top of page

Thêm Một Công Ty Luật Rút Lui Quyền Đại Diện Cho Ban Tranh Cử Trump

Updated: Nov 13, 2020


Các công ty luật đại diện cho Trump trong cuộc chiến chống lại kết quả bầu cử của ông đã bị phản đối trong những ngày gần đây.


Josh Gerstein, ngày 13 tháng 11, 2020


Tổng thống Donald Trump phát biểu khi Thẩm phán Tòa án Tối cao Clarence Thomas điều hành Lễ nhậm chức cho bà Amy Coney Barrett. | Patrick Semansky / Ảnh AP


Thêm một công ty luật thôi không đại diện cho chiến dịch của Tổng thống Donald Trump trong hàng loạt vụ kiện thách thức kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tuần trước.


Vào đêm thứ Năm, công ty Porter Wright Morris & Arthur có trụ sở tại Columbus đã thông báo cho một thẩm phán liên bang điều trần vụ kiện do Trump đệ trình về các cuộc bầu cử ở Pennsylvania rằng công ty đang tìm cách rút khỏi vụ kiện.


Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các đối thủ chính trị của Trump đã tìm cách gây áp lực công khai lên các công ty luật hỗ trợ điều mà nhiều chuyên gia pháp lý coi là một chiến dịch vô ích và có khả năng không có kết quả, để cố gắng ngăn cản Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, bất chấp thực tế là các phương tiện truyền thông lớn đã tuyên bố Biden là người chiến thắng và số phiếu gần cuối cho thấy Biden đang dẫn trước nhiều nghìn phiếu bầu ở các bang chiến trường quan trọng.


Một số nhà phê bình Trump bao gồm cả đảng viên Cộng hòa liên kết với Dự án Lincoln đã nói rằng họ có kế hoạch gây áp lực với các khách hàng thương mại của các công ty luật đại diện cho chiến dịch loại bỏ các công ty nếu họ tiếp tục với tòa án thay mặt tổng thống. Trong đơn đề nghị được đệ trình lúc 11:53 p.m. vào thứ Năm, các luật sư Ronald Hicks và Carolyn McGee của Porter Wright - người làm việc tại văn phòng Pittsburgh của công ty - cho biết chiến dịch "đang trong quá trình nhờ các luật sư khác" tiếp nhận vụ kiện.


Các luật sư cho biết họ và chiến dịch đã đồng ý về việc rút hợp tác, nhưng Hicks và McGee mơ hồ về lý do rút lui.


“Nguyên đơn và Porter Wright đã đạt được một thỏa thuận chung rằng nguyên đơn sẽ được phục vụ tốt nhất nếu Porter Wright rút đơn và đồng tư vấn hiện tại cũng như các cố vấn khác như Nguyên đơn có thể chọn tham gia đại diện cho Nguyên đơn trong trường hợp này,” hồ sơ cho biết.


Rất bất thường khi một công ty luật lớn tìm cách rút lại quyền đại diện cho khách hàng trong vụ kiện tụng ngay sau khi bắt đầu. Đơn kiện đang được đề cập, trước Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Michael Brann ở Williamsport, Pa., được nộp chỉ bốn ngày trước.


Vì một động thái như vậy có thể gây thiệt hại cho vụ kiện của đương sự, nên việc rút lại phải được Thẩm phán Brann chấp thuận. Nỗ lực của Porter Wright để rút lui diễn ra khi một loạt các thời hạn trình bản tóm tắt gần kề, và khi Brann lên lịch một phiên tranh luận vào thứ Ba và một phiên điều trần chứng cứ vào thứ Năm về các cáo buộc của bên Trump là bầu cử bị bất thường, biện minh cho việc ngăn cản các hạt nghiêng về đảng Dân chủ chứng nhận tổng số phiếu bầu.


Hicks và McGee đã không trả lời ngay lập tức một tin nhắn vào sáng thứ Sáu để xin bình luận về sự kiện này. Trong đơn xin rút lui của mình, họ cho biết công ty sẽ tuân thủ các nghĩa vụ nghề nghiệp của mình khi giao lại khách hàng và "nếu không thì thực hiện các bước cần thiết để tránh gây phương hại đến Nguyên đơn trong vấn đề này hoặc để trì hoãn việc Tòa án xem xét vụ việc này."


Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Trump đã chỉ trích công ty luật vì đã rút lui.


Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của Trump, Tim Murtaugh, cho biết trong một tuyên bố: “Cancel Culture cuối cùng cũng đã đến được phòng xử án.


Ông nói thêm, "Nhóm của Tổng thống không nản lòng và sẽ tiến tới với những luật sư vững chắc để đảm bảo các cuộc bầu cử tự do và công bằng cho tất cả người Mỹ."


Nếu Brann cho phép các luật sư của Porter Wright rút lui, chiến dịch sẽ vẫn do một luật sư hành nghề cá nhân ở Philadelphia, Linda Kerns, đại diện trong vụ việc.


Tuần trước, một công ty luật khác đại diện cho chiến dịch tranh cử của Trump trong vụ kiện tương tự - Snell & Wilmer có trụ sở tại Arizona - đã rút khỏi một vụ kiện liên quan đến bầu cử về kết quả ở đó. Một thẩm phán đã chấp nhận yêu cầu của công ty vào thứ Ba.


Tuy nhiên, một công ty luật khác có quan hệ rộng rãi với chính quyền Trump, Jones Day có trụ sở tại Cleveland, cũng phải chịu áp lực vì vai trò của mình trong tranh tụng bầu cử.


Tuần trước, công ty đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng công việc của họ về một vụ việc liên quan đến bầu cử cấp cao không phải cho chiến dịch tranh cử mà cho Đảng Cộng hòa Pennsylvania. Vụ án đó, là chủ đề của hai đơn kiện đang chờ giải quyết tại Tòa án Tối cao, bắt đầu vài tháng trước Ngày Bầu cử.


Trong đơn kiện đó, Jones Day đã yêu cầu các thẩm phán xử lý và lật ngược phán quyết của Tòa án Tối cao Pennsylvania cho phép kiểm tra các lá phiếu gửi qua thư nhận được cho đến thứ Sáu của tuần trước nếu chúng được đóng dấu bưu điện vào ngày bầu cử hoặc dường như đã được gửi qua đường bưu điện vào thời điểm đó.


Trước cuộc bầu cử, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã bế tắc, ngày 4-4, theo yêu cầu chặn phán quyết của tòa án tiểu bang. Tuần trước, Tư pháp Samuel Alito đã chấp nhận một phần yêu cầu khác của GOP Pennsylvania đối với một lệnh yêu cầu rằng những lá phiếu đến muộn phải được tách biệt khỏi những lá phiếu đến trước khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa. Alito đã chuyển vấn đề cho các đồng nghiệp của mình để có thêm hành động nhưng không có lệnh bổ sung nào được đưa ra vào ngày thứ Sáu.


Người dịch: L. Tạ

Commenti


bottom of page