top of page

Tháng Tự Hào LGBT 2021: Lược Sử, Sự Kiện, và Lịch Diễu Hành


Mỗi năm hè về trên đất Hoa Kỳ, cộng đồng người đồng tính nam, người đồng tính nữ, người song tính và người chuyển giới tụ họp lại với để tán dương sự cao cả, muôn hình vạn trạng của tình yêu cũng như sự chấp thuận và niềm tự hào không cần che giấu đối với con người thật của bản thân.


By Morgan Winsor, on 01-06-2021, 04:00:00

Mỗi năm hè về trên đất Hoa Kỳ, cộng đồng người đồng tính nam, người đồng tính nữ, người song tính và người chuyển giới tụ họp lại với để tán dương sự cao cả, muôn hình vạn trạng của tình yêu cũng như sự chấp thuận và niềm tự hào không cần che giấu đối với con người thật của bản thân.

Dưới đây là tất cả những gì độc giả cần biết về Tháng tự hào LGBT.

Tháng Tự Hào LGBT là gì?

Tháng kỷ niệm này nhằm công nhận những thành quả lớn lao mà người LGBT, cùng những người ủng hộ và đồng minh của phong trào đã đóng góp cho lịch sử Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới, theo ghi chú của Thư viện Quốc Hội

Lễ kỷ niệm diễn ra khi nào?

Tháng tự hào LGBT được tổ chức vào tháng 6 mỗi năm.

Tháng 6 được chọn làm Tháng tự hào LGBT để tưởng nhớ những cuộc bạo động biểu tình của cộng đồng người LGBT nhằm phản đối sự kiện cảnh sát phục kích tấn công Nhà nghỉ Stonewall tại thành phố New York vào ngày 28 tháng 6 năm 1969.

Theo Thư viện Quốc hội, chính cái được gọi là “bạo động Stonewall” đã châm ngòi cho phong trào giải phóng người đồng tính tại nước Mỹ. Cuộc nổi dậy cũng đã mở ra chương mới cho phong trào đấu tranh nhân quyền LGBT thời hiện đại.

Các tổng thống Hoa Kỳ tiền nhiệm đã nhiều lần chính thức tuyên bố tháng 6 là Tháng tự hào LGBT.

Người dân ăn mừng Tháng tự hào LGBT như thế nào?

Mỗi năm, các sự kiện mừng Tháng Tự Hào LGBT thu hút hàng triệu người trên khắp thế giới tham gia. Các buổi lễ hội và tụ tập trực tiếp, bao gồm diễu hành tự hào với quy mô lớn nhỏ khác nhau, tiệc tùng ca múa hoà nhạc, hội thảo hội nghị chuyên đề, thường được cử hành tại nhiều nơi trên toàn quốc. Các buổi lễ tưởng niệm cũng thường được tổ chức để tưởng nhớ những thành viên cộng đồng LGBT đã ra đi vì tội ác kỳ thị hoặc HIV/AIDS.

Trong suốt tháng này ta sẽ thấy lá cờ LGBT sắc cầu vồng hiện diện gần như mọi lúc mọi nơi. Gilbert Baker, một nghệ sĩ kiêm cựu chiến binh quân đội Hoa Kỳ và nhà hoạt động nhân quyền cho người đồng tính, đã thiết kế lá cờ này, biểu tượng mới cho phong trào nhân quyền đồng tính nam-nữ, vào năm 1978 qua sự gợi ý của bạn bè và đồng nghiệp ông; trong đó có Harvey Milk, một giám sát viên của thành phố San Francisco và cũng là viên chức dân cử đồng tính công khai đầu tiên của California. Cuối năm ấy, Milk bị ám sát.

Theo trang web của Baker, mỗi một sắc màu của lá cờ LGBT đều có ý nghĩ của riêng nó: màu đỏ cho sự sống, màu cam cho sự chữa lành, màu vàng cho ánh mặt trời, màu xanh lá cho thiên nhiên, màu xanh dương cho sự hoà hợp, và màu tím cho tinh thần bất diệt.

Baker ra đi ở tuổi 65 vào ngày 31 tháng 3 năm 2017, nhưng sắc cờ cầu vồng của ông vẫn luôn là một hình tượng kinh điển đầy uy lực cho lòng tự hào LGBT.

