top of page

Thăm dò ý kiến: cử tri bầu Trump muốn bảo vệ những Người Mộng Mơ

Một cuộc khảo sát POLITICO / Morning Consult mới cho thấy những người bỏ phiếu cho tổng thống muốn bảo vệ một số người nhập cư khỏi bị trục xuất.


Anita Kumar, ngày 17 tháng 6, 2020


Translated from POLITICO article Poll "Trump voters want to protect Dreamers."


Những người ủng hộ người nhập cư qua DACA trước biểu tình trước Tòa Án Tối Cao vào thứ Hai. Tòa án tối cao dự kiến sẽ cho phép Trump đóng cửa chương trình thời Obama. | Chip Somodevilla / Getty Images


Đa số cử tri của Trump muốn bảo vệ những người được gọi là “Dreamers" khỏi bị trục xuất, theo một cuộc thăm dò mới, gây áp lực lên Tổng thống Donald Trump để che chở những người nhập cư được đưa đến đất nước bất hợp pháp khi còn nhỏ.


Xu hướng tương tự cũng xảy ra với những người đảng Cộng Hoà, theo kết quả từ cuộc thăm dò mới nhất của báo POLITICO/công ty thăm dò Morning Consulting. Trên thực tế, cuộc thăm dò chỉ ra rằng rất nhiều cử tri ủng hộ Dreamers bất kể giới tính, giáo dục, thu nhập, dân tộc, tôn giáo và ý thức hệ. Điều đó bao gồm 68 phần trăm của đảng Cộng Hòa, 71 phần trăm những người bảo thủ và 64 phần trăm những người tán thành công việc mà Trump đang làm. Thậm chí 69 phần trăm những người đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016 - khi ông tuyên bố sẽ trục xuất Dreamers - nói rằng họ nên được bảo vệ.


Những phát hiện này nêu bật một thách thức chính trị đang kéo đến đối với Trump khi ông tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, một phần để thực hiện lời hứa của ông đối với những người có đường lối cứng rắn với việc nhập cư, trong khi tìm cách mời gọi cử tri gốc Latin và cắt xén những lợi thế đảng Dân Chủ có với họ.


Tòa Án Tối cao dự kiến ​​sẽ cho phép Trump đóng cửa chương trình thời Obama được gọi là Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA), buộc ông phải đưa ra quyết định về Dreamers chưa đầy năm tháng còn lại trước khi người Mỹ lại bầu tổng thống.


Nhìn chung, hơn ba trong số bốn cử tri nói rằng Dreamers nên được phép ở lại Hoa Kỳ. Điều đó bao gồm 61 phần trăm những người nói rằng họ nên được phép trở thành công dân nếu họ đáp ứng các yêu cầu và 17 phần trăm nói rằng họ nên được phép trở thành cư dân hợp pháp nếu họ đáp ứng các yêu cầu. Chỉ 12 phần trăm nói rằng họ nên bị trục xuất. Mười phần trăm không biết hoặc không có ý kiến.


“Khi Quốc hội chờ đợi phán quyết của Tòa Án Tối Cao về DACA, gần hai phần ba cử tri - từ đảng Dân chủ và độc lập- tin rằng Dreamers nên được phép ở lại Mỹ và được trao quyền công dân,” ông Kyle Dropp, nhà đồng sáng lập và giám đốc nghiên cứu tại Morning Consulting, đã nói.


Trump đang xem xét cách từ từ kết thúc chương trình và sử dụng phán xét được đợi này làm đòn bẩy để cố gắng đạt được một thỏa thuận nhập cư khó nắm bắt từ lâu với đảng Dân Chủ. Jared Kushner, con rể và cố vấn cấp cao của Jared Kushner, đã đề xuất bao gồm DACA trong gói luật nhập cư mở rộng sau phán quyết của Tòa Án Tối Cao, hai người quen thuộc với các cuộc trò chuyện trước đây đã nói với POLITICO.


Trump trước đây đã đưa ra các đề xuất lập pháp để cung cấp cho Dreamers các biện pháp bảo vệ pháp lý vĩnh viễn để đổi lấy một số ưu tiên nhập cư cứng rắn của ông, bao gồm cắt giảm nhập cư hợp pháp và tài trợ cho bức tường biên giới. Nhưng những lời đề nghị đã thất bại một phần vì chính tổng thống đã lùi lại sau khi gặp phải sự phản đối từ những người có đường lối nhập cư cứng rắn. Họ đã buộc lỗi ông ta đi ngược lại lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.


Roy Beck, chủ tịch NumbersUSA, người ủng hộ hạn chế nhập cư, cho biết ông ủng hộ các đề xuất cung cấp tư cách pháp lý cho Dreamers miễn là chúng bao gồm các biện pháp khác mà ông nói là người Mỹ ủng hộ, cụ thể là chấm dứt nhập cư thông qua các kết nối gia đình ngoài vợ hoặc chồng và con nhỏ, và sử dụng một thì hành bắt buộc các công ty tuyển dụng sử dụng hệ thống E-verify điện tử để kiểm tra đăng ký cho phép làm việc của nhân viên của họ. Ông Weveve thừa nhận rằng hầu hết những Dreamers đều có những lý do thuyết phục để được ở lại, ông nói.


