top of page

Số Ca Nhập Viện do Coronavirus Tăng Vọt ở Một Số Bang Sau Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong

Updated: Jun 13, 2020

Samantha Pell, Candace Bucker, và Jacqueline Dupree, ngày 10 tháng 6 năm 202


Con đường khuất phục coronavirus rất dài, quanh co và nhiều chông gai. Đây là các cách mà công chúng có thể giúp sức.

(Monica Akhtar của tờ The Washington Post)


Trong khi số ca nhiễm coronavirus mới tiếp tục tăng cao trên khắp thế giới, và trung bình số ca mới ở hơn 12 bang và Puerto Rico đang đạt mức cao nhất từ khi đại dịch nổ ra, số ca nhập viện ít nhất ở chín bang đang trên đà gia tăng kể từ Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong.


Ở các bang Texas, North và South Carolina, California, Oregon, Arkansas, Mississippi, Utah và Arizona, số bệnh nhân cần chăm sóc theo dõi đã tăng từ đợt nghỉ cuối tuần do lây nhiễm coronavirus. Đà tăng vọt này hầu hết khởi đầu từ vài tuần trước đó và ngày càng đi lên ở đa số các bang.


Theo dữ liệu do Washington Post theo dõi, số liệu từ các bang hiện báo cáo số ca mới cao nhất tính trung bình trong bảy ngày cho thấy sự gia tăng số ca lấy nhiễm không chỉ vì số lượng người được xét nghiệm càng gia tăng.


Trong số nhiều bang có lượng ca mới gia tăng, số ca nhập viện cũng tăng lên. một vài bang sắp bị quá tải giường bệnh. Theo dõi số lượng ca nhập viện toàn quốc là một việc khó khăn, do mỗi bang báo cáo số ca nhập viện một cách khác nhau, hoặc có bang không hề báo cáo. Ngay cả các bang có báo cáo số ca nhập viện cũng có thể không luôn luôn nhận được dữ liệu đầy đủ từ tất cả các bệnh viện ở trong bang tại thời điểm báo cáo.


Texas đã báo cáo là cả bang có 75,616 ca kể từ khi đại dịch xảy ra, và trong 10 ngày trong vòng 15 ngày gần đây nhất, số ca mới trung bình tính trong bảy ngày của bang đã tăng lên.


Tính đến thứ Ba, bang Texas đã báo cáo số ca nhập viện do coronavirus đạt mức kỷ lục trong hai ngày liên tiếp. Số ca mới của bang Texas đã tăng 36% kể từ Ngày Tưởng Niệm, với kỉ lục 2,056 ca hiện đang nhập viện kể từ đầu giờ chiều thứ Ba. Con số này đã gia tăng từ 1,935 ca vào thứ Hai.


Texas là một trong những bang đầu tiên nới lỏng lệnh cách ly ở nhà của họ. Các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa lại hồi đầu tháng Năm. Theo cơ quan y tế của bang Texas, bang này hiện còn 28.14% giường bệnh trống và 1,723 giường chăm sóc đặc biệt trống.


Ở bang Arizona, 28,296 ca đã được báo cáo kể từ thứ Ba, và trong 13 ngày của 15 ngày vừa qua số ca mới trung bình trong bảy ngày của bang đã tăng lên. Trong vài ngày gần đây, Arizona đã có số ca nhập viện cao kỷ lục. Tính đến thứ Ba, Arizona đã báo cáo 1,243 ca đang nhập viện, tăng 49% kể từ Ngày Tưởng Niệm, khi số ca nhập viện chỉ là 833.


Arizona cũng đang chật vật tìm cách tăng số giường bệnh. Thứ Sáu vừa qua, Banner Health, một trong những hệ thống y tế lớn nhất toàn quốc, khẳng định rằng số phòng chăm sóc đặc biệt ở Arizona đã sắp quá tải. Khoảng 50% các ca phải nhập viện đang nằm trong những trung tâm của Banner Health. Kể từ thứ Hai, 76% những giường chăm sóc đặc biệt ở Arizona đã được sử dụng, dựa vào dữ liệu của bộ y tế của bang.


