top of page

Phe cấp tiến xem xét việc luận tội Trump lần hai vào giờ chót

Updated: Jan 7, 2021

Tổng thống Trump tuy chỉ còn có ít hơn 2 tuần để rời khỏi tòa Bạch ốc, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đang bàn về việc luận tội ông một lần nữa.


Alexi McCammond, Stef W. Kight, ngày 04 tháng 1, 2021

Tổng thống Trump tham dự một cuộc vận động cho hai cuộc tái bầu cử vào Thượng Viện tại tiểu bang Georgia . Ảnh: Drew Angerer/Getty Images


Tổng thống Trump tuy chỉ còn có ít hơn 2 tuần để rời khỏi tòa Bạch ốc, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đang bàn về việc luận tội ông một lần nữa.


Vì sao việc này quan trọng: Đảng Dân chủ đang bất đồng về cách mà họ nên phản ứng trước việc Trump đã gọi điện cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Georgia để yêu cầu ông thay đổi tổng số phiếu bầu tại tiểu bang mình. Những đảng viên cấp tiến như Ilhan Omar đang bàn về một cáo buộc luận tội lần thứ hai, trong khi các đảng viên khác như Hank Johnson của bang Georgia ủng hộ biện pháp nhẹ hơn như là chỉ trích. Cả hai biện pháp này đều phải cân nhắc rằng thời gian không còn nhiều.


Hôm tối thứ hai, Omar, đảng viên Đảng Dân chủ từ bang Minnesota, nói rằng cô muốn luận tội tổng thống vì ông và các đồng minh lại càng “trắng trợn” vì đã không chịu hậu quả nặng.

  • “Hiến pháp không đưa ra ngoại lệ về thời lượng mà một vị tổng thống còn lại trước khi nhiệm kỳ kết thúc, hay về việc phần đông dân ủng hộ họ;” theo những lời Omar đã viết trong một tuyên bố. “Và chúng ta cũng không thể chấp nhận ngoại lệ nào.”

  • Hôm nay, dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, đảng viên Đảng Dân chủ của bang New York và cũng là đảng viên cấp tiến đồng quan điểm với Omar, đã nói với các phóng viên rằng: “Nếu tôi có quyền hạn thì đã nhanh chóng gửi đơn yêu cầu luận tội rồi.”

Vào thứ ba, Johnson sẽ giới thiệu một phương pháp để chỉ trích tổng thống. Ông nói rằng cuộc điện thoại này là “một sự vi phạm luật tiểu bang và liên bang.”

  • Dân biểu Henry Cuellar, đảng viên Đảng Dân chủ của bang Texas, cho Axios biết rằng việc này “gần như là một sự phạm pháp”, nhưng không có đủ thời gian để thực hiện một phiên tòa luận tội. Ông nói rằng: “Chúng tôi không hài lòng, nhưng chúng tôi sẽ để các quan chức giải quyết.”

  • Dân biểu Tim Ryan, đảng viên Đảng Dân chủ của bang Ohio, nói rằng “bất kỳ tổng thống nào khác” sẽ bị luận tội, “nhưng chúng ta còn phải quan tâm đến đại dịch và sức khỏe cộng đồng nữa.”

Dân biểu Hakeen Jeffries, đảng viên Đảng Dân chủ của bang New York và người đứng đầu cuộc họp kín của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, cho biết: “Chúng tôi không hướng về quá khứ, mà hướng về tương lai.”


Biên dịch: Khang Tôn

Biên tập: Khanh (Vy) Le


Comments


bottom of page