top of page

Tâm sự của con trai với bố mình về Tổng thống Donald Trump

“Nhìn vào những sự thật này, Trump thất bại trong việc đạt đến những giá trị con thấy và ngưỡng mộ ở bố — đức tin vững mạnh, chí kiên cường, lòng trung thực và liêm chính của bố.”


Bert W, ngày 19 tháng 6, 2020



Bố yêu:


Lần cuối con đến thăm, con đã để ý thấy một bức tranh lớn có hình Donald Trump trên tủ lạnh của bố. Con biết bố đã bầu cho ông ta, và con có linh cảm rằng bố có dự định bỏ phiếu cho ông ta một lần nữa. Con không viết để thay đổi phiếu bầu của bố, và việc này cũng không thay đổi suy nghĩ của con về con người bố. Con nghĩ mọi người có thể phản đối mà không hạ thấp người khác. Mọi người nên bỏ phiếu dựa trên sự đánh giá của họ. Đó là dân chủ và con tôn trọng điều đó .


Bố hiểu con, và hiểu rằng con có quan điểm độc lập, trung dung. Con đã phân biệt rõ ràng sự khác biệt chính trị ở nhà và tại nơi làm việc. Con đã bỏ phiếu cho những người mà con không hoàn toàn đồng ý và con vẫn hòa hợp với những người có quan điểm khác con. Con có thể phân biệt giữa một phiếu bầu và một sự chứng thực đầy đủ của một người và tất cả các sai sót của họ.


Và đó là những gì con sẽ viết. Đối với con, bức hình trên tủ lạnh nói lên điều gì đó khác với một lá phiếu, điều gì đó khác với việc ủng hộ nhiều hơn một chính sách của một ứng viên so với những người khác. Đối với con, có vẻ như bố đã đưa Donald Trump lên vị trí người hùng trong nhà. Và đó là nơi mà con có một thời cơ cực.


Con nói thẳng: Con không nghĩ người này xứng đáng với sự ngưỡng mộ của bố.


Con muốn làm sáng tỏ rằng đây không phải là quan điểm hạng nhẹ, xuất phát từ các báo chí truyền thông. Nó là của riêng con, dựa trên những sự thật. Con đã xem đến nguồn gốc, đến những tuyên bố thực tế mà Trump đã đưa ra hoặc tweet, và những hành động mà ông ta đã làm. Trường hợp con đang đưa ra ở đây rất đơn giản: bố cứ nhìn vào những điều Trump thực sự nói hoặc làm, và so sánh những điều này với thực tế. Nhìn vào những sự thật này, Trump thất bại trong việc đạt đến những giá trị con chứng kiến và ngưỡng mộ ở bố — đức tin vững mạnh, chí kiên cường, lòng trung thực và liêm chính của bố. Con tin rằng nếu bố cân nhắc bằng sự thật, thì Trump không đạt được bất kỳ giá trị nào trong số này. Con cũng tin rằng bà nội, người mẹ sùng đạo của bố sẽ nói với bố như vậy nếu bà vẫn còn sống hôm nay. Nhưng con sẽ để bố là người phán xét điều đó, vì bố hiểu bà nội hơn.


Trước khi bố đọc thêm, con cần là bố mở lòng. Con không tóm gồm thảo luận về một số chính sách khác - liệu chúng ta có nên có một bức tường ở biên giới Mexico hay không, cắt giảm thuế cho các tập đoàn, loại bỏ ObamaCare, bãi bỏ quy định môi trường nhiều hơn hay tìm cách để có các thẩm phán bảo thủ hơn. Đó là những cuộc đối thoại cho một ngày khác và hoàn toàn không liên quan đến lập luận của con. Con cũng không đưa ra một vài tuyên bố khác rằng bố nên tin Biden thật tuyệt vời hoặc các Tổng thống trước đó cũng không gặp phải nhiều thất bại. Nixon đã có Watergate. Bill Clinton không thể tiếp tục phất lên và nói dối với bồi thẩm đoàn, trong số nhiều vấn đề khác. Bush đã có Iraq. Kennedy có thể đã được bầu với sự giúp đỡ từ đám đông. Nhưng bố có thể yên tâm rằng con sẽ không bao giờ coi họ là anh hùng, hoặc treo hình của họ trên tủ lạnh của con.


Những dòng dưới đây là sự thật, không phải là lời của báo chí truyền thông.


