top of page

Giám đốc Tình báo Quốc gia hủy báo cáo trực tiếp về an ninh bầu cử cho Quốc hội trong tương lai


“Đây là một sự tha hóa tệ hại về trách nhiệm hợp pháp [mà Tình báo Quốc gia phải có] trong việc cập nhật tình hình cho Quốc hội, và là một sự phản bội đối với dân chúng vì họ có quyền được biết các thế lực ngoại bang đang tìm cách lật đổ nền dân chủ của chúng ta như thế nào,” bà Pelosi và ông Schiff phát biểu.


Jacob Knutson, ngày 30 tháng 8, 2020

Giám đốc Tình báo Quốc gia ông John L. Ratcliffe trong buổi điều trần phê chuẩn vào tháng Năm. Chụp bởi Gabriella Demczuk/Getty Images.


Vào thứ Bảy, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Dân biểu Adam Schiff (cả hai đều thuộc Đảng Dân chủ ở California) tuyên bố trong một phát biểu, rằng Văn phòng Tình báo Quốc gia (Office of the Director of National Intelligence - ODNI) đã chấm dứt các buổi báo cáo trực tiếp về những vấn đề an ninh bầu cử cho Ủy ban tình báo Quốc hội trong tương lai, thay vào đó, họ sẽ chỉ đưa ra những văn bản tường thuật.


Vì sao vấn đề này lại quan trọng: Đầu tháng Tám, Cơ quan Phản gián Quốc gia và Trung tâm An ninh nói rằng chính phủ Nga đang ra sức “dùng một loạt các biện pháp” nhằm “bôi nhọ cựu Phó Tổng thống Biden” trước cuộc bầu cử tháng Mười Một.

  • Giám đốc trung tâm, ông William Evanina, nói thêm rằng những nhân vật có liên quan đến điện Kremlin đang ra sức hỗ trợ Tổng thống Trump ứng cử trên mạng xã hội và truyền hình Nga, trong lúc một bộ phận khác loan tin tham nhũng giả để phá ông Biden và Đảng Dân chủ.

  • Vào tháng Bảy, Chánh Cơ quan Phản gián cảnh báo rằng Trung Quốc, Nga và Iran đều có nguy cơ sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử nhằm tranh cử tổng thống vào 2020.

  • Cơ quan Phản gián Quốc gia và Trung tâm An ninh đều là một phần của ODNI.


Điều họ đang bàn cãi: “Đây là một sự tha hóa tệ hại về trách nhiệm hợp pháp [mà Tình báo Quốc gia phải có] trong việc cập nhật tình hình cho Quốc hội, và là một sự phản bội đối với dân chúng vì họ có quyền được biết các thế lực ngoại bang đang tìm cách lật đổ nền dân chủ của chúng ta như thế nào,” bà Pelosi và ông Schiff phát biểu.


  • “Những tin tức tình báo này thuộc về người dân Mỹ, chứ không phải của riêng những cơ quan giám hộ cho nó. Và người Mỹ có quyền cũng như có nhu cầu được biết rằng một quốc gia khác, cụ thể là Nga, đang ra sức “chọn giúp” công dân Mỹ người sẽ kế nhiệm chức Tổng thống Hoa Kỳ tiếp theo.”

  • Ông Biden cáo buộc rằng Trump đang kỳ vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ trợ giúp khả năng tái đắc cử của ông ta thêm lần nữa”.

  • “Đây không phải là cách nền dân chủ hoạt động,” ông Biden nói. “Nhưng đây là cách an ninh quốc gia và chủ quyền Mỹ bị xâm phạm.”

  • Chủ tịch tạm thời của Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, thuộc đảng Cộng hòa ở Florida, phát biểu, “Việc giám sát những hoạt động tình báo của Quốc hội đang gặp phải một khủng hoảng lịch sử.” Ông chỉ trích cả quyết định của ông Ratcliffe lẫn việc cố tình rò rỉ tin tức của Đảng Dân chủ dẫn tới tình thế mà cộng đồng tình báo đang gặp phải.

Biện luận từ phía đối lập: Dựa theo email của một phát ngôn viên cho ODNI, ông Matthew Lahr, Giám đốc Tình báo Quốc gia, ông John Ratcliffe, “sẽ cam kết giữ đúng trách nhiệm theo luật định và cập nhật đầy đủ và kịp thời toàn bộ diễn biến cho Quốc hội.”


  • “Để làm rõ cũng như bảo vệ những thông tin tình báo nhạy cảm khỏi bị phát tán khi thiếu sự cho phép, chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin này phần lớn qua những văn bản tình báo hoàn chỉnh. Sau những bản tóm tắt vừa qua, chúng tôi đang lo ngại về việc những thông tin nhạy cảm bị tiết lộ một cách trái phép”, ông Lahr nói.


Ghi chú thêm: Giám đốc Cơ quan Phản gián Evanina đã lập cam kết vào tháng Bảy là sẽ cung cấp “những bản báo cáo chính xác dựa trên thông tình báo về việc an ninh bầu cử” đến Quốc hội, về những đảng phái chính trị và các cuộc vận động tranh cử tổng thống.


  • Quyết định bãi bỏ này sẽ không áp dụng lên Gang of Eight (tạm dịch là Nhóm Tám Quyền Lực), tức tám vị trí lãnh đạo cấp cao trong Quốc hội, các vị này sẽ nhận được bản báo cáo được xếp loại tuyệt mật, dựa theo Politico.


Phía Nhà Trắng vẫn chưa có phản hồi nào về yêu cầu cho ý kiến liên quạn vụ việc nói trên.


Người dịch: Kiều Giang

Biên tập: Phố

Comments


bottom of page