top of page

Quy Định Để Tái Kiểm Phiếu Là Gì? Giải Thích Cặn Kẽ Quy Định Tại Các Tiểu Bang Thiết Yếu Như Georgia


Donovan Slack, ngày 4 tháng 11, 2020

Một cử tri đeo khẩu trang trong khi đi bầu cử tại trường tiểu học Gaines School ở Athen, GA., vào thứ ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020. (Ảnh /Joshua L. Jones, Athens Banner-Herald).


Nhóm quản lý tranh cử cho Tổng thống Donald Trump đã thông báo vào thứ tư rằng họ sẽ yêu cầu tái kiểm phiếu cho cuộc bầu cử tại Wisconsin bởi vì kết quả cuộc đua “sát rạt" giữa ông ta và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, đồng thời dẫn chứng các báo cáo về “những vụ việc bất thường tại một số quận tại Wisconsin làm dấy lên những lo ngại về độ tin cậy của những kết quả này.”


Quản lý của chiến dịch cho Trump, Bill Stepien, nói rằng “kết quả cuộc đua nằm gọn trong ngưỡng để yêu cầu tái kiểm phiếu và chúng tôi sẽ lập tức triển khai việc này.”


Wisconsin là một trong số các tiểu bang béo bở cho việc tái kiểm phiếu trong lúc quận này vẫn đợi chờ những kết quả cuối trong cuộc bầu cử tổng thống. Sau đây là các quy định cho việc tái kiểm phiếu tại các tiểu bang thiết yếu trên:


Arizona

Việc tái kiểm phiếu được ban hành tự động tại Arizona nếu như chênh lệch kết quả giữa các ứng cử viên bằng hoặc dưới 0.1% tổng số các phiếu bầu. Vào sáng thứ tư, Biden đã dẫn đầu ở mức 51% so với Trump ở mức 47.6% và với 84% tổng số phiếu bầu đã được đếm.


Không bất kỳ ứng cử viên hay cử tri nào có thể yêu cầu một cuộc tái kiểm phiếu tại Arizona. Tuy nhiên, các cử tri có thể khiếu nại kết quả bầu cử nếu như họ nghi ngờ các quan chức hoặc thành viên ban bầu cử có những hành vi sai luật, nếu họ cho rằng có những phiếu bầu phạm pháp đã được đếm, hoặc nếu họ cho rằng những sai sót trong việc đếm phiếu bầu dẫn đến việc công bố đắc cử nhầm cho ứng cử viên khác.


Một khi khiếu nại được đệ trình, Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang (nay là Mark Brnovich, một đảng viên Cộng hoà) có thể tiến hành can thiệp vào vụ việc.


Georgia

Tại Georgia, các ứng cử viên có thể yêu cầu một cuộc tái kiểm phiếu khi chênh lệch kết quả giữa các ứng cử viên rơi dưới 1% tổng số các phiếu bầu.


Dựa theo Hiệp hội Thư ký Quốc gia, “yêu cầu này phải được đệ trình trong vòng hai ngày làm việc sau khi các kết quả được xác nhận.”


Thời hạn cho việc xác nhận các kết quả bầu cử tại Georgia là 14 ngày sau cuộc bầu cử, và trong trường hợp này là ngày 17 tháng 11.


Vào chiều ngày thứ tư, Trump đã dẫn đầu tại Georgia với khoảng 80.000 phiếu bầu trong tổng số 4.75 triệu phiếu đã được đếm, một chênh lệch khoảng 1.6%. Nhưng chỉ 95% tổng số ước lượng phiếu bầu đã được kiểm.


Michigan

Vào năm 2016, Trump đã thắng ở Michigan với độ chênh lệch nhỏ nhất so với các tiểu bang khác – ít hơn hai phần mười của 1% tổng số 10.704 phiếu bầu – và một cuộc tái kiểm phiếu vào năm 2020 có thể sẽ dễ dàng diễn ra hơn nếu như cuộc đua tiếp tục sát nút tại Michigan.


Kết quả sơ bộ vào thứ tư đã cho thấy Biden dẫn đầu 49.7% so với 48.8%, với khoảng 96% tổng số phiếu bầu đã được đếm.


Một cuộc tái kiểm phiếu được thực thi một cách tự động tại Michigan nếu như kết quả của cuộc bầu cử dựa trên sự chênh lệch ở mức 2.000 phiếu bầu hoặc ít hơn. ứng cử viên cũng có thể yêu cầu một cuộc tái kiểm phiếu nếu như họ có “cơ hội hợp lý để đắc cử.”


Pennsylvania

Trump đang dẫn đầu Biden 53.3% so với 45.5% tại Pennsylvania vào giữa ngày thứ Tư, nhưng chỉ 84% tổng số phiếu bầu đã được đếm và các quan chức bầu cử quả quyết kiên nhẫn trong lúc số phiếu bầu còn lại được kiểm.


Theo Ballotpedia, một cuộc tái kiểm phiếu tự động sẽ chỉ được ban hành với độ chênh lệch khoảng 0.5% hoặc thấp hơn tổng số các phiếu bầu. Các cử tri tại các quận riêng lẻ có thể yêu cầu một cuộc tái kiểm phiếu nếu như họ ký các bản tuyên thệ về các sai sót trong tổng số phiếu bầu trong vòng năm ngày sau cuộc bầu cử.


Các quy định cho việc tái kiểm phiếu yêu cầu các nhà chức trách ban bầu cử phải sử dụng một phương thức thống kê khác với phương thức đã được sử dụng trong cuộc bầu cử, hay phải đếm phiếu bầu giấy bằng tay.


Dựa theo Hiệp hội Thư ký Quốc gia, cuộc tái kiểm phiếu phải bắt đầu từ ngày 18 tháng 11 và sẽ hoàn tất vào ngày 24 tháng 11.


Đóng góp: Các phóng viên của mạng lưới USA TODAY Patrick Marley từ Milwaukee Journal Sentinel, Maria Polletta từ Arizona Republic, và Dave Boucher và Clara Hendrickson từ Detroit Free Press.


Người dịch: Calum Nguyễn

Comments


bottom of page