top of page

Sử dụng thẻ vaccine COVID giả là phạm tội


Trong tuần này một người bán hàng trên Amanzon đã bị phát hiện là đang bán một gói thẻ tiêm chủng COVID-19. Bài đăng này sau đó đã bị xóa đi, nhưng các bức ảnh được chia sẻ lại trên mạng cho thấy một gói 10 thẻ để trống với giá 12.99 đô la.

By Jaclyn Diaz, on 08-06-2021, 03:00:00

Trong tuần này một người bán hàng trên Amanzon đã bị phát hiện là đang bán một gói thẻ tiêm chủng COVID-19. Bài đăng này sau đó đã bị xóa đi, nhưng các bức ảnh được chia sẻ lại trên mạng cho thấy một gói 10 thẻ để trống với giá 12.99 đô la.

Ở Hoa Kỳ, tiêm vaccine COVID-19 và nhận thẻ tiêm chủng hợp pháp thực ra là miễn phí.

Tờ thẻ trắng nhỏ được trao cho người Mỹ sau khi tiêm các mũi COVID-19 vaccine cần thiết hiện là cách chính thức duy nhất để trình làm bằng chứng cho việc đã tiêm chủng đầy đủ. Nhưng theo Ủy ban Thương mại Liên bang, những tấm thẻ đơn giản dễ bị kẻ gian sao chép lại này không phải được thiết kế để làm bằng chứng lâu dài cho việc tiêm chủng.

Theo các báo cáo gần đây, những người bán thẻ vaccine giả khác đã xuất hiện trên Etsy, một trang thương mại điện tử tập trung vào các mặt hàng thủ công và cổ điển; trên các diễn đàn ủng hộ Trump; và trên web chợ đen.

Người phát ngôn của Amazon trong một email gửi NPR cho biết. "Chúng tôi không cho phép bán sản phẩm này trên Amazon. Chúng tôi có các biện pháp chủ động để ngăn chặn không cho đăng các sản phẩm bị cấm và chúng tôi liên tục giám sát cửa hàng của mình", "Trong trường hợp này, chúng tôi đã xóa các mục này và xử lý các tác nhân xấu tham gia vào việc vượt qua rào kiểm soát của chúng tôi."

Etsy đã không phản hồi yêu cầu bình luận của NPR.

Thị trường chợ đen cho thẻ tiêm chủng giả đã phát triển trong những ngày tàn của đại dịch ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới. Các nhà chức trách đã cảnh báo sự gia tăng về gian lận liên quan đến đại dịch trong nhiều tháng qua.

FBI cho biết thẻ vaccine giả không những có tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng mà còn là vi phạm pháp luật - những người sử dụng trái phép con dấu chính thức của cơ quan chính phủ có thể bị phạt tiền hoặc tù giam lên đến 5 năm.

Vào đầu năm nay FBI cho biết, "Bằng cách xuyên tạc sự thật rằng bản thân đã được tiêm chủng khi vào trường học, phương tiện giao thông công cộng, nơi làm việc, phòng tập thể dục, hoặc nơi thờ cúng, bạn đã đặt bản thân và những người xung quanh vào nguy cơ nhiễm COVID-19."

FBI và Bộ Tư pháp đã không phản hồi yêu cầu bình luận về các cuộc điều tra có thể xảy ra đối với tội phạm này.

Bộ trưởng Tư pháp của bang đã quan tâm đến vấn đề này vào tháng 4, kêu gọi tổng giám đốc điều hành của các công ty công nghệ sớm xử lý hiện tượng này trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

Vào tháng 4, 47 thành viên của Hiệp hội Luật sư Quốc gia đã gửi một lá thư đến tổng giám đốc điều hành của Twitter, Shopify và eBay yêu cầu họ ra tay ngay lập tức đối với những kẻ xấu phát tán thông tin sai lệch về COVID-19 và sử dụng các trang web này để bán thẻ vaccine giả.

Bức thư có nội dung: "Việc tiếp thị và buôn bán thẻ vắc-xin COVID giả mạo và lừa đảo đe dọa sức khỏe cộng đồng của chúng ta, làm chậm tiến độ bảo vệ cư dân của chúng ta khỏi virus và vi phạm luật pháp của nhiều tiểu bang."

Vào cuối tháng đó, một liên minh gồm 42 tổng luật sư đã gửi một lá thư riêng đến OfferUp, một thị trường di động trực tuyến, yêu cầu họ có hành động tương tự sau khi thẻ vắc xin COVID-19 trống và gian lận bị phát hiện được để bán trên mạng lưới này. Một gói thẻ vaccine đã được bán với giá 40 đô la.

Các nỗ lực để ngăn chặn gian lận

Cho đến nay việc bắt và phạt tiền những người đứng sau việc bán thẻ tiêm chủng COVID-19 giả vẫn còn rất hiếm .

Chủ quán bar ở California, Todd Anderson, vào tháng trước đã bị bắt vì bị cáo buộc bán thẻ tiêm chủng COVID-19 giả. Đây được xem là vụ án đầu tiên cho loại tội phạm này.

Anderson bị buộc tội trộm cắp danh tính, giả mạo tài liệu chính phủ, làm giả hồ sơ y tế và mang trong mình một khẩu súng lục đã nạp đạn và chưa đăng ký.

Ở Long Island, một cựu nhân viên của CVS đã bị bắt quả tang có trong tay hàng chục thẻ tiêm chủng COVID-19 mà anh ta định đem cho gia đình và bạn bè.

Để đối phó với những trường hợp này, các nhà lập pháp New York đã bắt đầu quá trình ra luật xem việc giả mạo hoặc sở hữu hồ sơ tiêm chủng giả, bao gồm cả thẻ COVID-19 là trọng tội. Tuần trước, Thượng viện bang New York đã thông qua luật S.4516B.

Người bảo trợ cho luật này, Thượng nghị sĩ Anna M. Kaplan trong một thông cáo báo chí cho biết, "Chúng ta thấy những người chống tiêm chủng đã lan truyền trên mạng các mẹo làm thẻ giả để đối phó với các yêu cầu tiêm chủng, và chúng ta cần phải chấm dứt nỗ lực lừa dối công chúng này để chúng ta có thể tiếp tục phục hồi từ cơn đại dịch này. "

Người dịch: Le Tran

Biên tập: Le Tran


Comentarios


bottom of page