top of page

Tổ chức người Mỹ gốc Á từng theo Trump thừa nhận “chúng tôi đã mắc sai lầm"

Translated from Nikkei Asian Review article Asian American group once for Trump now says 'we made a mistake'


Tổ chức người Mỹ gốc theo đảng Cộng hòa ủng hộ Biden vào phút chót.


Marrian Zhou, ngày 1 tháng 11, 2020

Ủy ban Quốc gia người Mỹ gốc Á đảng Cộng Hòa (The National Committee of Asian American Republicans) đã chính thức ủng hộ ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong một thông cáo hôm thứ Sáu: “Chúng ta cần một vị tổng thống biết đồng cảm, liêm chính, và đủ rộng lớn để có khả năng mang tất cả các bên ngồi lại cùng bàn với nhau.”


Người Mỹ gốc Á là nhóm cử tri hội đủ điều kiện tham gia bầu cử đang tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew. Mặc dù hơn 11 triệu cử tri có thể bầu trong nhóm này chỉ chiếm 5% số cử tri có thể gia bầu cử, một số cử tri này lại tập trung ở những bang tranh chấp quan trọng nhất. Thăm dò cho thấy người Mỹ gốc Á không xác định rõ ràng họ theo đảng phái chính nào, điều này làm họ trở thành phân khúc dân số cử tri chưa quyết định mà các chiến dịch tranh cử nhắm đến.


Trong thông cáo hôm thứ Sáu (tại www.asian.gop), tổ chức theo Đảng Cộng hòa này cho biết những bình luận của Trump trong cuộc tranh biện lần thứ nhất - khi ông kêu gọi tổ chức cực hữu Proud Boys hãy “chờ đó và sẵn sàng” - khơi gợi lại hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông trong cuộc Cách mạng văn hóa.


“Khi ngài Tổng thống công khai kêu gọi Proud Boys chờ đó, một tổ chức được FBI phân loại là tổ chức cực đoan, nó làm chúng tôi nhớ đến Hồng vệ binh trong cuộc Cách mạng văn hóa, khi kẻ độc tài kêu gọi những người ủng hộ mình phải đàn áp tất cả những tiếng nói chính trị khác mình là không yêu nước,” thông cáo cho biết.


Li, người đã rời Trung Quốc sau cuộc đàn áp Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 nói, “Đây là một góc nhìn đặc trưng của người Mỹ gốc Hoa … Khi một đảng phái trở thành đảng phái của một cá nhân, thì đảng phái này đang đi sai đường. Hy vọng rằng Đảng Cộng hòa sẽ sớm trở lại thành một đảng của giá trị và một đảng của tư tưởng, thay vì là một tổ chức của những chính trị gia khiếm khuyết.”


Người Mỹ gốc Á bảo thủ là thiểu số, nhưng tiếng nói của họ có thể có sức ảnh hưởng đáng kể tại các bang như Florida, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, nơi mà cả hai ứng viên đều đang tranh giành từng cử tri.


Trong những ngày cuối cùng của kỳ bầu cử, tổ chức theo đảng Cộng hòa này hướng đến việc thúc đẩy “đại đa số im lặng” trong cộng đồng người Mỹ gốc Á bảo thủ ngã về phía Biden. Li cho biết cộng đồng WeChat của tổ chức này có khoảng 50,000 đến 70,000 người, với một phần ba cam kết ủng hộ Trump và còn lại nói họ sẽ không bầu cho Trump nhưng vẫn không chắc chắn sẽ bầu cho ai.”


“Họ nói vậy không phải là vì họ không chắc chắn, nhưng là vì họ xấu hổ khi phải nói ra, nó giống như là việc thừa nhận “tôi đã mắc sai lầm năm 2016,” điều mà trong thực tế chúng tôi đã mắc phải. Li nói, “Mục đích [của thông cáo] này là nói với những người còn quá xấu hổ rằng ‘Không sao cả nếu bầu cho Biden, không sao cả khi thừa nhận, không sao cả khi bạn đã mắc sai lầm năm 2016.’”


Li nói ông đã nhận một vài công kích cá nhân từ những người trung thành với Trump từ khi công bố sự ủng hộ cho Biden, nhưng đa số đã nhấn “Like” trên thông cáo trên WeChat của tổ chức này.


“Đặc biệt năm nay trong cơn đại dịch, chúng tôi hoài nghi sâu sắc về khả năng lãnh đạo của ông [Trump], cũng như ưu tiên và cái tâm của ông ấy… Dường như chúng tôi có đại đa số bắt đầu chống lại Trump,” Ông cho biết thêm. “Đây là kỳ bầu cử hết sức quan trọng, chúng tôi muốn tiếng nói của mình được lắng nghe, chúng tôi đã do dự, nhưng thật may mắn là vẫn còn chưa quá trễ.”


Lược dịch: Derek

Comments


bottom of page