top of page

Little Saigon: Sáu ngôi chùa bị phá hoại trong vòng một tháng

Updated: Dec 1, 2020

Translated from Los Angeles Times article Six Buddhist temples vandalized across Little Saigon this month


STEPHANIE LAI, ngày 28 tháng 11, 2020

Một tượng phật tại Chùa Hương Tích ở Santa Ana bị xịt sơn đen gần đây. Đây là một trong hàng loạt vụ việc phá hoại đền chùa khắp cộng đồng Little Saigon ở Orange County.


Thai Viet Phan, người vừa mới được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, bị choáng váng khi nhận được thư cảnh báo từ ngôi chùa cô từng lui tới.


Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Santa Ana đã xem đây là một tội gây ra bởi sự thù địch. Đây đã là ngôi chùa thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.


Bên ngoài lối ra vào đền, 15 tượng Phật và tượng Bồ Tát bị xịt sơn đen. Đằng sau một tượng còn có từ “Jesus” (Chúa Giê-su) vẽ dọc xương sống.


“Điều này không chỉ là vi phạm pháp luật. Nó cũng vượt ra khỏi việc phá hoại của công. Đây là một tội ác thù địch nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Việt theo đạo Phật và chúng tôi sẽ không bao giờ ủng hộ điều như vậy,” Phan nói với phóng viên tại một họp báo tổ chức ngoài chùa gần Westminster vào thứ bảy.


Từ bé đến lớn, cô đã đi học lớp Chủ nhật ở ngôi chùa trong khu phố mình, chùa Hương Tích, và cô đã nỗ lực gầy dựng lại quan hệ với chùa trong lúc đang tranh cử cho một ghế ở Hội đồng Thành phố. Đây là nơi cô sẽ phục vụ với tư cách là một thành viên người Mỹ gốc Việt đầu tiên tại Hội đồng.


Hai người phụ nữ, đeo khẩu trang và cầm các lon sơn xịt, bị phát hiện trên video an ninh vào tối thứ hai, đang thâm nhập bất hợp pháp và bôi đen các bức tượng ở ngôi chùa thành phố Santa Ana. Cả hai đều mặc áo tối màu, một người đội mũ len Patriots màu xanh và người còn lại đội mũ len đen.


Cảnh sát đang điều tra cả sáu vụ việc xịt sơn nói rằng những vụ này có thể liên quan đến nhau và đang theo dõi ít nhất hai nghi phạm. Ba ngôi chùa ở Garden Grove, hai ở Santa Ana và một ở Westminster đã bị xịt sơn đen.


Một vụ phá hoại tương tự ở 5 ngôi chùa tại Santa Ana và hai nhà thờ cúng ở Garden Grove đã xảy ra vào năm 2018, dẫn đến kết cục một phụ nữ bị bắt giam vì đập nát các pho tượng. Viên chức cảnh sát của ba thành phố đã bắt đầu hợp tác điều tra và không nghĩ rằng người dính líu đến vụ án trước kia có liên quan đến tội ác mang ý thù địch này.


Trung sĩ Gil Hernandez nói rằng cảnh sát Santa Ana đã tăng cường lực lượng tuần tra ở chùa khắp thành phố và đang chia sẻ bằng chứng với các sở cảnh sát lân cận.


Thượng tọa Vien Hay của Chùa Điều Ngự, một trong những ngôi chùa bị xâm phạm của Westminster, đã nói bằng tiếng Việt rằng “Hư hao tài sản không phải là thứ làm ta mất ngủ hay là thứ làm ta âu lo; nhưng các tội ác gây ra từ lòng thù hận sẽ tác động tiêu cực lên quan hệ liên tôn giáo trong cộng đồng chúng ta,”.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra sau một tháng Orange County công bố báo cáo về tội ác thù địch của năm 2019. So với năm 2018, tỉ lệ tội ác thù địch đã tăng 24%. Năm ngoái cũng là năm thứ năm liên tục của sự gia tăng tội ác thù địch ở hạt này. Với đại dịch tiếp diễn và các biến cố nhắm vào người Mỹ gốc Á, quan chức lo ngại rằng số lượng tội ác thù địch sẽ tiếp tục phát triển.


Ủy viên Hội đồng Thành phố Garden Grove Diedre Nguyen, người đã tổ chức họp báo vào thứ bảy, đã nói rằng cô lo lắng rằng những tội ác thù địch trở thành dấu hiệu cảnh báo cho một điều gì đó trong cộng đồng của cô. Nguyen nói rằng cô rất đau lòng khi thấy tổn thất hàng ngàn dollars ở những nơi thờ phụng vốn dĩ phải mang lại bình an cho mọi người.

“Tôi đang lo sợ rằng chính vì tập tục văn hóa của chúng tôi mà nhiều người sẽ không cảm thấy thoải mái để báo án,” Nguyen nói, “nhưng tôi muốn đưa ra lời nhắn nhủ rằng nếu mọi người biết bất kì điều gì liên quan đến những việc như vậy thì mọi người nên báo ngay cho nhà chức trách.”


Người dịch: Kim Pham

Biên tập: Châu Trần

Comments


bottom of page