top of page

Tại sao Anthony Fauci lại lưỡng lự về nguồn gốc của SARS-CoV 2?


Anthony Fauci, giám đốc Viện Truyền Nhiễm và Dị Ứng Quốc Gia, thừa nhận vào đầu tháng này rằng ông ta không tin COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên.

By Jonathan Allen, on 23-05-2021, 13:00:00

(CNN) Anthony Fauci, giám đốc Viện Truyền Nhiễm và Dị Ứng Quốc Gia, thừa nhận vào đầu tháng này rằng ông ta không tin COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên.

“Tôi không tin vào điều đó, tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục điều tra chuyện gì đang diễn ra ở Trung Quốc trước khi đi đến kết luận bất cứ điều gì”, Fauci nói với CEO của PolitiFact, Katie Sanders.

“Những người điều tra vụ này chắc chắn sẽ nói nó có nguồn gốc từ động vật, sau đó lây sang người, nhưng cũng có thể nó bắt nguồn từ một thứ gì đó khác, chúng ta nên tìm hiểu kỹ lưỡng. Đó là lý do tại sao tôi hoàn toàn ủng hộ việc điều tra nguồn gốc con virus này”.

Đây là một sự thay đổi 180 độ kể từ khi Fauci tuyên bố đại dịch chắc chắn là do virus lây nhiễm từ động vật sang người. Dưới đây là những gì Fauci nói trong buổi phỏng vấn với National Geographic tháng 5 năm ngoái:

“Nếu xét về sự tiến hóa của con virus này ở dơi và ở người, thì [bằng chứng khoa học] không hề ủng hộ giả thuyết dịch bệnh do bàn tay con người tạo ra. Mọi sự tiến hóa có trình tự theo thời gian đã cho thấy virus phát triển trong tự nhiên rồi lây nhiễm chéo sang các loài khác."

Fauci đã bác bỏ giả thuyết virus do một phòng lab ở Vũ Hán phát minh trong một tuyên bố được cho là mơ hồ của cựu Tổng Thống Donald Trump rằng ông rất tự tin về nguồn gốc nhân tạo của con virus. Khi được báo chí yêu cầu giải thích thêm về thông tin tình báo nguồn gốc virus, Trump chỉ nói: “Tôi chỉ được phép nói bấy nhiêu thôi”.

Bởi vụ việc trên mà phe bảo thủ lợi dụng sự lưỡng lự gần đây từ Fauci làm bằng chứng bảo vệ tuyên bố của Trump. (Nên nhớ rằng: Fauci phát biểu như trên trong một hội thảo chuyên đề kiểm tin vào 11/5, nhưng lúc ấy lại bị phớt lờ. Cả cuối tuần vừa rồi, Fauci bị báo đài phe bảo thủ tấn công.)

“Fauci phải bị chất vấn về vai trò của hắn trong phòng lab COVID Vũ Hán.", cựu Dân Biểu New York, Nan Hayworth(R) đăng trên twitter của mình.

Fauci bị đưa ra làm bia đỡ đạn cho phe bảo thủ chỉ trích về cách mà cộng đồng khoa học đối phó với đại dịch. Trump thì tìm cách phỉ báng Fauci vì quá thận trọng trong cách xử lý khủng hoảng, và vị Dân Biểu Georgia, Marjorie Taylor Greene cũng hùa theo; tháng trước, bà ta đăng tải một video lên Twitter, chiếu cảnh mình tập tạ, kèm dòng tweet: “Đây là cách tôi bảo vệ mình khỏi COVID #MakeAmericaHealthyAgain. Đã đến lúc #TốngCổFauci."

Vậy thì rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra? Hôm Chủ Nhật vừa rồi, tờ Wall Street Journal có viết:

“Theo một bản báo cáo tình báo được tiết lộ, có ba nhà khoa học tại Viện Virus Học Vũ Hán phải nhập viện vì một căn bệnh lạ vào tháng 11/2019. Điều này càng cho thấy mức độ khẩn trương trong việc điều tra toàn diện liệu virus có bắt nguồn từ phòng lab không…”

“…Số nhà khoa học bị nhiễm, thời gian khởi bệnh, cũng như quá trình nằm viện sẽ được công khai trước thềm một buổi họp của Tổ chức Y Tế Thế Giới về vụ điều tra nguồn gốc COVID-19”.

Cần chú ý rằng, theo CNN, các quan chức tình báo Mỹ không chắc chắn các nhà khoa học đó bị bệnh gì. Và như giám đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia, Avril Haines, phát biểu với Quốc Hội vào tháng trước, “cộng đồng tình báo ban đầu không biết chính xác COVID-19 xuất xứ từ đâu, từ lúc nào, hay lây nhiễm ra sao.”

Zhao Lijian, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc phủ nhận bài báo của WSJ và nói rằng Mỹ đang thổi phồng tin đồn virus từ phòng lab mà ra.

Nhưng có một điều rõ ràng là Fauci đã cởi mở hơn với giả thuyết phòng lab so với năm ngoái. Tuy năm ngoái Fauci khẳng định chắc như đóng đinh về nguồn gốc dịch bệnh ("tôi cực kỳ, cực kỳ tin chắc rằng virus không thể do con người tạo ra"), nhưng giờ ông đã không ngại ngùng đặt dấu chấm hỏi cho giả thuyết trên.

Vì thế, vấn đề không phải là Fauci cân nhắc lại về nguồn gốc con virus hay không, mà là tại sao ông ấy lại làm như vậy. Người ủng hộ Fauci nhất quyết tin rằng ông ta chỉ đơn giản thay đổi quan điểm dựa trên dữ liệu mới nhất trong suốt một năm qua. Kẻ chống đối Fauci thì một mực cho là ông ta biết tất, nhưng chối bỏ giả thuyết phòng lab để hạ bệ Trump.

Trong làn sóng tranh luận gay gắt, chúng ta cần nhớ Trump không hề đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố mông lung của mình về nguồn gốc virus. Trump chỉ nói, “Có cái gì đó đã gây nên chuyện này”.

Cho dù virus có nguồn gốc từ phòng lab, chúng ta cần phải lưu ý rằng có một điểm khác biệt rất lớn giữa việc phát tán virus do tai nạn vô tình và việc cố tình phát tán virus như một loại vũ khí. Tuy nhiên, Trump và thân cận của mình đã bám víu lấy giả thuyết thứ hai nhưng chưa bao giờ cung cập được chứng cứ.

“Thông tin tình báo cho tới thời điểm nay củng cố giả thuyết virus có nguồn gốc tự nhiên, lây từ động vật sang người, nhưng không loại trừ được khả năng virus vô tình bị phát tán từ Viện Virus Học Vũ Hán, nơi nghiên cứu về chủng coronavirus ở dơi."

Tóm lại, nguồn gốc con virus này hiện giờ vẫn là bí ẩn. Truy vết nó, về cơ bản, là nhiệm vụ của ngành y tế công cộng, chứ không phải của chính trị gia.


Người dịch: Nhan Tran

Biên tập: Tri Luong


Comentários


bottom of page