Việc ngoại tình và cách đối xử của Trump với phụ nữ

Năm 1990, Trump mang theo người tình của mình, Marla Maples, trong một kỳ nghỉ cùng gia đình tới Aspen, nơi bà ta công khai ẩu đả với người vợ thứ nhất là Ivana. Năm 1991, ông ta giả làm người phát ngôn của chính mình, tự đặt tên cho mình là John Miller và nói với tờ People rằng ông ta không chỉ không bao giờ kết hôn với Maples mà còn có “ba người tình khác” cùng lúc. Nhà báo Sue Carswell đã ghi lại cuộc trò chuyện này. Giọng nói và cách nói chuyện của Trump không thể nhầm lẫn.


Trong tập băng Billy Bush/ Access Hollywood, chúng con nghe thấy giọng nói của chính Trump, Trump nói rằng “Tôi đã thử và làm tình với cô ta. Tôi di chuyển trên người cô ta như thể cô ta là một con đĩ.” Ông tiếp tục nói, “Và khi bạn là một ngôi sao, người ta để bạn làm điều đó. Bạn có thể làm bất cứ việc gì. Nắm lấy họ bằng âm hộ. Bạn có thể làm bất cứ việc gì."


Hơn hai mươi phụ nữ đã đưa ra cáo buộc về hành vi tình dục sai trái của Donald Trump. Trong một bài phát biểu tranh cử tại Gettysburg năm 2016, Trump đã tuyên bố rằng “Mọi phụ nữ đều nói dối khi họ đứng lên phá cuộc tranh cử của tôi. Toàn là bịa đặt. Các sự kiện đó không bao giờ xảy ra. Không bao giờ. Tất cả những kẻ nói dối này sẽ bị kiện sau khi cuộc bầu cử kết thúc.” Kể từ khi bầu cử, Trump đã không khởi xướng bất kỳ vụ kiện nào như vậy. Ít nhất một cáo buộc - rằng ông ta bước vào phòng thay đồ của các cuộc thi Hoa hậu Mỹ trong khi các thí sinh đang mặc quần áo - đã được Donald Trump xác nhận. Trump khoe khoang với Howard Stern trên chương trình radio vào ngày 11 tháng 4 năm 2011, rằng ông ta đã lấy tư cách là chủ của các cuộc thi sắc đẹp để “lẻn vào” hậu trường trong khi các thí sinh vẫn đang thay quần áo. Một lần nữa, bố có thể nghe thấy ông ta khoe khoang về điều này trong chính giọng nói của mình.


Luật sư riêng của Trump, Michael Cohen đã trả 130.000 đô la cho ngôi sao phim người lớn mà Trump đã tằng tịu, Stephanie Clifford, để bịt miệng cô. Vào năm 2017, Michael Cohen đã phạm tội vì vi phạm tài chính trong chiến dịch liên quan đến các khoản thanh toán này và khoản thanh toán 150.000 đô la được National Enquirer trả cho cho Karen McDougal để trám miệng cô này về mối quan hệ của cô với Trump. Chính Trump đã tweet thừa nhận các khoản thanh toán cho bà Clifford vào ngày 3 tháng 5 năm 2018.


Trump đã tuyên bố với Tạp chí New York về Jeffrey Epstein vào năm 2002, nói rằng “Tôi đã quen biết Jeff mười lăm năm. Người đàn ông tuyệt vời... Ở cạnh ông ấy rất thú vị. Thậm chí người ta còn nói rằng ông ấy thích phụ nữ đẹp như tôi, và nhiều người trong số họ thì trẻ hơn. Không nghi ngờ gì về điều đó - Jeffrey thích đời sống xã hội của mình.” Bây giờ chúng ta biết rằng Epstein buôn bán những cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên. Tên và thông tin liên lạc của Donald Trump, được khoanh tròn trong danh sách đen của Jeffrey Epstein.


Nói về con gái của chính mình có thể chụp ảnh khỏa thân trên Tạp chí Playboy, Trump nói, “Nó có một vóc dáng rất đẹp. Tôi đã nói rằng nếu Ivanka không phải con gái tôi, có lẽ tôi đã hẹn hò với nó.” Ông tuyên bố một cách công khai, trên chương trình truyền hình The View vào ngày 6 tháng 3 năm 2006.


