top of page

Trump bị điều tra về cáo buộc chính trị hóa CDC và FDA


Các thượng nghị sĩ Dân chủ ra thông báo hôm thứ Hai về việc một cơ quan giám sát độc lập của chính phủ sẽ điều tra chính quyền Trump bị cáo buộc can thiệp chính trị với các cơ quan y tế cộng đồng.


Nathaniel Weixel, ngày 19 tháng 10, 2020

© Greg Nash


Văn phòng Trách nhiệm Giải trình Chính phủ (GAO) cho biết họ đã chấp nhận lời yêu cầu từ các bộ trưởng Dân chủ bao gồm Elizabeth Warren (Mass.), Patty Murray (Wash.) và Gary Peters (Mich.) để xem xét liệu tính chất minh bạch của khoa học và chính sách truyền thông của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) có bị vi phạm và "liệu các chính sách đó có đang được thực hiện để đảm bảo tính trung trực của khoa học trong các tổ chức ấy như mục đích ban đầu hay không."


Các thượng nghị sĩ đã yêu cầu mở cuộc điều tra vào đầu tháng này, sau nhiều báo cáo về sự can thiệp chính trị trong việc ứng phó với dịch COVID-19 ở cả CDC và FDA.


Trong đơn yêu cầu, đảng Dân chủ nêu ý kiến "Sự độc lập của CDC và FDA với tư cách là các cơ quan khoa học là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cứu mạng người. Những cơ quan này phải đủ thẩm quyền để xây dựng, đánh giá và phổ cập các dữ liệu sức khoẻ của cộng đồng, những tài liệu hướng dẫn, và những thông tin khác dựa trên khoa học, dữ kiện thực tế, và tuân theo nguyên tắc y tế - chứ không phải từ mệnh lệnh chính trị và tuỳ hứng của vị tổng thống và các cố vấn của ông ấy,"


Các quan chức chính trị được cho là đã gây áp lực buộc các nhà khoa học của hai cơ quan này phải chỉnh sửa, thu hồi hoặc trì hoãn các khuyến cáo quan trọng của CDC. Họ cũng bị cáo buộc đã can thiệp vào việc công bố các báo cáo nghiên cứu nếu nó đi ngược lại thông điệp của Tổng thống Trump là đại dịch vẫn đang được kiểm soát.


Báo cáo cho rằng chính quyền đã cố ngăn cản FDA ban hành những hướng dẫn nghiêm ngặt trong việc sản xuất các vaccine tiềm năng ngăn ngừa corona virus. Trump liên tục nhắc lại việc vaccine sẽ được phân phối đúng thời điểm bầu cử, mặc cho có nhiều sự chỉ trích công khai từ nhân viên y tế, các công ty dược và các chuyên gia khác.


Trong quá khứ, Trump đã từng công khai gây áp lực lên nhân viên của CDC và FDA. Tổng thống yêu cầu cấp quyền sử dụng khẩn cấp cho thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong việc chữa trị COVID-19, dù có rất ít bằng chứng về hiệu quả của thuốc. Cuối cùng, FDA đã thu hồi lại quyền sử dụng khẩn cấp của thuốc này.


Vào tháng Tám, trong đêm Đại hội của Đảng Cộng Hoà, FDA đã cấp quyền sử dụng khẩn cấp cho việc dùng huyết tương từ người đã nhiễm bệnh để điều trị cho COVID-19.


Các thượng nghị sĩ cho rằng: "Việc GAO thực hiện một cuộc kiểm tra độc lập là một khởi sự tốt để đảm bảo rằng những hướng dẫn từ các tổ chức liên bang phải dựa trên cơ sở khoa học và dữ kiện thực, chứ không dựa trên chương trình nghị sự chính trị của Chính quyền Trump hay các ý kiến bất thường của Tổng thống."


Văn phòng Trách nhiệm Giải trình Chính phủ (GAO) cho biết cuộc điều tra dự kiến sẽ mất khoảng 3 tháng.


Người dịch: Chau Tran

Biên tập: Tegan Tran

Hozzászólások


bottom of page