Các cử tri bị phân chia về việc họ tin tưởng Trump hay Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, để xử lý vấn đề nhập cư, theo cuộc thăm dò mới của POLITICO / Morning Consulting. Bốn mươi ba phần trăm nói rằng họ sẽ tin tưởng vào Biden, so với 41 cho Trump. Mười lăm phần trăm không biết hoặc không có ý kiến.


Biden, người từng là phó tổng thống khi DACA được thành lập, đã tuyên bố sẽ khôi phục chương trình và cho phép Dreamers nhận viện trợ sinh viên liên bang, kêu gọi quyết định chấm dứt chương trình của Trump là “tàn nhẫn và phản tác dụng.”


“Thanh niên nhập cư không phải là một nước cờ đàm phán,” ông đã viết trong một tuyên bố trong tuần này để đánh dấu kỷ niệm tám năm của chương trình. Họ không phải dễ thải. Họ là một phần không thể thiếu của nước Mỹ. Câu chuyện của họ là câu chuyện của chúng ta, và cuộc đấu tranh của họ là cuộc đấu tranh của chúng ta. Donald Trump và đảng Cộng Hòa tại Quốc hội nên ngừng đe dọa cuộc sống của họ vì lợi ích chính trị.”


Biden, người đã phải đối mặt với những chỉ trích về số lượng người nhập cư bị trục xuất trong thời gian của chính quyền Obama, đã tuyên bố sẽ khôi phục lại DACA trong vòng 100 ngày đầu làm tổng thống và làm việc với Quốc hội để tạo ra con đường trở thành công dân cho 11 triệu người nhập cư ở Hoa Kỳ.


Cuộc thăm dò chỉ ra rằng quan điểm về vấn đề nhập cư phần lớn nằm dọc theo các đảng phái, mặc dù Trump thu hút được nhiều sự ủng hộ từ đảng Cộng Hòa hơn so với Biden làm với đảng Dân Chủ. 80% đảng Dân chủ cho rằng Biden sẽ xử lý nhập cư tốt nhất, trong khi 85% đảng Cộng hòa nói Trump sẽ làm tốt hơn. Những người ôn hòa ủng hộ Biden hơn Trump, 48% vs. 32%.


Trump đã dùng việc đàn áp nhập cư làm tâm điểm của vận động tuyển cử năm 2016, hứa hẹn sẽ xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam với Mexico, trục xuất hàng triệu người di cư đến nước này bất hợp pháp và chấm dứt DACA, chương trình cung cấp giấy phép làm việc cho Dreamers.


Nhưng những hùng biện của Trump về nhập cư và DACA đã dao động với tư cách là tổng thống. Khi ông muốn chuẩn bị kết thúc DACA, Trump đã nói về “trái tim vĩ đại” và “tình yêu vĩ đại” của ông dành cho những Người Mơ Mộng. Sau đó, ông đã cho Quốc Hội sáu tháng để thông qua luật để chương trình trở nên vĩnh viễn.


Tuy nhiên, lập trường của ông dường như đã thay đổi một lần nữa. Mới tháng 11 năm ngoái, ông đã đả kích Dreamers trên Twitter, nói rằng “họ chẳng phải là thiên thần.”


“Tổng thống đang, vài tháng trước một cuộc bầu cử, làm tất cả mọi thứ trong khả năng của mình để kết thúc DACA và giúp những người nhận DACA bị trục xuất ngay lập tức, một vấn đề mà chỉ một trong tám người Mỹ ủng hộ ông,” ông Mitch Schulte, chủ tịch FWD.us, một nhóm làm việc để bảo vệ Dreamers, đã nói.


Các giám đốc điều hành kinh doanh, các nhà tài trợ và các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa từ lâu đã thúc giục Trump thể hiện lòng trắc ẩn đối với Dreamers. Kể từ năm 2018, số người có quan điểm rằng Dreamers nên được phép trở thành công dân nếu họ đáp ứng một số yêu cầu nhất định đã tăng nhẹ, lên 61% từ 58%.


Nhưng sẽ gần như bất khả thi để một Quốc Hội đang bị rạn nứt trong ý thức hệ có giải quyết vấn đề nhập cư trong một năm bầu cử, vì sự khó khăn lịch sử về vấn đề này và trọng tâm hiện nay là ứng phó với đại dịch coronavirus và sự tàn bạo của cảnh sát. Đảng Dân Chủ cũng nghi ngờ về bất kỳ thỏa thuận nhập cư nào với Trump và muốn chờ xem liệu đảng của họ có giành lại Nhà Trắng và Thượng Viện vào tháng 11 hay không.


Sau khi đảng Dân Chủ nắm quyền kiểm soát Hạ Viện vào năm 2019, Hạ Viện đã thông qua dự luật, phần lớn với lá phiếu bầu theo các đảng phái, để cung cấp tư cách hợp pháp và quyền công dân cho 2.3 triệu Dreamers, bao gồm cả người nhận DACA. Thượng viện, cần 60 phiếu để thông qua luật, đã bỏ qua nó.


Morning Consulting là một công ty thông minh dữ liệu toàn cầu, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những gì đang xảy ra trong thời gian thực bằng cách khảo sát hàng chục ngàn người trên toàn cầu mỗi ngày.


Translation by Cookie Duong.


Copy Edits by Tuan Nguyen.

Comments


bottom of page