top of page

Thước phim về Thống đốc California bị chỉnh sửa để xuyên tạc rằng ông bị tác dụng phụ của vaccine

Translated from AP's article Video of California governor was manipulated to suggest vaccine reaction By Arijeta Lajka, on 12-11-2021, 00:00:00 -

Cáo buộc: Video cho thấy Thống đốc Tiểu bang California Gavin Newsom có triệu chứng bị liệt dây thần kinh mặt (Bell’s palsy) sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường. Đánh giá của AP: Sai sự thật. Video đã bị chỉnh sửa làm cho phía mặt bên trái của Newsom xệ xuống. Trong video gốc được đăng trên trang Twitter chính thức của Newsom, khuôn mặt của ông không hề có sự biến dạng nào. SỰ THẬT: Thống đốc không xuất hiện trước công chúng trong gần hai tuần. Những người dùng mạng xã hội đã suy diễn một cách thiếu cơ sở rằng Newsom đã mắc các triệu chứng do liều tăng cường mà ông ta tiêm vào ngày 27 tháng 10. Hai ngày sau khi tiêm, Văn phòng thống đốc thông báo rằng Newsom đã huỷ các kế hoạch đến Scotland để tham dự hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hợp Quốc vì “lí do gia đình”. Newsom sau đó giải thích rằng ông quyết định dành ngày lễ Halloween với gia đình. Hôm thứ tư, tại một buổi họp báo, ông ta nói rằng ông không hề bị bất cứ tác dụng phụ nào của liều vaccine tăng cường. Ông cũng nói thêm là các lời đàm trên mạng xã hội rằng ông bị tác dụng phụ của mũi tiêm tăng cường là một ví dụ cho các chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch “hiện đang rầm rộ khắp mọi ngóc ngách của đất nước”, Hãng thông tấn The Associated Press đưa tin. Mặc dù vậy, nhiều người dùng mạng xã hội vẫn chia sẻ đoạn phim rõ ràng đã được chỉnh sửa về một bên mặt bị biến dạng của Newsom. Các bài đăng trên mạng cho rằng Newsom có các triệu chứng của Bell’s palsy, một loại rối loạn khiến dây thần kinh cơ mặt bị liệt. Trong khi nhiều người đã chỉ ra rằng đây là một thước phim đã bị chỉnh sửa nhưng rất nhiều người vẫn tin nó là thật.

Thước phim bị chế tác có chứa chữ ký điện tử của một người dùng Twitter tự gọi là “nghệ sĩ kỹ thuật số”. Bạn có thể xem thước phim gốc được đăng vào ngày 4 tháng 11 có đoạn Thống đốc chúc mừng ngày lễ Diwali trên tài khoản Twitter chính thức của Newsom. Trong chuyến thăm một phòng tiêm vaccine COVID-19 vào hôm thứ Tư, Newsom được hỏi về sự phản đối và ngờ vực của người dân đối với ông ta trong những ngày gần đây. Ngài Thống đốc trả lời rằng ông “hơi hoang mang” vì điều đó. “Tôi lái xe đến văn phòng mỗi ngày, đi vào tòa Thị chính Bang, đi lại khắp các sảnh của tòa nhà với các con của tôi, dành thời gian với nhân viên, gần như là mỗi ngày”, Newsom nói. “Và rồi tự nhiên tôi thấy các thông tin nổi lên mạng xã hội hỏi rằng: “Ngài Thống đốc đâu rồi?” Tôi đang ở chỗ làm, tôi đang làm việc chứ đâu.”


Người dịch: Duy Anh Tran

Biên tập: Le


Comments


bottom of page