top of page

Tối cao Pháp viện cân nhắc nới lỏng Đạo luật bảo vệ quyền bỏ phiếu sau cuộc bầu cử


Đảng Cộng hòa Arizona đã đâm đơn kháng án xoay quanh những chính sách bầu cử từng được một tòa án cấp dưới phán quyết rằng có sự phân biệt đối xử với các nhóm sắc tộc thiểu số. Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ chuẩn bị tiếp nhận vụ án này, và có thể nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới Đạo luật Quyền Bỏ phiếu năm 1965.


Greg Stohr, ngày 2 tháng 10, 2020


Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ chuẩn bị tiếp nhận một vụ án có thể làm suy yếu Đạo luật Quyền Bỏ phiếu. Tòa án đã đồng ý sau cuộc bầu cử sẽ tiến hành ra sắc lệnh liên quan tới hai chính sách bầu cử ở Arizona, trong đó có lệnh cấm hình sự hiện tượng “thu hoạch lá phiếu.”


Trước khi nhiệm kỳ của họ chính thức bắt đầu vào thứ Hai, các thẩm phán đã nói rằng họ sẽ xem lại quyết định của một tòa cấp dưới rằng luật lệ của Arizona phân biệt đối xử với các nhóm sắc tộc thiểu số.


Các thẩm phán sẽ xem xét lại tổng thể một điều luật mà họ đã nới lỏng đáng kể vào năm 2013. Năm 1965, biện pháp này được đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi của những cử tri da Đen ở nơi bỏ phiếu.


Theo tiến độ thông thường, tòa án có thể sẽ bắt đầu tiến hành xét xử vào tháng Một, khả năng là cùng sự tham gia của Amy Coney Barrett để có được tỷ số 6-3 nghiêng về phe Bảo thủ. Phán quyết có khả năng cao sẽ được ban hành vào cuối tháng Sáu.


Vụ án liên quan đến chính sách lâu đời tại Arizona, trong đó lá phiếu bầu sai khu vực sẽ không được chấp nhận, cùng một đạo luật hình sự năm 2016 nghiêm cấm hầu hết người dân nhận hoặc giao nộp lá phiếu sớm của người khác. Quyết định 7-4 nghiêng về phe bảo thủ của Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ Số 9 nói rằng mỗi quy định trên ảnh hưởng phần lớn tới cử tri thuộc nhóm thiểu số.


Cuộc thách đấu mới nhất này khiến đảng viên Dân chủ tiểu bang lẫn quốc gia đối đầu với quan chức Cộng hòa tại Arizona. Các đảng viên Cộng hòa cho rằng tòa án phúc thẩm tại San Francisco quá dễ dãi tạo điều kiện cho thẩm phán đạp đổ những quy định bầu cử vốn nhằm đảm bảo công bằng cho cuộc bầu cử.


“Phe đa số đã vô hiệu hoá hai điều khoản tổ chức bầu cử phổ biến được áp dụng ở Arizona và hàng loạt các bang khác để ngăn chặn bỏ phiếu nhiều lần, bảo vệ người dân khỏi sự đe doạ cử tri, gìn giữ tính bí mật của lá phiếu, và đảm bảo sự chính trực của cuộc bầu cử,” Tổng chưởng lý Arizona, Mark Brnovich, thuộc đảng Cộng hòa, lập luận trong đơn kháng án.


Nhưng phe Dân chủ cho rằng những điều khoản ở Arizona chủ yếu nhằm đẩy cử tri da Đen, gốc Latin, và người Mỹ da Đỏ, vào thế bất lợi. Theo tòa án phúc thẩm, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016, tỷ lệ cử tri thuộc các nhóm thiểu số bỏ phiếu sai khu vực cao gấp đôi cử tri da Trắng.


Ảnh hưởng Sắc tộc

“Tòa án đã đánh giá rất cẩn thận và cân nhắc sâu sắc tính chất của những thông lệ đang bị thách thức này, qua đó xác định rằng chúng thật sự dẫn đến việc cử tri thuộc các nhóm thiểu số ít có cơ hội tham gia vào tiến trình chính trị hơn,” các nhóm do Uỷ ban Quốc gia Đảng Dân chủ dẫn dắt lý luận như trên.


Trong cuộc bầu cử năm 2016, hơn 3,700 người đã bỏ phiếu sai khu vực ở Arizona, nhiều nhất toàn quốc. Arizona đã loại bỏ hoàn toàn các lá phiếu ngoài khu vực, trong đó gồm phiếu bầu cho những cuộc tranh cử mà cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu.


Vụ án có nét tương đồng với cuộc chiến mang tính chia rẽ sâu sắc xoay quanh quy định quản lý cuộc bầu cử năm 2020. Đảng viên Cộng hòa lấy ví dụ một số cuộc bầu cử đã bị tòa án vô hiệu hoá ở các vùng khác trong vài thập kỷ gần đây, để nói rằng lệnh cấm “thu hoạch lá phiếu” của Arizona là nhằm ngăn chặn gian lận.


Tòa Phúc thẩm Số 9 nói rằng không hề có bằng chứng nào cho thấy việc thu nhận phiếu bầu qua bên thứ ba đã phá hỏng bất cứ cuộc bầu cử nào ở Arizona. Tòa phúc thẩm tiếp rằng quá trình thu nhận phiếu bầu đặc biệt quan trọng với cử tri gốc Latin và người Mỹ da Đỏ ở Arizona, bởi dịch vụ thư tín tại nhà của họ thường rất tệ hoặc thậm chí không có, và họ thường sống xa những địa điểm bỏ phiếu, và phương tiện di chuyển thì hạn hẹp.


Đạo luật này tạo ngoại lệ cho phép lá phiếu được xử lý bởi thành viên trong gia đình cử tri, người chăm sóc, nhân viên đưa thư, và quan chức bầu cử.


Quận Shelby

Tòa Phúc Thẩm Số 9 nói rằng cả hai chính sách của Arizona đã ảnh hưởng không cân bằng tới nhóm cử tri thiểu số và vi phạm Mục 2 trong Đạo luật Quyền Bỏ phiếu. Phe đa số của tòa phúc thẩm nói rằng đạo luật thu nhận phiếu bầu cũng được xét là phân biệt đối xử có chủ đích, qua đó vi phạm cả Mục 2 và Tu chính án thứ 15 trong Hiến pháp.


Shelby County v. Holder, phán quyết của Tối cao Pháp viện năm 2013, xoay quanh Mục 5 của Đạo luật Quyền Bỏ phiếu, trong đó những khu vực pháp lý có lịch sử phân biệt đối xử lâu dài phải được tòa án liên bang thông qua mới có thể thay đổi quy định bầu cử. Quyết định tỷ lệ 5-4 đã loại bỏ công thức xác định những bang chịu ảnh hưởng, qua đó xoá đi hoàn toàn điều khoản trên.


Những vụ án được nhắc tới là Brnovich v. Uỷ ban Quốc gia Đảng Dân chủ, 19-1257, và Đảng Cộng hòa Arizona v. Uỷ ban Toàn quốc Đảng Dân chủ, 19-1258.


(Thông tin về thời gian xét xử có thể sẽ vào tháng Một được thêm vào đoạn văn thứ tư.)


Người dịch: Ren Dinh

Biên Tập: Cookie Duong

Comments


bottom of page