top of page

Báo cáo: Thư tranh công từ Trump buộc phải đính kèm trong hộp thực phẩm hỗ trợ chính phủ.


Theo báo cáo từ trang Politico, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ra chỉ thị đính kèm những lá thư từ tổng thống Trump trong hàng triệu hộp thực phẩm cứu trợ.


J. Edward Moreno, ngày 1 tháng 10, 2020

Tổng thống Donald Trump đến phát biểu về "Chương trình Thực phẩm từ Nông dân đến Gia đình" tại Flavor First Growers and Packers (tạm dịch Hương vị Hàng đầu từ Người trồng trọt và Đóng gói) ở Mills River, bang North Carolina vào ngày 24 tháng 8 năm 2020.

Ảnh: Nell Redmond/AP Photo


Chương trình đưa nông phẩm đến mọi nhà trị giá 4 tỷ Mỹ kim đã được phân phối lên đến số lượng 100 triệu hộp theo thông báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ Tư. Chương trình này tái phân phối nông phẩm thặng dư vốn dành cho nhà hàng đến những gia đình đang gặp khó khăn về tài chính do đại dịch.


Tổ chức chịu trách nhiệm phân phối thực phẩm phàn nàn rằng thông điệp và các lá thư với ý đồ tuyên truyền được kèm trong các hộp nông phẩm mang mục đích quảng bá hình ảnh của tổng thống trước kỳ bầu cử.


“Trong suốt 30 năm công tác, tôi chưa bao giờ chứng kiến việc khó coi như thế này,” bà Lisa Hamler-Fugitt, giám đốc điều hành của Hiệp hội ngân hàng thực phẩm bang Ohio, chia sẻ với Politico. “Những hộp nông phẩm này vốn được chi trả bởi chính phủ liên bang.”


Sự hiện diện của các lá thư trong một số hộp nông phẩm được đưa tin lần đầu từ đài Fox News vào tháng 7. Nhà Trắng vào hôm thứ tư có cho đăng tải một đoạn video tranh cử trên Twitter nhằm đánh bóng các hộp nông phẩm với dấu ấn của Trump trước đám đông vài trăm người tại North Carolina hồi tháng 8.


Lá thư được viết bằng song ngữ tiếng Anh và Tây Ban Nha với nội dung: “Với cương vị là một tổng thống, đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc của người dân là một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi. Như một trong những chiến dịch đối phó với coronavirus, tôi đã ưu tiên thúc đẩy việc phân phối nông phẩm dinh dưỡng đến các gia đình đang gặp khó khăn trên khắp đất nước.”


Tuy nhiên, vài nhà lập pháp đưa ra quan ngại rằng các lá thư có thể vi phạm đạo luật Hatch vốn nghiêm cấm các nhân viên chính phủ liên bang trừ tổng thống và phó tổng thống được tham gia chính trị ủng hộ cho đảng phái của mình khi thi hành công vụ.


Một nhóm 49 thành viên Hạ viện trong đảng Dân Chủ, với đại diện là Marcia Fudge của bang Ohio, viết trong một lá thư tới Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Sonny Perdue vào ngày 14 tháng 8 với nội dung: “Lợi dụng chương trình cứu trợ liên bang để phát thông điệp đến các gia đình trên toàn quốc với ý đồ quảng bá cho tổng thống chỉ ba tháng trước ngày bầu cử là không phù hợp và vi phạm luật liên bang.”


“Tình trạng khủng hoảng sức khỏe cộng đồng không phải là cơ hội cho chính phủ quảng bá các chính sách lợi ích chính trị. Vì lẽ đó, chương trình cứu trợ thực phẩm của chính phủ không nên được sử dụng như một công cụ để tổng thống làm giàu cho quỹ tái tranh cử của mình bằng tiền của người dân đóng thuế.”


Bộ Nông nghiệp đưa ra một lời phát biểu với tờ The Hill rằng, “không có bất kỳ mưu đồ chính trị nào trong chương trình đưa nông sản đến gia đình- mục đích đơn thuần của nó chỉ là hỗ trợ nông dân và nhà phân phối đưa thực phẩm đến những người Mỹ đang gặp khó khăn trong thời gian này.”


Theo báo cáo của tờ Politico, cơ quan phụ trách chiến dịch có xác nhận việc những lá thư được đưa vào các hộp nông phẩm từ nhiều tháng qua nhưng họ lại không trả lời về bất cứ chỉ thị nào cho việc này. Thay vào đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ lại đề cập đến những phản hồi tích cực từ giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, bác sĩ Anthony Fauci và con gái tổng thống, cũng là đương kim cố vấn cấp cao Nhà Trắng, Ivanka Trump.


Người dịch: Anh Ho

Biên tập: Trí Lương

Comments


bottom of page