Các cuộc tấn công của Trump vào các đối thủ chính trị bao gồm xúc phạm ngoại hình cá nhân của họ và đưa ra tuyên bố về bản chất tình dục tự nhiên. Về Carly Fiorina, người từng là đối thủ của ông, ông từng nói, “Nhìn vào bản mặt ấy. Có ai bỏ phiếu cho bà ấy không?” Ông ta gọi Hillary Clinton, một người phụ nữ khó tánh, không có vẻ gì là tổng thống, không thể làm hài lòng chồng, hoặc đất nước, và người đã “nhận được sự ủng hộ”. Trump nói về kinh nguyệt của Megyn Kelly, - “Máu chảy ra từ bất cứ nơi nào của cô ta” - và nói Mika Brzezinski “bị chảy máu thật nhiều từ một lần nâng mặt.” Ông gọi nữ nghị sĩ Maxine Waters là “một người có IQ cực kỳ thấp.”


Đây là những sự thật, bố ạ. Lời nói của Donald Trump, bằng giọng của chính mình, thể hiện niềm tự hào - niềm tự hào - về lòng dạ lang chạ và dâm đãng của mình. Chính lời nói của ông cho ta thấy ông khinh miệt phụ nữ.


Việc Trump chống Coronavirus

Trump đã nhiều lần tuyên bố “Không ai từng nghĩ rằng một điều như thế này có thể xảy ra”. Trên thực tế, ông đã được thông báo về một viễn cảnh gần như giống hệt trong những ngày trước khi ông nhậm chức. Tổng thống Bush đã công bố chiến lược đại dịch quốc gia năm 2005. Hai tập riêng của chương trình truyền hình 60 phút về sự chuẩn bị cho đại dịch, vào năm 2005 và 2009, bao gồm các cuộc phỏng vấn với CDC và Tiến sĩ Fauci.


Vào ngày 22 tháng 1, một ngày sau khi ca mắc Covid-19 đầu tiên của Mỹ được công bố, Trump nói trên CNBC rằng ông không lo lắng về điều đó. “Và chúng ta hoàn toàn kiểm soát được nó. Đó là một người đến từ Trung Quốc, và chúng ta đã kiểm soát được nó. Việc này sẽ ổn thôi.” Hai ngày sau, ông đã tweet, “Trung Quốc đã rất nỗ lực để ngăn chặn vi-rút corona. Mỹ đánh giá rất cao những nỗ lực và sự minh bạch của họ. Tất cả sẽ tốt thôi. Đặc biệt, thay mặt nhân dân Mỹ, tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình!” Sau đó, ông ta gọi nó là “vi-rút Trung Quốc” và nói với chúng ta rằng “Tất cả mọi thứ sẽ tốt thôi.”


Vào ngày Tổ chức Y tế Thế giới gọi vi-rút corona là “một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của sự quan tâm quốc tế”, Trump nói: “Chúng tôi kiểm soát nó rất tốt.” Khi số ca bệnh bùng lên trên khắp thế giới và gia tăng ở nước ta, ông nhấn mạnh rằng Covid-19 ít nghiêm trọng hơn bệnh cúm và sẽ biến mất.


  • Vào ngày 28 tháng 2, Trump nói rằng hàng ngàn người có thể đi làm nếu không có triệu chứng của Covid-19, và rằng, “Nó sẽ biến mất. Một ngày nào đó, giống như một phép màu, nó sẽ biến mất.”

  • Vào ngày 13 tháng 3, Trump đã hứa làm một chương trình xét nghiệm thực hiện được khi ngồi trong xe, hợp tác với các công ty như Google và Target; không một lời hứa nào thành hiện thực. Ông tuyên bố vào ngày 6 tháng 3, “Bất cứ ai cần xét nghiệm, đều được xét nghiệm... Họ có các xét nghiệm. Và các xét nghiệm rất tốt.” Nhưng thiếu hụt xét nghiệm hàng loạt vẫn còn. Khi được hỏi liệu ông có chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong các xét nghiệm về vi-rút corona không, Trump nói “Không, tôi không có trách nhiệm gì cả.”

