top of page

Thẩm phán: Bolton có thể xuất bản sách của ông dù có nỗ lực ngăn chặn điều đó

Updated: Jun 21, 2020

Eric Tucker, ngày 20 tháng 6, 2020



WASHINGTON (AP) - Một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết vào thứ Bảy rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể tiến đến trong việc xuất bản cuốn sách, cho dù chính quyền Trump đã có nỗ lực ngăn chặn việc phát hành vì lo ngại thông tin mật có thể bị lộ.


Quyết định của Thẩm phán quận Hoa Kỳ Royce Lamberth là một chiến thắng cho Bolton trong một vụ kiện liên quan đến Tu Án Hiến Pháp Thứ nhất và các vấn đề an ninh quốc gia. Nhưng thẩm phán cũng nói rõ mối lo ngại của mình rằng Bolton đã "đánh cược với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ" bằng cách tự mình xuất bản cuốn hồi ký, trong khi thông báo chính thức từ Nhà Trắng cho biết họ vẫn đang xem xét có thông tin mật trong sách hay không.


"Bị cáo Bolton đã đánh bạc với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Anh ta đã gây nguy hiểm cho đất nước của mình và bản thân anh ta phải chịu trách nhiệm dân sự (và có khả năng hình sự), ông Lamberth viết. "Tuy nhiên, những sự thật này không kiểm soát yêu cầu trước Tòa án. Chính phủ đã thất bại trong việc xác định một lệnh cấm đủ để ngăn chặn những tác hại lâu dài."


Từ góc độ thực tế, phán quyết này sẽ dọn đường cho nhiều độc giả và sự phân phối một cuốn hồi ký trong năm bầu cử quan trọng. Nó sẽ ra mắt vào thứ ba, vẽ ra một bức chân dung không thể chối cãi về cách ra quyết định chính sách đối ngoại của Tổng Thống Donald Trump trong suốt một năm đầy biến động, với Bolton đã làm việc trong Nhà Trắng một nửa thời gian đó.


Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, Trump đã tweet rằng Bolton "đã vi phạm luật bằng cách phát hành Thông Tin Mật (với số lượng lớn). Ông ta phải trả một cái giá rất lớn cho việc này, như những người đi trước ông. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa !!!"


Các luật sư của Bolton nhấn mạnh rằng ông đã dành nhiều tháng để giải quyết những lo ngại của Nhà Trắng về thông tin mật và Bolton đã được đảm bảo vào cuối tháng 4 bởi quan chức mà ông đang làm việc, rằng bản thảo của ông không còn chứa bất kỳ tài liệu mật nào nữa. Đội ngũ của Bolton cho biết nỗ lực của chính quyền Trump để ngăn chặn cuốn sách này là một cái cớ để kiểm duyệt ông cuốn sách có một câu chuyện có vẻ gây bất lợi cho Nhà Trắng.


Bộ Tư Pháp đã kiện tuần trước để chặn việc phát hành cuốn sách và yêu cầu thu hồi các bản sao. Các quan chức cho biết cuốn sách chứa thông tin mật và Bolton chưa hoàn thành quy trình xem xét tái cấp phép nhằm đảm bảo các cựu quan chức chính phủ không tiết lộ các bí mật an ninh quốc gia trong các cuốn sách họ viết. Chính quyền đã đệ trình các tuyên bố bằng văn bản từ nhiều quan chức chứng thực các mối quan tâm an ninh quốc gia về việc phát hành cuốn sách. Thẩm phán đã không có vấn đề với những lo ngại đó trong 10 trang nêu lệnh của ông. Nhưng với 200,000 bản của cuốn sách đã được phân phối cho các nhà sách trên toàn quốc, nỗ lực ngăn chặn việc phát hành nó sẽ là vô ích," Lamberth viết. Các tổ chức truyền thông lớn cũng đã có được cuốn sách và đã xuất bản nhiều bài báo phân tích toàn diện về nó.


"Sau khi tự mình xuất bản cuốn sách mà không nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ các cơ quan tình báo quốc gia, Bolton thực sự có thể đã gây ra tổn hại không thể khắc phục cho đất nước. Nhưng trong thời đại Internet, thậm chí một số ít bản sao đang lưu hành có thể phá hủy tính bảo mật mà không chối cãi được," Lamberth viết.


