top of page

ICE: Sinh viên nước ngoài phải rời Hoa Kỳ nếu trường đại học của họ hoạt động trực tuyến

Rachel Treisman, ngày 6 tháng 7, 2020


Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ đã công bố một bộ quy định mới dành cho sinh viên nước ngoài trước đại dịch coronavirus. Sinh viên quốc tế không thể vào hoặc ở lại Hoa Kỳ nếu trường đại học của họ chỉ cung cấp các khóa học trực tuyến trong học kỳ mùa thu. Eva Hambach / AFP qua Getty Images


Các sinh viên nước ngoài theo học tại các trường đại học Hoa Kỳ nào hoạt động hoàn toàn trực tuyến trong học kỳ mùa thu này sẽ không thể ở trong nước để làm điều đó, theo các quy định mới được công bố hôm thứ Hai bởi Cơ quan Di trú và Thực thi Hải quan Hoa Kỳ.


Khi sinh viên đại học trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới dự tính học kỳ sắp tới của họ sẽ ra sao, hướng dẫn liên bang giới hạn các quyền chọn đó cho sinh viên quốc tế và tạo ra những lựa chọn không thoải mái: tham dự các lớp học trực tiếp trong đại dịch hoặc học trên mạng từ một nước khác.


Và đối với các sinh viên theo học tại các trường đã công bố kế hoạch hoạt động hoàn toàn trực tuyến, sinh viên nước ngoài ở đó không có lựa chọn nào khác. Theo các quy tắc mới, Bộ Ngoại giao sẽ không cấp thị thực cho họ và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ sẽ không cho phép họ vào nước.


"Các sinh viên tích cực hiện đang ở Hoa Kỳ đã đăng ký vào các chương trình như vậy phải rời khỏi đất nước hoặc tìm các biện pháp khác, chẳng hạn như chuyển đến trường có lớp trực tiếp để duy trì trạng thái hợp pháp", trích thông cáo từ Chương trình sinh viên và trao đổi sinh viên của ICE. "Nếu không, họ có thể phải đối mặt với hậu quả nhập cư bao gồm, nhưng không giới hạn ở việc bắt đầu các thủ tục trục xuất."


Cơ quan này cho biết các sinh viên đã ở trong nước và phải đối mặt với một khóa học hoàn toàn trực tuyến có thể thực hiện các biện pháp thay thế để duy trì tình trạng không phải di dân của họ, "chẳng hạn như giảm thời gian khóa học hoặc có giấy nghỉ phép."


Quy tắc này áp dụng cho những người có thị thực không di dân F-1 và M-1, cho phép sinh viên không định cư theo đuổi các khóa học hàn lâm (F-1) và trường dạy nghề (M-1).


Hơn 1 triệu sinh viên đại học của trong nước đến từ nước ngoài, trích theo Viện Giáo dục Quốc tế phi lợi nhuận (Insitute of International Education).


Thông thường, sinh viên nước ngoài bị hạn chế về số lượng khóa học trực tuyến họ có thể tham gia và được yêu cầu thực hiện phần lớn việc học tập trong lớp, theo luật sư di trú Fiona McEntee. Khi đại dịch xảy ra, học sinh được phép linh hoạt tham gia nhiều lớp học trực tuyến hơn - nhưng điều này chỉ áp dụng cho các học kỳ mùa xuân và mùa hè.


"Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng chưa từng có và tôi không nghĩ rằng chúng ta không đòi hỏi quá nhiều khi yêu cầu các khoản chiếu cố mà đã có sẵn tiếp tục, đặc biệt là khi trong thực tế, chúng ta rõ ràng, hiện tại không có cách xử lý đại dịch nào ở đây, không giống như các quốc gia khác đã chống dịch hiệu quả,” bà McEntee nói. "Điều này thật vô lý."


McEntee cho biết quyết định này đặc biệt khó hiểu khi tính đến giá trị sinh viên nước ngoài mang tới cho Mỹ. Điều này có thể định lượng về mặt kinh tế.


Theo phân tích kinh tế của NAFSA: Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế, sinh viên quốc tế học tập tại các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ đã đóng góp 41 tỷ đô la và hỗ trợ tạo ra 458,290 việc làm trong năm học 2018-2019.


McEntee nói thêm rằng việc làm mất sinh viên nước ngoài là một cú đánh trầm trọng vào ngân sách đại học và cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sinh viên trong nước. Tương tự như vậy, quyết định tham dự các lớp học trực tiếp sẽ tác động đến tất cả các sinh viên hiện tại.