  • Vào ngày 13 tháng 4, ông đã tweet không chính xác về người có quyền mở lại các tiểu bang. “Với mục đích tạo ra xung đột và hiểu lầm, một số Fake News Media cho rằng đó là quyết định của Thống đốc các bang, chứ không phải của Tổng thống Mỹ & Chính phủ Liên bang,” trích tweet của Trump. “Hãy để việc đó được hiểu cặn kẽ rằng điều này là không chính xác. Đó là quyết định của Tổng thống, và vì nhiều lý do chính đáng.” Việc này, trên thực tế, là do các thống đốc.

  • Trong cuộc họp báo của Tổng thống vào ngày 23 tháng 4, Trump đã đề nghị đưa “ánh sáng cực tím vào bên trong cơ thể” hoặc tiêm thuốc khử trùng.

  • Trong suốt hai tháng qua, Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ ai cũng có thể được xét nghiệm nếu họ muốn, và các xét nghiệm đó đều có sẵn. Vào ngày 30 tháng 4, bác sĩ tham dự tại Đại hội Mỹ tuyên bố rằng không có đủ các xét nghiệm có sẵn để chủ động kiểm tra cho tất cả 100 Thượng nghị sĩ Mỹ.

  • Vào ngày 18 tháng 5, Tổng thống Trump tuyên bố ông đang dùng hydroxychloroquine. Ông đã dùng thuốc này mặc dù có bằng chứng cho thấy bệnh nhân nhiễm bệnh dùng thuốc có nguy cơ tử vong cao hơn và không có bằng chứng lâm sàng cho thấy thuốc có tác dụng phòng ngừa. Điều này trái ngược hoàn toàn với việc ông từ chối đeo khẩu trang, mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy khẩu trang làm giảm việc truyền COVID-19.


Thực tế là nhiều người đang chết vì một căn bệnh có thể phòng ngừa được, và những tuyên bố của Trump về căn bệnh này cũng như một số thuốc men sẵn có để chống lại nó là không chính xác. Tổng thống không hiểu chuyện gì đang xảy ra, hoặc ông đang cố tình lừa dối cả đất nước. Trong cả hai trường hợp, các tuyên bố của ông làm tăng thêm sự nhầm lẫn và cản trở các phản ứng trước một mối đe dọa chết người. Khi con viết bài này, vi-rút corona đã giết chết hơn 100.000 người Mỹ. Đây là những sự thật.


Tương tác của Trump với các nhà độc tài

“Ông đã viết cho tôi những bức thư tuyệt đẹp, và chúng là những bức thư tuyệt vời,” ông Trump nói về nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, vào ngày 29 tháng 9 năm 2018. “Chúng tôi rất quí mến nhau.”


Về nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump nói, “Ông ta nói là ông đã không can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ . Ông có nói là đã không can thiệp. Tôi hỏi lại rồi. Hỏi ít thôi chứ.” Trump nói, “Và tôi tin rằng, tôi thực sự tin rằng khi ông ấy nói với tôi điều đó, ông thực sự có ý đó.” Vào tháng 4 năm 2020, Ủy ban Tình báo Thượng viện lưỡng đảng đã kết luận trong một báo cáo chính thức rằng Nga đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để ủng hộ Tổng thống Trump.


Tổng thống Trump đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tổng cộng năm lần mà không lần nào cung cấp hồ sơ chính thức về các cuộc hội thoại, bao gồm một cuộc họp ở Helsinki kéo dài hơn hai giờ. Theo báo cáo từ Washington Post, Tổng thống Trump bắt phiên dịch viên người Mỹ trao lại cho ông những ghi chú sau một cuộc họp như vậy - điều mà không Tổng thống Mỹ nào làm. Đứng cạnh Putin tại một cuộc họp báo ở Helsinki, Trump đổ lỗi cho “cả hai quốc gia” vì sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Trump đã đề nghị cho phép các sĩ quan tình báo Nga phỏng vấn các quan chức Mỹ.

Khi kết luận của các quan chức tình báo Mỹ không đồng ý với tuyên bố của những nhà độc tài nước ngoài, Trump nói rằng ông tin những người này. Bằng hành động của mình, Tổng thống Trump đã ngăn cản những người Mỹ khác - ngay cả những người trong chính quyền của ông - biết được bản chất của các cuộc họp với chính phủ nước ngoài.


Bình luận của Trump về chủng tộc và kỳ thị chủng tộc

Sau khi một kẻ tôn vinh quyền lực Da Trắng đã tông xe vào đám đông và giết chết một người biểu tình ở Charlottesville, VA, Trump đã nói, “Chúng ta có một số người rất xấu trong nhóm đó, nhưng cũng có những người rất tốt, ở cả hai bên.”


