top of page

Dẫn Đầu bởi Tim Scott Các Thượng Nghị Sĩ của Đảng Cộng Hoà Bắt Đầu Soạn Kế Hoạch Cải Cách Cảnh Sát

Updated: Jun 13, 2020

Claudia Grisales, ngày 10 tháng 6 năm 2020


Thượng nghị sĩ Tim Scott, R-S.C., Đang đứng đầu một nhóm làm việc để soạn thảo một phản ứng lập pháp cho các nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện về các vấn đề phân biệt chủng tộc đã trở nên nổi bật hơn kể từ khi George Floyd bị giết. J. Scott Applewhite/AP


Nghị sĩ lãnh đạo phe đa số tại Thượng Viện Mitch McConnell đề cử Nghị Sĩ Tim Scott của bang South Carolina, nghị sĩ người da đen duy nhất của đảng Cộng Hoà ở trong nghị viện, để soạn một gói lập pháp để giải quyết hệ thống cảnh sát của đất nước.


Kế hoạch sẽ nhằm giải quyết tới sự “phân biệt chủng tộc rõ rệt mà chúng ta đã thấy bị phơi bày trên màn hình ti-vi hơn hai tuần qua,” McConnell nói với các nhà báo sau một bữa trưa trong nội bộ Đảng Cộng Hoà để thảo luận vấn đề.


Kế hoạch được trình bày một ngày sau Đảng Dân Chủ - với sự hỗ trợ của hơn 200 người đồng bảo trợ - triển khai kế hoạch của họ để cải tổ những bộ phận hành pháp khắp cả nước. Scott nói với các nhà báo rằng ông mong Đảng Cộng Hoà có thể đưa một dự luật ra Thượng Nghị Viện trước ngày nghỉ (Quốc Khánh) Ngày Bốn Tháng Bảy.


Scott nói rằng Đảng Cộng Hoà đang cân nhắc một đề nghị để tăng mức rèn luyện để tập trung vào những chiến lược giảm xung đột để giảm nguy cơ sử dụng kẹp cổ hoặc những hình thức giảm xung đột khác của cảnh sát. Nhưng Scott đã nói rõ ràng rằng những đồng nghiệp cùng Đảng Cộng Hoà của ông không phải là những người ủng hộ của những điểm chính trong dự thảo luật của Đảng Dân Chủ, bao gồm việc cấm sử dụng kẹp cổ và trát toà xét nhà không cần báo trước trong những ca liên quan tới ma tuý. Ông cũng loại bỏ việc cải cách một nguyên tắc pháp lý cho cảnh sát được biết tới là miễn trừ nếu hội đủ điều kiện - một điều khoản chính trong dự luật Đảng Dân Chủ tuyên bố vào Thứ Hai.


Nghị Sĩ Đảng Cộng Hoà của bang South Carolina nói rằng cũng có thảo luận về việc yêu cầu các sở cảnh sát phải báo cáo tới FBI và Bộ Tư Pháp. Ngày nay, chỉ có 40% mới theo những yêu cầu báo cáo này, và điều đó cần phải thay đổi, Scott nói.


“Chúng tôi muốn tất cả các cơ quan đều báo cáo, do đó chúng tôi có thể cung cấp nguồn lực cho họ báo cáo hoặc cắt giảm ngân sách nếu họ không báo cáo,” Scott nói.


Đảng Cộng Hoà cũng đang thảo luận việc thiết lập một uỷ ban để quản lý những vấn ngại trong việc giữ trật tự trị an ngày nay, Scott nói thêm.


Kế hoạch sẽ kích hoạt “sự thành lập nghiên cứu một ‘Uỷ Ban Cảnh Sát Quốc Gia’, để chúng ta có thể tìm ra những cách thi hành tốt nhất mà có thể được áp dụng cho tất cả các sở cảnh sát để ít nhất chúng ta có thể cung cấp tiền ngân sách và nguồn lực theo phương hướng ấy,” ông nói.


Scott cũng lưu ý rằng đã tới lúc tăng quỹ ngân sách cho camera đeo trên mình của cảnh sát, với ngân sách hiện tại ít hơn 20 triệu đô.


“Tôi muốn thấy con số ấy tăng đáng kể,” ông nói.


Scott nói ông sẽ phát triển dự luật cùng với một nhóm làm việc mà bao gồm những nghị sĩ của Đảng Cộng Hoà như sau. Lindsey Gramham của bang South Carolina, Ben Sasse của bang Nebraska, James Lankford của bang Oklahoma, John Cornyn của bang Texas và Shelley Moore Capito của bang West Virginia.


