn đấu” ở Hạ viện Mỹ.


Ông Trump đã không ngần ngại “tiếp lửa” thêm cho những tuyên bố trên và đồng thời cũng tiếp tục truyền bá một bài báo đăng hôm thứ Ba về các nỗ lực thách thức chiến thắng của ông Biden từ Dân biểu Mo Brooks (thuộc Đảng Cộng hòa bang Alabama) vào ngày lưỡng viện Hoa Kỳ chính thức nhóm họp công nhận chiến thắng của vị Cựu Phó Tổng thống vào ngày 6 tháng 1 năm sau.


Mặc dù Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép Quốc hội có tiếng nói cuối cùng về kết quả bầu cử nhưng khả năng lưỡng viện Hoa Kỳ cùng đồng ý đảo ngược kết quả và giữ ông Trump ở lại Nhà trắng là hoàn toàn không có.


Cứ mỗi bốn năm, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ cùng ngồi lại để lập bảng thống kê phiếu bầu của Đại cử tri và đặt vấn đề liên quan tới kết quả bầu cử (nếu có). Thông thường, việc chứng nhận phiếu bầu của Đại cử tri đoàn chỉ là một trong những thông lệ bình thường. Nhưng năm nay, ông Brooks hăm dọa sẽ tiếp tục phản đối trong một nỗ lực kháng cự cuối cùng. Ông ấy gần như chắc chắn sẽ thất bại trong viễn cảnh mà có lẽ Hạ viện Mỹ sẽ được chứng kiến một “buổi trình diễn” đầy tranh cãi dẫn đến Phó Tổng thống Mike Pence sẽ bị đẩy vào một tình thế chính trị đầy rủi ro khi ông phải công khai xác nhận “bàn thua” của ông Trump.


Quy trình này đã được thiết kế để khiến người thực hiện phải trải qua một quá trình rất gian nan. Đầu tiên, ông Brooks phải tìm được một Thượng nghị sĩ sẵn lòng cộng tác với ông trong nỗ lực này. Luật liên bang quy định việc yêu cầu phản đối phải được đồng thuận bởi ít nhất một người ở mỗi viện. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà nào ra mặt ủng hộ, và vào hôm thứ Ba, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell (bang Kentucky) đã kín đáo yêu cầu các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện không được tham gia vào nỗ lực này.


Kể cả nếu như có một người tham gia thì điều đó vẫn chưa đủ để duy trì việc khiếu nại. Tuy vậy, nếu như yêu cầu phản đối thật sự được xem xét, những nhà lập pháp sẽ quay về viện của mình để tranh luận trong hai giờ đồng hồ. Sau đó, họ sẽ bỏ phiếu quyết định giữ hay huỷ bỏ toàn bộ kết quả bỏ phiếu của bang đang trong nằm diện nghi vấn. Lưỡng viện Mỹ sau đó phải cùng đồng thuận không chấp nhận phiếu bầu, và đây là việc chưa từng xảy ra kể từ Thời kỳ tái thiết (hậu Nội chiến).


Đảng Dân chủ hiện đang nắm Hạ viện. Vậy nên không có lý do nào họ sẽ bỏ phiếu huỷ kết quả bầu cử. Trong khi Đảng Cộng hòa vẫn đang nắm Thượng viện, một số thành viên của Đảng tại đây đã chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden, và ông McConnell đã nói rõ với các đồng nhiệm của mình vào hôm thứ Ba rằng ông sẽ không ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử.


Người dịch: Huy Nguyen

Biên tập: Tri Luong


Opmerkingen


bottom of page