Vào ngày 2 tháng 6 năm 2016, Trump nói rằng Thẩm phán Gonzalo Curiel đã có một “ xung khắc trầm trọng khi ngồi xử” vì ông ta“gốc Mễ" và vì ông là thành viên trong một hiệp hội luật sư người Mỹ gốc Latin, và vì vậy không thể chủ toạ một vụ án liên quan đến việc xây dựng một bức tường biên giới. “Tôi đang xây dựng một bức tường (chắn Mexico). Đó là một xung khắc rõ ràng về quyền lợi,” ông Trump nói.


Ông ta tự gọi mình là “người ít kỳ thị chủng tộc nhất mà bạn từng gặp,” ngay cả khi ông ta đã nói điều này về những người di cư từ Trung và Nam Mỹ, “họ mang ma túy, họ mạng tội phạm, họ là kẻ hiếp dâm và chỉ có một số, là những người tốt.”


“Mọi người không thể tin được những người này xấu đến mức nào,” ông Trump nói. “Những bọn này không phải con người. Chúng là những con vật.” Và ông ta đã đăng lại một hình ảnh ám chỉ rằng hầu hết nạn nhân giết người Da Trắng đã bị giết bởi những người Da Đen. Điều này trong thực tế không chính xác.


“Tại sao chúng ta phải có những người này từ mấy nước bẩn thỉu đó đến đây?” Trump nói, đề cập đến Haiti và nói rằng những người nhập cư đó đều có AIDS và những người di cư từ Nigeria sẽ không bao giờ “quay trở lại túp lều của họ.”


Bố, con tin rằng những tuyên bố này - và nhiều câu nói khác - cho thấy Trump đánh giá con người bằng màu da chứ không phải tố chất của họ. Những người có làn da trắng được miễn trừ khỏi nghi ngờ rằng họ có hành vi ác ý, trong khi những người có làn da nâu bị đánh giá là xấu xa. Điều đó không phù hợp với các giá trị mà ba đã nuôi dạy con.


Cách Trump đối xử với nhân viên của mình

Trump đã hứa sẽ tuyển “những người giỏi nhất.” Nội các Trump đã có nhiều vòng luân chuyển nhân lực hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử; trong hai năm rưỡi đầu tiên của nhiệm kỳ, ông đã mất hoặc sa thải nhiều thành viên Nội các hơn năm tổng thống trước ông, trước khi ông hoàn thành nhiệm kỳ đầu tiên. Tính đến ngày 2 tháng 3 năm 2020, 82% nội các của ông đã nghỉ việc hoặc bị sa thải.


Họ bao gồm: Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Tom Price; Ngoại trưởng Rex Tillerson; Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh David Shulkin; Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions; Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis; Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke; Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen; người tiền nhiệm của cô, John Kelly, người trở thành chánh văn phòng Nhà Trắng và sau đó từ nhiệm.


Đây là những gì ông đã nói về người đã làm việc cho mình, những người do chính ông chỉ định, giữa hoặc sau nhiệm kỳ của họ:

“Rex Tillerson, một tên 'ngu như bò’ và hoàn toàn không sẵn sàng và thiếu kinh nghiệm để trở thành Ngoại trưởng, đã bịa nên câu chuyện (hắn bị đuổi việc) rằng tôi đã thua Vladimir Putin trong việc chuẩn bị tại một cuộc họp ở Hamburg , Đức,” tổng thống đã tweet. “Tôi không nghĩ rằng Putin sẽ đồng ý. Hãy nhìn Mỹ ra sao!”


Trump đã chế giễu giọng miền Nam của cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và gọi ông là “một thằng ngốc”, “một người trống rỗng,” “một người mắc chứng tâm thần,” “nhục nhã,” “bị bao vây,” “yếu đuối,” và “vô hiệu lực.” Năm 2018, Trump nói rằng ông không có Bộ Trưởng Tư Pháp và nói rằng Session đã gây rắc rối và là người nhầm lẫn. Ông chỉ trích ông Sessions vì đã làm trọn công việc của mình những lúc gây rắc rối cho đảng Cộng hòa. Sau khi ông Sessions truy tố hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vì giao dịch chứng khoán tay trong và lạm dụng các quỹ tranh cử, Trump đã tweet, “Hai vụ điều tra kéo dài từ thời Obama của hai nghị sĩ Cộng hòa rất nổi tiếng đã được đưa ra một cáo buộc công khai, ngay trước thời hạn cuộc bầu cử giữa kỳ, từ Bộ Tư pháp của Jeff Sessions. Hai chiến thắng chắc chắn dễ dàng vì không có đủ thời gian. Làm tốt lắm Jeff…”