Bang Arkansas đã báo cáo 10,080 ca, và trong 11 ngày của 15 ngày vừa qua số ca mới trung bình trong bảy ngày của bang đã tăng lên. Số ca nhập viện của bang này đã tăng 88% kể từ Ngày Tưởng Niệm. Arkansas có 173 ca nhập viện vào thứ Ba, so với 92 ca vào ngày 25 tháng Năm.


Theo các báo cáo địa phương, các bệnh viện toàn bang hiện vẫn còn giường trống, và không có ca lây nhiễm coronavirus mới nào liên quan tới những cuộc biểu tình gần đây trong bang.


Kể từ khi các bang nới lỏng những biện pháp cách ly xã hội vào cuối tuần của Ngày Tưởng Niệm, người ta thấy khắp nước Mỹ, nhiều người không đeo khẩu trang và làm lơ những biện pháp giãn cách xã hội. (Allie Caren của tờ The Washington Post)


Các bang Bắc và Nam Carolina cũng ghi nhận số ca nhập viện tăng lên. Bang Bắc Carolina có tỉ lệ gia tăng cao thứ hai trong cả nước, chỉ theo sau Texas. Xu hướng gia tăng của Bắc Carolina bắt đầu sau Ngày Tưởng Niệm, Vào ngày 26 tháng Năm, bang này đã báo cáo có 621 ca nhập viện, nhưng hai tuần sau, con số ấy đã lên tới 774.


Ở bang Nam Carolina, số ca nhập viện tăng mạnh vào thứ Hai. Trong khoảng 24 giờ, bang này đã có thêm 30 ca nhập viện, tăng 6%, với tổng cộng 507 bệnh nhân COVID-19. Cơ quan y tế của bang cho biết, với số lượng tăng vọt hiện tại, 12 hạt ở trong Nam Carolina đã đạt 75% khả năng cho nhập viện của mình hoặc cao hơn.


Mississippi đã báo cáo 18,109 ca kể từ khi đại dịch xảy ra. Vào thứ Ba, bang này đã ghi nhận 671 ca nhập viện, một kỷ lục mới về số tăng hằng ngày. Số ca nhập viện đã gia tăng 17% ở bang Mississippi kể từ Ngày Tưởng Niệm, với 573 ca được báo cáo vào ngày 25 tháng Năm.


Ở Utah, các ca COVID-19 cũng như số ca nhập viện cũng đang gia tăng. Đội phản ứng coronavirus của Utah đăng lên Twitter rằng số ca nhiễm coronavirus tại bang này đã tăng vọt lên, và điều này không phải là do xét nghiệm nhiều hơn hay là một ổ dịch bùng phát đơn lẻ.


Tương tự như những vùng khác, thông số của Utah đã tăng đều kể từ Ngày Tưởng Niệm, với số ca mới tính trung bình trong bảy ngày đã tăng lên trong 12 ngày của 15 ngày vừa qua. Trong khoảng hai tuần, số ca nhập viện của Utah đã gấp đôi, và kể từ chiều thứ Ba, 230 bệnh nhân đã phải nhập viện vì COVID-19.


Theo lời quan chức địa phương, các địa điểm du lịch ở Arizona đông kín người vào dịp cuối tuần Ngày Tưởng Niệm. Hồ Havasu, một điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng đón đầy khách. Ở Nam Carolina, một nhóm những địa điểm giải trí, bao gồm sở thú, thuỷ cung và công viên nước, được cho phép mở cửa cuối tuần trước dịp Ngày Tưởng Niệm. Ở Bắc Carolina, các nhà hàng được mở với lượng khách hạn chế và các hồ bơi công cộng được mở ở mức 50% vào dịp này.


Tính đến thứ Ba, ít nhất 110,000 người ở Hoa Kỳ đã chết vì COVID-19, căn bệnh do coronavirus gây ra, và gần 2 triệu ca nhiễm virus đã được báo cáo.


Translation by Lisa Dang

Comments


bottom of page