top of page

Trong cuộc phỏng vấn với Axios, Trump khẳng định: Đại dịch Coronavirus “đang được kiểm soát”

Sam Baker, ngày 3 tháng 8, 2020


Translated from Axios article Trump: Coronavirus is "under control"

Tổng thống Trump đã nói trong cuộc phỏng vấn với Axios trên kênh HBO rằng ông ta nghĩ Coronavirus đang được kiểm soát ở mức tốt nhất có thể ở Hoa Kỳ, mặc cho số ca nhiễm gia tăng mạnh mẽ trong suốt cả mùa hè và hơn 150,000 người dân Hoa Kỳ đã tử vong do dịch bệnh.

  • “Đúng là có nhiều ca tử vong đang xảy ra. Và anh biết - đó là điều hiển nhiên. Nhưng không có nghĩa rằng chúng tôi không làm hết mọi cách có thể. Dịch bệnh đang nằm dưới tầm kiểm soát một cách tốt nhất có thể. Đây là một dịch bệnh tàn khốc,” ông ta nói với Jonathan Swan từ Axios.


Thực tế: hiện Hoa Kỳ ước tính trung bình có khoảng 65,000 ca nhiễm mới và 1,000 ca tử vong mỗi ngày. Dịch bệnh đã hại chết gần hơn 150,000 người dân Hoa Kỳ, và ngày càng lan tỏa một cách thiếu kiểm soát trên toàn quốc gia trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua.


Điểm mấu chốt: Trong cuộc phỏng vấn vào thứ Ba tuần trước, Trump lại quay trở về chủ đề và những lĩnh vực quen thuộc mà Hoa Kỳ đã thật sự đạt được tiến bộ đáng kể. Ông nhắc đến việc gia tăng sản xuất máy trợ thở, tăng cường xét nghiệm và điều trị đã góp phần làm giảm đi tỷ lệ tử vong từ dịch bệnh.

  • Đúng, nhưng mà: Ông ấy đã vẽ nên một bức tranh màu hồng về đại dịch hơn là nói về dữ liệu thông tin nhằm hỗ trợ lời ông nói.


Về xét nghiệm, Trump cho biết, “Anh biết đó, có những người nói rằng mình có thể xét nghiệm quá nhiều” - điều mà không một chuyên gia nào đã lên tiếng tán thành.

  • Hoa Kỳ đang trải qua một cuộc xoay vòng lê thê về việc xét nghiệm cho coronavirus, như cách Trump thừa nhận, do nhu cầu xét nghiệm cao. Nhưng đó chủ yếu là do đặc tính của một quốc gia có quá nhiều ca nhiễm và số lượng người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao.

Ông cũng lặp lại cái câu thần chú của mình rằng “bởi vì chúng ta làm nhiều xét nghiệm, nên có nhiều ca nhiễm.”

  • Những ca nhiễm hiện tại ở Hoa Kỳ, dù qua xét nghiệm hay là không vẫn sẽ phải có. Chúng ta biết mình nhiễm bệnh là do xét nghiệm, nhưng sự bùng phát dịch bệnh ở đây vẫn sẽ không thay đổi cho dù chúng ta muốn biết mình có bệnh hay không (qua xét nghiệm) hoặc bỏ lơ nó bằng cách không xét nghiệm.

Trump dường như cũng có vẻ không tin tưởng vào dữ liệu về coronavirus ở Nam Hàn, khi nghe đến việc quốc gia đó có nhiều chuyển biến tốt đẹp trong dịch bệnh.

  • Không có một cáo buộc nghiêm trọng nào, từ các chuyên gia, những cơ quan thẩm quyền trên thế giới hay tại Hoa Kỳ, cho rằng dữ liệu thống kê ở Nam Hàn là không chính xác.

Translated by Tegan Tran

Copy edits by Tuan Nguyen

Comments


bottom of page