top of page

Thượng Viện thông qua dự luật 250 tỉ USD cho công nghệ và khoa học nhằm đối phó Trung Quốc


Vào thứ ba ngày 8 tháng 6, Thượng Nghị Viện đã thông qua Đạo Luật Đổi Mới và Cạnh Tranh Hoa Kỳ (U.S. Innovation and Competition Act (USICA)) tổng cộng 250 tỉ USD để đối phó với tham vọng của Trung Quốc trong khối ngành kỹ thuật.


By Thomas Franck, on 08-06-2021, 21:30:00

Tóm Tắt:

- Vào thứ ba ngày 8 tháng 6, Thượng Nghị Viện đã thông qua Đạo Luật Đổi Mới và Cạnh Tranh Hoa Kỳ (U.S. Innovation and Competition Act (USICA)) tổng cộng 250 tỉ USD để đối phó với tham vọng của Trung Quốc trong khối ngành kỹ thuật.


- Nội dung của dự luật được phát thảo và chỉnh sửa bởi ít nhất sáu ủy ban và hầu hết các thành viên của Thượng Viện. Đây có thể là một trong những dự luật đáng kể cuối cùng của năm 2021 được sự ủng hộ của lưỡng đảng.


- Đáng chú ý là dự luật ước tính sẻ chi 52 tỉ USD hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, và sản xuất công nghệ bán dẫn.


- Tổng thống Biden lên tiếng khen ngợi, "[rất] nhiều nước khác đã và đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển; thế nên, nước Mỹ không thể lùi lại phía sau."


Vào thứ ba ngày 8 tháng 6, Thượng Viện đã thông qua một trong những dự luật công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, với mục đích là đảm bảo sự cạnh tranh của Hoa Kỳ với Trung Quốc trong các ngành công nghệ.

Theo dự kiến, dự luật này sẽ cần khoảng 250 tỉ USD để tài trợ cho nghiên cứu khoa học, sản xuất chip và robot, và cải tổ lại Quỹ Khoa Học Quốc gia (National Science Foundation (NSF)). Đây là sự hợp tác của lưỡng đảng; 68 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ và 32 thành viên bỏ phiếu chống.


Nội dung của dự luật, được soạn thảo và chỉnh sửa bởi ít nhất sáu ủy ban của Thượng Viện và gần như mọi thành viên khác, phản ánh nhiều mặt của cạnh tranh Mỹ-Trung.

Điều này cho thấy các chính trị gia của Hoa Kỳ gần như thống nhất trong việc ban hành luật để hạn chế sự bành trướng về kinh tế và quân sự của Bắc Kinh.


Theo các ý kiến, Hoa Kỳ sẽ gặp nhiều trở ngại chiến lược trong tương lai nếu không hành động để mở rộng dây chuyền sản xuất chất bán dẫn hoặc không thay đổi dây chuyền cung ứng các kim loại hiếm.


Một phần lớn nội dung của dự luật USICA là từ dự thảo “Endless Frontier” (tạm dịch “Ranh Giới Vô Tận”) trước đó được soạn thảo Lãnh Đạo Đa Số, Thượng Nghị Sĩ Chuck Summer (Đảng Dân Chủ, NY), và Thượng Nghị Sĩ Todd Young (Đảng Cộng Hoà, IN).

Dự thảo Endless Frontier muốn cải tổ lại Quỹ Khoa Học Quốc Gia bằng cách hỗ trợ hàng chục tỷ cho NSF từ năm 2022 đến năm 2026 và thiết lập chức vụ Giám Đốc Đổi Mới và Công Nghệ (Directorate for Technology and Innovation).


Schumer phát biểu tại buổi họp thượng viện, "[việc] thông qua dự luật với tên gọi U.S. Innovation and Competitive Act tại Thượng Nghị Viện ngày hôm nay đã tạo nền tảng cho sự lãnh đạo của nước Mỹ trong thế kỷ tới."


Ông thêm rằng, "[những] nhà cầm quyền độc tài cho rằng các thể chế dân chủ với nhiều luồng tư tưởng như chúng ta không thể cùng hợp tác vì lợi ích của đất nước. Nhưng, tôi tin rằng họ đã sai. Tôi tin rằng dự luật này sẽ thúc đẩy Hoa Kỳ vượt mặt các nước khác trên lĩnh vực sáng chế, sản xuất, cũng như cạnh tranh".


