top of page

Rashida Tlaib thắng cử nội đảng Dân chủ cho Hạ viện, nâng bước những người cấp tiến

Translated from New York Times Election Update column.

Dân biểu Rashida Tlaib, được bầu vào Quốc hội lần đầu vào năm 2018, đã đánh bại Brenda Jones trong cuộc bầu cử nội đảng. Sylvia Jarrus for The New York Times


Dân biểu Rashida Tlaib (D-MI) đã vượt qua một thách thức đáng gờm từ một đối thủ quen thuộc trong cuộc bầu cử nội đảng vào thứ Ba. Điều này không những là sự tiếp nối chiến thắng của cô Tlaib từ năm 2018, mà còn giúp củng cố nền tảng cho “squad” (biệt đội) những người phụ nữ da màu cấp tiến đã định hình bộ mặt của phe đa số trong Hạ viện.

Cô Tlaib, 44 tuổi, đã đánh bại bà Brenda Jones, 60 tuổi, chủ tịch Hội đồng thành phố Detroit, theo tin từ AP. Đó là sự khẳng định vị thế của Tlaib tại quận hạt mà cư dân chủ yếu là người Da Đen, bao gồm các khu ở Detroit và vùng ngoại ô, khi cô dễ dàng đánh bại một người lãnh đạo gốc Phi nổi tiếng đã từng ở vị trí chiến thắng cùng cô 2 năm trước với kết quả bỏ phiếu cực kì sít sao.


“Trang nhất các tờ báo đều cho rằng tôi là người yếu nhất trong nhóm. Cộng đồng của tôi đã đáp trả vào tối qua và nói rằng nhóm của chúng tôi rất lớn,” cô Tlaib đã đăng trên mạng xã hội Twitter. “Thành viên của nhóm là tất cả những ai tin rằng chúng ta cần sát cánh bên nhau và đặt nhân quyền trên lợi nhuận. Nhóm chúng ta sẽ tiếp tục tồn tại, và thậm chí trở nên lớn mạnh hơn.”


Cô Tlaib đã trở thành một trong những thành viên Quốc hội được biết đến nhiều nhất trên toàn quốc sau khi cô đòi luận tội Tổng thống Trump trong ngày nhậm chức bằng từ ngữ khiếm nhã, và bị ông Trump sỉ nhục bằng những lời lẽ hàm ý kỳ thị. Cô Tlaib là thành viên của "squad", một nhóm nữ Dân biểu da màu cấp tiến của đảng Dân Chủ được bầu vào Hạ viện năm 2018, và từ đó đã trở thành những người tiên phong của đảng.

Hai năm trước, bà Jones đã vượt qua cô Tlaib với cách biệt 2 điểm sít sao trong một cuộc bầu cử nội đảng đặc biệt để thay thế Dân biểu lâu năm John Conyers đột ngột từ chức. Trong cuộc tranh cử của 6 người diễn ra cùng ngày, cô Tlaib đã đánh bại bà Jones để giành vị trí Ứng viên đại diện đảng Dân chủ tiếp nhiệm ông Conyers, qua đó đảm bảo cô sẽ thắng cuộc bầu cử cho toàn nhiệm kỳ kế tiếp ở quận hạt thành trì của đảng Dân chủ này


Kommentare


bottom of page