Trump gọi Jim Mattis, một tướng Thuỷ Quân Lục Chiến đã nghỉ hưu và là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, là “vị tướng được đánh giá cao cách quá đáng nhất thế giới.” (Jim Mattis từng được Trump ca ngợi là một vị tướng vĩ đại, và được nhiều người khác từ hai bên chính trường khen ngợi, trong thời gian ông được đề cử...


Về cựu Tham mưu trưởng John Kelly, Trump nói, “khi tôi sa thải John Kelly, điều mà tôi không thể làm nhanh chóng hơn, ông ta biết rõ rằng mình gặp nguy hiểm. Chức tham mưu trưởng không phải cho ông ta. Ông ta đã đến trong cờ hoa, và đi với một tiếng thút thít, ông ta nhớ chiến trường và không im mồm lại được.”


Trump còn gọi người phụ tá cũ là Omarosa Manigault Newman là một người “điên khùng,” “khóc lóc thảm thiết” và một “con chó.”


Đối với con, những cách đối xử với thuộc hạ này trông giống hệt như nhau. Trump đều nói với mọi người rằng họ rất tuyệt, cho đến khi họ không đồng ý với ông. Sau đó, ông ta lăng mạ và bêu xấu họ. Theo quan điểm của con, điều này cho thấy sự vô liêm sỉ của ông ta.


Sự lừa dối của Trump

Một trăm tám mươi bốn lần Trump đã tuyên bố ông đã thông qua đợt cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử. Thực ra đợt cắt giảm thuế lớn nhất được Reagan thông qua, năm 1981.


Trump đã nói “tôi nhận được nhiều phiếu bầu hơn Hillary Clinton.” Trên thực tế, bà Clinton nhận được nhiều hơn đến 3 triệu phiếu so với Trump. Trump đã nhận được nhiều phiếu đại cử tri hơn Hillary Clinton, 304. Mặc dù Tổng thống Trump đôi khi tuyên bố đó là biên độ chiến thắng bầu cử lớn nhất từ ​​trước đến nay, Trump đã giành được ít phiếu đại cử tri hơn Obama (hai lần), Bill Clinton (hai lần), George H.W. Bush, Reagan (hai lần) và Nixon (một lần).


Trump đã cáo buộc gian lận cử tri. Trong một tiểu bang được phân tích vì nó là một phần của vụ kiện đăng ký cử tri ở Kansas, họ chỉ tìm thấy 50 phiếu không thể chấp nhận được. Không một thư ký tiểu bang ở bất kỳ tiểu bang nào trong hợp chủng quốc đã báo cáo gian lận cử tri. Đơn giản là không có bằng chứng xác thực nào cho tuyên bố rằng có thêm 3 triệu người đã bỏ phiếu.


Vào ngày 12 tháng 5 năm nay, Trump cho rằng một cựu Dân biểu đã sát hại một trong những nhân viên của mình vào năm 2001. Không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này. Nó đi ngược với kết quả khám nghiệm tử thi. Vợ của người quá cố đã yêu cầu Twitter gỡ bỏ các tuyên bố. Trump vẫn lặp lại khẳng định về vụ giết người vào ngày 26 tháng 5. Nếu câu sau đây có bất kỳ giá trị gì, mỗi lần trong bốn lần mà Hạ Nghị sĩ này được bầu (1994, 2000), ông đã là phe Cộng hòa, và vào ngày ông qua đời (ở Florida), ông đã ở Washington, DC.


Có rất nhiều ví dụ khác gần đây. Mới tuần trước, sau khi Mattis viết bài bình luận, Trump đã bịa đặt rằng chính ông đã sa thải Jim Mattis, mặc dù Mattis nói rằng ông đã từ chức vì các chính sách của Trump về Syria. John Kelly đã xác nhận Mattis nói đúng.