"Nếu sinh viên có thể học trực tuyến cách thành công từ quan điểm học thuật, tại sao chúng ta buộc họ phải bước vào tình huống có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ và của bạn cùng lớp?" Cô hỏi.


Học sinh theo học các trường trở lại hoạt động bình thường sẽ vẫn bị ràng buộc bởi các quy định liên bang hiện hành cho phép họ học tối đa một lớp, hoặc ba giờ tín dụng trực tuyến.


Học sinh theo học tại các trường thực hiện mô hình lai có thể học thêm các lớp hoặc tín chỉ trực tuyến, mặc dù trường của họ phải chứng nhận rằng "chương trình này không hoàn toàn trực tuyến, rằng học sinh không tham gia khóa học trực tuyến hoàn toàn trong học kỳ này và học sinh đang học số lượng tối thiểu các lớp học trực tuyến cần thiết để đạt được tiến bộ bình thường trong chương trình cấp bằng của họ."


Thông báo này được đưa ra khi các tổ chức giáo dục đại học đang phát hành các khuôn khổ để mở cửa trở lại trong học kỳ mùa thu. Các trường đang chuẩn bị để cung cấp hướng dẫn trực tiếp, các lớp học trực tuyến hoặc kết hợp cả hai.


Tám phần trăm các trường đại học đang có kế hoạch hoạt động trực tuyến, theo Biên niên ký Giáo dục Đại học (Chronicles of Higher Education), nơi đang theo dõi kế hoạch tái mở cửa của hơn 1,000 trường đại học Hoa Kỳ. Sáu mươi phần trăm đang lên kế hoạch cho hướng dẫn trực tiếp và 23% đang đề xuất một mô hình lai, với 8.5% chưa quyết định hoặc xem xét một loạt các đề nghị.


Đại học Harvard là một trong những tổ chức mới nhất công bố kế hoạch của mình, đã thông báo vào thứ Hai rằng tất cả các khóa học đại học và cao học cho năm học mới sẽ được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, trường này vẫn có kế hoạch cho 40% sinh viên đại học, bao gồm tất cả sinh viên năm nhất, trở lại trường.


Chủ tịch Harvard, ông Larry Bacow, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho NPR rằng chính sách của ICE là "cách tiếp cận bộc trực, chung chung, cho một vấn đề phức tạp".


"Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng các sinh viên của chúng ta có thể tiếp tục việc học của mình mà không sợ bị buộc rời khỏi đất nước trong giữa năm, phá vỡ tiến trình học tập của họ và làm suy yếu các cam kết và sự hy sinh mà nhiều người trong số họ đã bỏ ra để nâng cao giáo dục của họ," tuyên bố này nói.


Kế hoạch tái mở cửa trường học có thể tiếp tục thay đổi vì tính chất luôn phát triển của đại dịch, đặc biệt là với tổng số trường hợp hàng ngày tiếp tục phá vỡ kỷ lục ở các vùng khác nhau của Mỹ.


Để xác nhận, cơ quan này hướng dẫn các trường phải cập nhật thông tin của họ trong Hệ thống thông tin sinh viên và sinh viên trao đổi trong vòng 10 ngày bắt đầu từ khi trường chuyển sang chỉ cho phép lấy lớp trực tuyến.


Luật sư di trú McEntee, một cựu sinh viên quốc tế, nói rằng việc rời khỏi trường học đã đủ thách thức, chưa kể làm việc này trong một đại dịch và trong bối cảnh hạn chế nhập cư gần như liên tục. Cô gọi quy định mới, cả về thể chất và thời gian, là "không đúng".


"Đây không phải là nước Mỹ mà tôi nghĩ rằng sinh viên nước ngoài muốn đến để sinh sống", cô nói.


Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ (ACE), một nhóm vận động hành lang giáo dục đại học, cũng lên án sự thay đổi quy tắc trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều thứ Hai. Chủ tịch của ACE Ted Mitchell cho biết hướng dẫn mới "gây ra sự nhầm lẫn và phức tạp, thay vì sự xác thực và rõ ràng" và kêu gọi ICE suy nghĩ lại về tư thế của mình.


"Vào thời điểm các tổ chức đang làm mọi điều có thể để giúp mở lại đất nước chúng ta, chúng ta cần sự linh hoạt, không phải một bước tiến lớn theo hướng sai lầm", ông viết. "ICE nên cho phép bất kỳ sinh viên quốc tế nào có thị thực hợp lệ tiếp tục giáo dục của họ. bất kể họ học trực tuyến, trực tiếp hoặc trong sự kết hợp của cả hai, cho dù ở Hoa Kỳ hoặc ở nước họ, trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu chưa từng có này. "


Translation by Cookie Duong

Commentaires


bottom of page