top of page

Tất cả 23 thống đốc đảng Dân chủ cùng ký thư lên án bạo lực và thù ghét người châu Á

Updated: Mar 31, 2021


Bức thư khẳng định: "Sự thù ghét sẽ không chia rẽ các bang, vùng lãnh thổ, và cộng đồng của chúng ta. Chúng tôi lên án mọi biểu hiện phân biệt chủng tộc, bài ngoại, coi thường, và chống lại người châu Á."

By Deepa Shivaram, on 26-03-2021, 00:30:00

Bức thư khẳng định: "Sự thù ghét sẽ không chia rẽ các bang, vùng lãnh thổ, và cộng đồng của chúng ta. Chúng tôi lên án mọi biểu hiện phân biệt chủng tộc, bài ngoại, coi thường, và chống lại người châu Á." Sau vụ xả súng ở khu vực Atlanta và gia tăng bạo lực đáng kể đối với người Mỹ gốc Á, một nhóm lưỡng đảng gồm 26 thống đốc đã công bố một bức thư vào sáng thứ Sáu khẳng định tinh thần đoàn kết ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á và các Đảo Thái Bình Dương (AAPI). Tất cả 23 thống đốc dân chủ đã ký tên, cùng với thống đốc lãnh thổ Guam. Charlie Baker của Massachusetts và Larry Hogan của Maryland là hai đảng viên Cộng hòa cũng đã tham gia nỗ lực này. Bức thư được phát hành cùng ngày với Ngày chống sự thù ghét nhắm vào cộng đồng gốc Á và các Đảo Thái Bình Dương. "Hôm nay cũng như mọi ngày, chúng ta cùng đoàn kết, ủng hộ, và chung quyết tâm với cộng đồng người Mỹ gốc Á," bức thư viết. "Sự thù ghét sẽ không chia rẽ các bang, vùng lãnh thổ và cộng đồng của chúng ta. Chúng tôi lên án tất cả các biểu hiện phân biệt chủng tộc, bài ngoại, coi thường và chống lại người châu Á."

Các thống đốc ký tên vào bức thư này cũng công nhận lịch sử lâu dài của nạn phân biệt chủng tộc nhắm vào người châu Á ở Mỹ, như đã từng thấy qua Đạo luật Loại trừ người Trung Quốc, việc bỏ tù công dân Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến thứ Hai, và sự phân biệt đối xử với người Hồi giáo và đạo Sikh sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9. "Những gì đang xảy ra với người Mỹ gốc Á hoàn toàn đi ngược lại các giá trị Mỹ," bức thư viết. "Chúng tôi lên án nạn phân biệt chủng tộc, bạo lực, và thù ghét nhắm tới các cộng đồng AAPI của chúng tôi, và chúng tôi phải làm nhiều hơn để bảo vệ, khích lệ, cũng như hỗ trợ cộng đồng người Mỹ gốc Á." Sau vụ xả súng vào ngày 16 tháng 3, trong số các thống đốc đã ký tên, bao gồm thống đốc Dân chủ của Nevada, Steve Sisolak, đã tổ chức các cuộc thảo luận với cộng đồng AAPI và khuyến khích người Mỹ gốc Á tiếp tục lên án và báo cáo các hành vi thù ghét. Theo Stop AAPI Hate, gần 3,800 vụ việc có hành vi thù ghét nhằm vào người châu Á và người Mỹ gốc Á đã được ghi nhận trong năm đại dịch vừa qua. Phần lớn các cuộc tấn công được báo cáo đề có đối tượng là phụ nữ.


Người dịch: Linh K Pham

Biên tập: Derek Phan


Comments


bottom of page