Ngoài ra, dự luật sẽ tài trợ cho một chương trình, điều phối bởi Bộ Thương Mại (Commerce Department), nhằm mục đích hỗ trợ phát triển hoặc xây dựng các nhà máy mới cho các doanh nghiệp chế tạo chip tại các tiểu bang và địa phương.


Cũng theo như dự luật, 52 tỉ USD sẽ được dùng để tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, và sản xuất công nghệ bán dẫn. Khối Liên hiệp ngành công nghệ bán dẫn (The Semiconductor Industry Association, SIA), đã lên tiếng khen ngợi điều khoản này trong dự luật.


Giám đốc điều hành của SIA là John Neuffer nhận xét, "sự thông qua của dự luật USCIA tại Thượng Viện là một bước tiến quan trọng trong việc đẩy mạnh sản xuất và sáng chế công nghệ bán dẫn. Đây cũng là khẳng định cho sự nhất trí và hợp tác của hai đảng để duy trì ngôi vị đầu tàu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật. Những đầu tư này sẽ củng cố nền kinh tế, an ninh quốc gia, nền công nghệ hàng đầu, và tính cạnh tranh của Mỹ trong tương lai."


Cả hai đảng đều khen ngợi về việc thông qua dự luật này ở Thượng Viện. Thượng Nghị Sĩ, Ben Sasse (Đảng Cộng Hòa, NE) rất hài lòng về những mục tiêu rõ ràng của dự luật và cho rằng ông mong muốn dự luật có thể nghiêm khắc hơn nữa.


Ông ra thông cáo, "[là] một người luôn muốn mạnh tay với Trung Quốc và theo đường lối kinh tế bảo thủ, tôi ước rằng dự luật này có thể chặt chẽ và cứng rắng hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là một khởi đầu tốt. Đảng Cộng Sản Trung Quốc rất cật lực đầu tư vào các lĩnh vực như an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu để trở thành một siêu cường quốc. Vì vậy, nước Mỹ không thể chậm trễ trong cuộc đua này."


Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng có các bước đi riêng trong việc quản lý dây chuyền sản xuất của Hoa Kỳ tại Trung Quốc và đối phó với tham vọng địa chính trị của chính quyền Bắc Kinh.


Buổi tối cùng ngày, Tổng thống Joe Biden khen ngợi sự hợp tác của lưỡng đảng trong việc thông qua dự luật này.


"Đã đến lúc Hoa Kỳ nên đầu tư vào nguồn nhân lực và phát kiến của đất nước, " Biden phát biểu. "Hoa Kỳ cần phải thắng cuộc cạnh tranh của thế kỷ 21, và cuộc đua giờ đã bắt đầu. Chúng ta không thể dậm chân tại chỗ trong khi các nước khác đang ồ ạt đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển."


Trước đó không lâu vào ngày 4 tháng 6, Nhà Trắng thông báo kế hoạch thắt chặt các đầu tư từ phía Hoa Kỳ vào các công ty được cho là có liên hệ mật thiết với các nổ lực quân sự và giám sát của chính quyền Trung Quốc.


Và vào ngày 8 tháng 6, Nhà Trắng thông báo sẽ tìm hiểu về việc mở rộng dây chuyền sản xuất pin lithium, các kim loại hiếm, và công nghệ bán dẫn.


Mario Mancuso, chủ tịch bộ phận thương mại quốc tế và an ninh quốc gia của công ty luật Kirkland & Elis đánh giá như sau. "Dự luật USICA khẳng định rằng chính phủ và lưỡng đảng Hoa Kỳ ý thức được tầm quan trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ- Trung. Sắp tới đây với hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO, có thể đoán được rằng Mỹ và các nước đồng minh sẽ đàm phán về một chiến thuật chung để đối phó với Trung Quốc."

Tuy dự luật không được thông qua trước ngày Memorial Day vì có nhiều tranh luận xung quanh các nội dung sửa đổi, sự hợp tác của lưỡng đảng để đảm bảo cho tính cạnh tranh của nước Mỹ được cho là chất xúc tác cho việc thông qua dự luật tại Hạ Viện.


Hạ Viện sẽ xem xét dự luật trong vài tuần tiếp theo, tuy nhiên tiến độ có thể sẽ chậm hơn vì nhiều dân biểu sẽ nghiên cứu phê bình nhiều điều lệ.

Người dịch: Quynh Anh

Biên tập: Derek Phan


Comments


bottom of page