Các tuyên bố của Trump thường không ăn khớp với sự thật, thường là theo những cách không chính xác nhưng lại làm tăng tầm vóc của ông. Sự coi thường sự thật của ông có nghĩa là nhiều người Mỹ không còn tin những gì ông nói - và những người tin vào ông có nguy cơ phải chịu hậu quả đau lòng.


Trump về Kitô giáo

Trump đã nói với một cử tri trong vận động tranh cử của ông vào năm 2015 rằng ông không chắc chắn ông đã từng cầu xin Chúa tha thứ. Ông thừa nhận: “Tôi không bao giờ chắc tôi đã từng cầu xin. Tôi không nghĩ đến Chúa."


Năm 2015, với tư cách là ứng cử viên cho Tổng thống, Trump cho biết Kinh Thánh là cuốn sách yêu thích của ông. Khi được hỏi về điều này trong một cuộc phỏng vấn, ông từ chối đọc to dù chỉ một câu, và khi đưa ra một lựa chọn giữa Cựu Ước và Tân Ước, ông chỉ nói cách đơn giản là thích cả hai. Đối với con, cuộc phỏng vấn này trông giống như một người đang thảo luận về một cuốn sách mà anh ta chưa hề đọc, nhưng bố có thể tự kiểm chứng. Cuộc phỏng vấn ban đầu vẫn có sẵn trên trang web Bloomberg News.


Sau đó, vào năm 2016, Trump đã nói với một người phỏng vấn từ Christian Broadcasting Network rằng ông thích câu “ăn miếng trả miếng” (an eye for an eye, a tooth for a tooth). Câu này phù hợp với lời khuyên mà Trump thường trích dẫn từ người cố vấn của mình, Roy Cohn: “Không bao giờ xin lỗi, và nếu ai đó đánh anh, hãy đánh họ lại mạnh hơn 10 lần.” Nó cũng phù hợp với các tuyên bố của Trumps tại Bữa sáng Cầu nguyện Quốc gia năm nay. Sau khi một diễn giả lặp lại bài giảng của Chúa Jesus trên núi trong bài phát biểu có tựa đề “Hãy thương yêu kẻ thù của bạn,” ông Trump nói: “Tôi không biết nếu tôi đồng ý với anh.” Con ngơ ngác khi Trump chọn câu “ăn miếng trả miếng" làm bài học nổi bật để rút ra từ Kinh thánh, trong khi nó lại là cụm từ mà chính Chúa Giêsu đã quở trách.

Nếu tất cả các lý luận khác của con vẫn chưa đến được tới bố, con hy vọng bố sẽ đọc lại đoạn văn đó - hoặc là toàn bộ Bài giảng trên Núi cũng được. Đọc nó với ông Trump trong tâm trí bố, và đo lường hành động, lời nói và thái độ của ông, để so sánh chúng với những lời dạy đó.


Bố, con có thể chứng minh tiếp. Con có thể mở rộng từng phần lý luận này với nhiều trích dẫn và chi tiết cụ thể hơn. Nhưng con sẽ dừng ở đây - con có cảm giác rằng bố sẽ đồng ý với quan điểm của con, hoặc con không có bằng chứng nào có thể thay đổi ý kiến của bố. Con nghĩ rằng luận chứng con vừa nêu ra khá là thuyết phục. Bằng lời nói và bằng hành động của mình, Donald Trump đã thể hiện sự thiếu trung thực, sự khinh miệt phụ nữ, lối sống hoang đàng, sự ngưỡng mộ những kẻ độc tài, kỳ thị chủng tộc và coi thường những giáo lý cốt lõi của đức tin Kitô giáo.


Con hiểu rằng chính trị đôi khi có nghĩa là phải đồng thuận tư tưởng với những người mà mình không thích trong những bối cảnh khác. Con vẫn sẽ yêu bố, bất kể bố bầu cho ai. Nhưng nếu bố gỡ hình Trump xuống khỏi tủ lạnh, nó sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với con . Và từ bây giờ mỗi khi bố nghe Trump nói, hãy tự hỏi bản thân mình, với tất cả những sự thật tai hại mà con đã vạch ra và những tố giác khác mà chắc chắn sẽ tiếp tục tuôn ra, một câu hỏi đơn giản ở đây là: Người này có nên là anh hùng của bố không?


Yêu bố,


Bert

Translated by Ha Vi Nguyen & Cookie Duong

Copy edits by Khiem Nguyen

Comments


bottom of page