Scott nói ông đang nói chuyện với Nhà Trắng và ông hy vọng là kế hoạch sẽ giành được sự ủng hộ của Tổng Thống Trump.


“Chúng tôi đang đi một hướng khác so với Nhà Trắng,” Scott nói. “Tôi cũng đã nói chuyện với những người trong Nhà Trắng về hướng đi của họ luôn. Tôi nghĩ có sự tương đồng giữa cả ba hướng đi.”


Vào thứ Ba, Scott được thăm bởi Chánh Văn Phòng của Nhà Trắng Mark Meadows, cố vấn của Nhà Trắng và con rể của Trump Jared Kushner và Ja’Ron Smith, phó giám đốc của Văn Phòng Cải Tiến Nước Mỹ của Nhà Trắng.


“Chúng tôi đang đạt tiến triển,” Scott nói.


Meadows sau đó nói với một vài nhà báo tại Quốc Hội (Captitol Hill) rằng nhóm này đã có một “cuộc nói chuyện rất tốt” và hy vọng là sẽ có kế hoạch càng sớm càng tốt.


“Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể giải quyết tới vấn đề một cách thực tế,” Meadows nói nhưng từ chối nói về việc Nhà Trắng có thể ủng hộ kế hoạch hiện tại của Scott hay không. “Đây là một quá trình đang trong tiến triển.”


Scott nói Đảng Cộng Hoà cũng sẽ vận động gọi điện thoại vào thứ Ba để coi có nghị sĩ từ Đảng Dân Chủ nào muốn tham gia vào nỗ lực soạn dự luật hay không. Tuy nhiên, ông đã nói rõ rằng Đảng Cộng Hoà không đồng tình với kiến nghị của Đảng Dân Chủ và sẽ không giúp ủng hộ nó.


“Tôi tránh nói với các cơ quan thi hành luật pháp địa phương: Cậu không nên làm như vậy hoặc cậu không được làm như vậy," Scott nói, liên quan tới việc cấm trát xét nhà mà không cần báo trước trong những ca liên quan tới ma tuý và việc sử dụng kẹp cổ. “Tôi nghĩ dự luật của họ có xu hướng bị xem là quốc hữu hoá những vấn đề hoặc phương pháp cơ bản.”


Thượng Nghị Sĩ Cộng Hoà Rand Paul của bang Kentucky, nói rằng những kế hoạch đề xuất của các đảng mà tranh chấp với nhau có thể khiến Quốc Hội khó mà phê duyệt một dự luật đã được cải cách.


“Tôi nghĩ là sẽ có một đề nghị từ Đảng Cộng Hoà và một đề nghị từ Đảng Dân Chủ. Điều duy nhất mà làm tôi lo, việc mà thường xảy ra khi có một đề nghị từ Đảng Cộng Hoà và một đề nghị từ Đảng Dân Chủ là gì?” Paul hỏi. “Một ngõ cụt và không đi tới đâu hết.”


Nhưng McConnell nói ông vẫn hy vọng về một kế hoạch được thực hiện. Ông ghi chú rằng 50 năm sau lập pháp quyền dân sự chủ yếu “chúng ta vẫn giày vò với tội lỗi (tổ tông/nguyên thuỷ) của nước Mỹ,” nói thêm, “Nó rất là rõ rệt là chúng ta còn đang rất xa với đích đến.”


Lãnh đạo đa số nói rằng “lắng nghe một người trong những chúng ta” rất là quan trọng — Scott — người, McConnell ghi chú, mà đã trải nghiệm sự phân biệt chủng tộc vẫn tiếp tục tới nay từ lúc ông bắt đầu sự nghiệp tại Thượng Viện của mình.


Riêng ra, Thượng Nghị Sĩ Cộng Hoà Tom Cotton của bang Arkansas, giới thiệu một nghị quyết kêu gọi công lý cho Floyd nhưng cũng bày tỏ sự chống đối tới việc kêu gọi người ủng hộ việc “cắt ngân sách của cảnh sát.” Văn phòng của Cotton tỏ ra rằng ông muốn sự chấp thuận đồng lồng trước khi duyệt nghị quyết vào thứ Tư. Scott đã không được liệt kê là một trong những người đồng bảo trợ.


Tamara Keith của NPR đã đóng góp trong bài báo này


Translation by Lisa Dang

Comments


bottom of page