top of page

Thẩm phán Michigan đưa một học sinh người Da Đen vào trại giam vì bỏ qua bài tập trực tuyến

Một vị thẩm phán tại tiểu bang Michigan đã vấp phải làn sóng phẫn nộ từ dư luận sau khi có một báo cáo lên tiếng rằng vị thẩm phán đã kết án một học sinh gốc Phi châu đã vi phạm quản chế và đưa ra hình phạt bằng việc đưa học sinh này vào một trại giam dành cho trẻ vị thành niên.


Mahita Gajanan, ngày 15 tháng 07, 2020



Điều vi phạm đó là gì? Không làm bài tập về nhà. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, toàn bộ hệ thống trường học tại Hoa Kỳ đã phải chuyển giáo trình dạy học từ trực tiếp (face-to-face) sang trực tuyến (online) và học sinh này đã không hoàn thành bài tập online được giáo viên trong trường giao cho.


Bị cáo là Grace, một nữ sinh 15 tuổi gốc Phi châu mang một dạng bệnh tâm lý là rối loạn tăng động và thiếu tập trung (ADHD). Theo bản báo cáo đồng xuất bản vào ngày thứ 3 bởi hai tờ báo là ProPublica và tờ thời báo Detroit, Grace cho biết đã phải “vật lộn" thích ứng và hoàn thành bài vở do sự thay đổi bất ngờ của môi trường học từ lớp học lên mạng trực tuyến bắt đầu vào tháng 4. Sự thay đổi đột ngột trong môi trường học tại các trường học trên khắp nước Mỹ đã gây ra rất nhiều xáo trộn đến quá trình học của nhiều học sinh mà lý do chính yếu là vì không phải học sinh nào ở nơi cư ngụ cũng có đường truyền internet đủ mạnh cho việc học trực tuyến. (Ngoài ra còn có những nhân tố khác như sự giới hạn của cơ sở vật chất cho việc học tại gia, sự quản lý của phụ huynh, và môi trường học cũng là một mấu chốt quan trọng trong tâm lý chuyên cần của học sinh.)


Vị Nữ Thẩm phán Mary Ellen Brennan, thuộc Tòa án gia đình - nhánh tòa án chuyên xử kiện tụng trong gia đình - tại hạt Oakland, đã đưa ra phán quyết rằng Grace, vì không hoàn thành các bài tập, nên đã vi phạm điều hạn trong lệnh quản chế mà học sinh này đang chịu. Lệnh quản chế này là án treo đến từ việc ẩu đả giữa Grace và mẹ; thêm một tội khác nữa là việc bị bắt quả tang khi ăn trộm điện thoại của một học sinh trong trường. Thẩm phán người Da Trắng Brennan, ra lệnh cho Grace phải bị đưa vào trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên Children’s Village tại quận hạt Oakland. Theo tờ ProPublica, Grace tạm thời bị giam lỏng trong trung tâm này cho đến khi phiên điều trần về sự việc xảy ra vào ngày 8 tháng 9 tới đây.


Thẩm phán Brennan nói rằng, “Tôi đã cảnh báo Grace trước đây về tình trạng đáng báo động của Grace, và tôi buộc cô bé phải thực thi chính xác theo lệnh của tòa, theo luật quản chế.” Vị thẩm phán còn gọi Grace là “một mối đe dọa tới cộng đồng.”


Phán quyết của thẩm phán đã được tiến hành mặc cho có lệnh từ Thống đốc tiểu bang Michigan là Gretchen Whitmer kêu gọi đóng cửa các trại giam giữ trẻ vị thành niên để ngăn chặn sự phát tán của dịch Covid-19 trừ trường hợp cá biệt khi một cá nhân là một mối nguy hiểm rõ ràng với người xung quanh.


Phóng viên không thể liên lạc Thẩm phán Brennan để hỏi về suy nghĩ và bình luận của chính bà về sự việc trên.


Mẹ của Grace, bà Charisse chia sẻ rằng bà bị giới hạn việc thăm nuôi Grace từ khi Grace bị giam giữ. Bà bày tỏ nỗi đau xót cùng cực khi chứng kiến con gái của mình phải chịu gông cùm ở tay và chân trong trại tạm giam. Bà nói với tờ Propublica: “Đối với tôi và văn hóa gốc Phi châu của mình, cảnh tượng gông cùm đó như một vết dao sắc nhọn cứa vào tim vì đó chẳng khác nào viễn cảnh lịch sử năm xưa mà tổ tiên của chúng tôi đã phải thống chịu. Con gái tôi không đáng để phải gánh chịu những điều này”


Theo phân tích dựa trên 4,800 vụ vi phạm tại tòa án hạt Oakland kể từ tháng 1 năm 2016 đến tháng 6 năm 2020 đã chỉ ra rằng, trong các vụ vi phạm được nghiên cứu thì có đến 42% thủ phạm là những người trẻ gốc Phi châu mặc dù tỉ lệ dân số gốc Phi châu tại hạt Oakland chỉ chiếm có 15%.


Trong phiên điều trần nhằm quyết định Grace rốt cuộc có vi phạm quản chế hay không, Grace công nhận rằng việc đột ngột chuyển qua môi trường học trực tuyến đã khiến Grace gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Grace cho rằng bản thân mình hoàn toàn có thể cải thiện nó. Grace tâm sự, “Tôi chỉ cần một khoảng thời gian để có thể thích nghi với lịch học trực tuyến mà mẹ tôi đã vạch ra cho tôi.”


Giữa sự phẫn nộ đang lớn dần sau khi bài báo cáo về sự việc này được xuất bản, đã có rất nhiều lời kêu gọi từ mạng Internet yêu cầu Thẩm phán Brennan phải bị sa thải. Vào hôm thứ 3, Hạt trưởng Điều hành hạt Oakland là ông David Coulter cũng đã yêu cầu tòa án xem xét lại vụ án của Grace.


Ông Coulter chia sẻ rằng ông đã có một cuộc nói chuyện với Thẩm phán Brennan về quyết định của bà trong vụ án của Grace. Coulter kết luận: “Mặc dù còn rất nhiều tình tiết cá nhân mà mẹ của Grace đã không tiện chia sẻ với tôi cũng như với công chúng nhằm bảo vệ sự riêng tư của Grace và gia đình, tôi vẫn tin rằng việc xem xét lại vụ việc dù là trong chính phiên tòa của Thẩm phán Brennan hay tại phiên tòa phúc thẩm là chuyện cần phải thực hiện. Tôi ưu tiên tối đa sự bảo đảm an toàn cho những người trẻ cùng nhân viên làm việc tại trung tâm tạm giam trẻ vị thành niên Children’s Village trong thời điểm đại dịch toàn cầu; việc này cũng bao gồm việc hạn chế những cá nhân ở đây tiếp xúc với những rủi ro trực tiếp.”


Translation by Trí Lương

Copy edits by Helen Nguyen

Comments


bottom of page