"Chỉ cần một cá nhân với một cuốn sách trong tay có thể xuất bản nội dung của nó từ một quán cà phê địa phương," ông nói.


"Với hàng trăm ngàn bản sao trên toàn cầu - trong các phòng tin tức - thiệt hại đã xảy ra. Không thể quay ngược lại thời gian," thẩm phán đã viết.


Lamberth có vẻ bị chia rẽ trong phán quyết với các lập luận vào thứ Sáu. Ông xem xét rằng Bolton đã không chờ đợi sự đảm bảo chính thức từ Nhà Trắng xác nhận cuốn sách không có thông tin mật. Nhưng Lamberth cũng cho rằng ông bất lực trong việc ngăn chặn phát hành cuốn sách khi hàng trăm ngàn bản đã được xuất xưởng.


"Căn phòng nơi nó xảy ra: Một hồi ức của Nhà Trắng" miêu tả một vị tổng thống có mục tiêu chính sách đối ngoại gắn liền với lợi ích chính trị của chính ông. Bolton cho biết ông Trump đã "cầu xin" Tập Cận Bình của Trung Quốc trong hội nghị thượng đỉnh năm 2019 giúp triển vọng tái tranh cử của Trump. Bolton viết rằng Trump đã liên kết việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine với sự sẵn lòng của quốc gia đó để tiến hành các cuộc điều tra mang tính chính trị đối với cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và con trai của ông, Hunter - những cáo buộc nằm ở trọng tâm của một phiên tòa luận tội đã kết thúc với sự tha bổng của Trump bởi Thượng Viện trong tháng Hai.


Các luật sư của Bolton lập luận rằng ông đã làm việc cật lực trong nhiều tháng với Nhà Trắng để giải quyết những lo ngại về thông tin mật. Vào cuối tháng 4, quan chức mà ông đã hợp tác chặt chẽ nhất, và người đã thực hiện chỉnh sửa từng dòng một, đã thông báo cho ông rằng cô đã hoàn thành các sửa đổi của mình và bản thảo sửa đổi không còn chứa thông tin mật. Nhưng một quan chức khác của Nhà Trắng đã bắt tay vào đánh giá bổ sung sau đó và xác định được tài liệu mà ông nói là bí mật.


Các luật sư của Bolton nói rằng các xác nhận của Nhà Trắng về các tài liệu được phân loại (bí mật) là một nỗ lực để kiểm duyệt ông vì một cuốn sách mà chính quyền chỉ đơn giản thấy vẽ lại một bức chân dung không tốt về nó.


"Nếu Tu Án Hiến Pháp Thứ Nhất là bất khả xâm phạm, thì chính phủ không có quyền bịt miệng một công dân đang cố nói lên một vần đề quan trọng của công chúng," luật sư của Bolton đã viết trong hồ sơ tòa án.


Hôm thứ Năm, Trump đã gọi cuốn sách này là "một tổ hợp của những lời nói dối và chuyện bịa ra," nhằm mục đích làm cho ông trông tệ lậu. Ông đã tweet rằng Bolton chỉ muốn báo thù khi bị sa thải giống "như con chó con bị bệnh!" Các quan chức hành chính khác, những người được nhắn đến nhiều trong cuốn sách, bao gồm Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo, đã phủ nhận những bình luận hoặc hành động được cho là của họ và đã theo tổng thống trong việc lên án cuốn sách.


Ngay cả những người theo đảng Dân Chủ đã chộp lấy một số giai thoại của Bolton để lên án tổng thống, dù sao cũng bày tỏ sự thất vọng rằng ông đã giữ những giai thoại đó để viết sách của mình thay vì tham gia vào vụ luận tội. Bolton từ chối tự nguyện làm chứng trong cuộc điều tra luận tội, và cuối cùng Hạ Viện đã tiếp tục với vụ kiện của mình mà không trát hầu tòa ông. Translation by Cookie Duong.

Comments


bottom of page