Tháng Tự Hào LGBT năm nay sẽ được tổ chức khác đi vì lý do đại dịch, nhưng so với việc gần như tất cả các sự kiện trực tiếp năm 2020 bị hủy bỏ, năm nay có nhiều sự kiện được mở lại. Trong khi số lượng người tiêm phòng tăng cao và số ca nhiễm giảm xuống, cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ đều đã bắt đầu gỡ bỏ lệnh cách ly tại gia cũng như các sắc lệnh giới hạn nhằm kiểm soát sự lây lần của vi-rút coronavirus.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có vài sự kiện LGBT được tổ chức theo kiểu nửa trực tiếp nửa qua mạng.

Tháng tự hào LGBT năm nay sẽ có những sự kiện nào?

Một số các sự kiện chính thức rải rác trong tháng tại nhiều thành phố sẽ được tổ chức qua mạng. Dưới đây là danh sách liệt kê một vài địa điểm lễ hội nổi tiếng.

Lễ hội Tự hào Boston sẽ tổ chức một chuỗi các sự kiện qua mạng trong cả tháng, gồm cả lễ kéo cao cờ cầu vồng vào trưa ngày 4 tháng 6 và lễ Thắp Sáng Niềm Tự Hào (Pride Lights) ngày 8 tháng 6 để tưởng niệm các nạn nhân đại dịch HIV/AIDS. Sự kiện hằng năm của tổ chức Tự hào Quincy sẽ được cử hành vào trưa ngày 6 tháng 6. Trận đấu ngày 10 tháng 6 của đội Red Sox tại công viên Fenway cũng sẽ có sự kiện Đêm Tự hào.

Mặc dù cuộc diễu hành tự hào sẽ không được tổ chức, thành phố Los Angeles thông báo sự kiện kỷ niệm trực tiếp đầu tiên sẽ diễn ra vào Đêm LGBTQ+ trong trận đấu ngày 11 tháng 6 của đội Dodgers. Sự kiện trực tiếp thứ hai sẽ được tổ chức tại nghĩa trang Hollywood Forever, Đêm phim LGBTQ+ ngày 26 tháng 6 do Cinespia tài trợ. Trạm truyền hình KABC của đài ABC Los Angeles sẽ phát sóng chuyên mục đặc biệt “Trau dồi phát triển khi mừng lễ tự hào” (Thrive with Pride celebration) vào 9 giờ tối ngày 13 tháng 6.

Đại hội tự hào của thành phố New York sẽ diễn ra qua mạng vào 25 tháng 6, còn cuộc Diễu hành Tự hào trứ danh cả nước cũng sẽ tổ chức trên mạng ngày 27 tháng 6. Tuy nhiên, các nhà tổ chức cũng bật mí thêm về “một số yếu tố trực tiếp đang trong dự tính” của buổi diễu hành.

Lễ hội tự hào San Francisco sẽ chủ trì hai đêm hội điện ảnh vào ngày 11 và 12 tháng 6 tại Công viên Oracle. Đêm đầu tiên dự sẽ dành cho một bộ phim mới có tên “Chuyện khu xóm Heights” (In the Heights) dựa trên vở nhạc kịch của Lin-Manuel Miranda. Đêm thứ hai sẽ dành cho vở nhạc kịch “Người người đều đang bàn tán về Jamie” (Everybody’s talking about Jamie) hiện còn chưa công chiếu cho đến tới tháng 9 trên Amazon Prime.

Lễ hội tự hào Chicago thông báo dời lại diễu hành tự hào hằng năm đến tháng 10, một khi các giới hạn được nới lỏng hơn nữa. Nhưng họ vẫn sẽ tổ chức vài sự kiện trong tháng 6, bao gồm cả Lễ hội tự hào tại Công viên (Pride in the Park) vào ngày 26 và 27 tại công viên Grant, với sự góp mặt của không ít các ca sĩ nhạc kịch tên tuổi.

Lễ hội tự hào Seattle sẽ chủ trì một chuỗi các sự kiện qua mạng (hoà nhạc, biểu diễn, hội nghị giao lưu) vào ngày 26 và 27.


Comments


bottom of page