top of page

Tòa án ủng hộ Trump trong việc mở rộng các kế hoạch bảo hiểm y tế giá rẻ

Một phán quyết không đồng nhất hôm thứ sáu của Tòa án phúc thẩm liên bang ủng hộ chính quyền Trump trong việc mở rộng những kế hoạch bảo hiểm y tế giá rẻ ngắn hạn, thứ bị các nhà phê bình chế giễu là “bảo hiểm rác rưởi” (junk insurance), như là một sự thay thế cho Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act) toàn diện và đắt đỏ.


Mark Sherman, ngày 18 tháng 7, 2020


Tài liệu hình ảnh này được cung cấp bởi Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid Hoa Kỳ hiển thị cho trang HealthCare.gov. Gần nửa triệu người mất bảo hiểm y tế trong thời kỳ kinh tế ngừng hoạt động để làm chậm sự lây lan của COVID-19 đã nhận được bảo hiểm thông qua HealthCare.gov, theo báo cáo của chính phủ vào thứ Năm, ngày 25 tháng 6, 2020. (Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid Hoa Kỳ thông qua AP, File)


Washington (AP) - Tòa án phúc thẩm Mỹ tại khu vực Columbia đã tuyên bố trong một quyết định 2-1 rằng chính quyền có thẩm quyền trong việc tăng thời hạn các kế hoạch bảo hiểm y tế từ ba đến 12 tháng, với tùy chọn được gia hạn chúng trong 36 tháng. Các kế hoạch bảo hiểm giá rẻ này không cần chi trả cho những người có tiền sử bệnh tật hoặc cung cấp những lợi ích cơ bản như thuốc kê đơn.


Tổng thống Donald Trump, người muốn loại bỏ hết bộ luật chăm sóc sức khỏe nhưng thất bại trong việc bãi bỏ chúng tại quốc hội, đã ca ngợi những kế hoạch này như “bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ít tốn kém ở một mức giá thấp hơn.”


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu rằng quyết định này sẽ cho phép chính quyền “cầm chân những hộ gia đình với các kế hoạch bảo hiểm y tế rác rưởi kém chất lượng.”


Thẩm phán Thomas Griffith đã viết cho tòa án rằng chính quyền đã gỡ bỏ giới hạn ba tháng được đặt ra dưới chính quyền Obama do “phí bảo hiểm cho những kế hoạch tuân theo ACA (Affordable Care Act) tiếp tục tăng vọt trong khi những đăng ký lại giảm.”


Mục tiêu là nhằm tăng “tính sẵn có của một bảo hiểm y tế có giá cả phải chăng hơn,” trích ý kiến của Griffith, và ý kiến này được ủng hộ bởi thẩm phán Greg Katsas. Griffith là người tham gia bổ nhiệm cho George H.W. Bush, và Katsas là người bị Trump kiện ra tòa.


Do bất đồng quan điểm, thẩm phán Judith Rogers đã viết rằng những nhà cung cấp bảo hiểm đưa ra các kế hoạch bảo hiểm y tế ngắn hạn “có thể cắt giảm chi phí bằng cách từ chối các quyền lợi cơ bản, phân biệt giá cả dựa trên tình trạng tuổi tác và sức khỏe, và từ chối bảo hiểm cho những người lớn tuổi hơn và có tiền sử bệnh tật.” Những kế hoạch này “làm những người đăng ký không nhận được những lợi ích mà quốc hội cho là thiết yếu, và thu hút sự đăng ký không hợp lý những người trẻ và khỏe mạnh,” bên cạnh đó dẫn đến việc làm cho ACA (Affordable Care Act) trở nên đắt đỏ hơn, trích Rogers, một người tham gia bổ nhiệm cho Tổng thống Bill Clinton.


Hiệp hội Kế hoạch Cộng đồng và Liên kết, một nhóm cung cấp bảo hiểm đã đâm đơn kiện chính quyền và tuyên bố rằng họ sẽ kháng cáo lên toàn bộ tòa án phúc thẩm.


“Loại bảo hiểm sức khỏe rác rưởi là một lựa chọn thay thế tệ hại và nguy hiểm cho một bảo hiểm toàn diện. Quyết định của tòa án ngày hôm nay bảo vệ cho những kế hoạch này và những hành động gây nguy hại của họ, làm cho bệnh nhân, hộ gia đình và các nhà cung cấp lâm vào sự gia tăng trong nguy cơ bị ảnh hưởng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu,” trích lời của Margaret A. Murray, giám đốc điều hành của nhóm này, trong một tuyên bố.


Phí bảo hiểm trong những kế hoạch ngắn hạn chỉ bằng một phần ba chi phí bảo hiểm toàn diện, và lựa chọn này dành cho những người muốn có chính sách bảo hiểm cá nhân nhưng kiếm quá nhiều tiền để đủ điều kiện được nhận trợ cấp từ Obamacare.


Những kế hoạch ngắn hạn là một sản phẩm thích hợp cho những người đang trong những quá trình chuyển đổi: những người chuyển công việc, nghỉ hưu trước khi có đủ điều kiện được tham gia Medicare hay trở nên già đi và không được nhận bảo hiểm với vai trò là bố mẹ.


Translation by Ha Vi Nguyen

Copy edits by Khanh Doan Dang

Comments


bottom of page