top of page

Trump: Bộ Tư Pháp "biệt tích" giữa lúc ông đinh ninh có gian lận bầu cử


Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ Ngày Bầu cử của Tổng thống Trump trên "Chương trình Sunday Morning Futures", TT Trump nói rằng ông vẫn “chưa thấy gì từ Bộ Tư pháp hay FBI về việc điều tra cáo buộc gian lận bầu cử.


Talia Kaplan, ngày 29 tháng 11, 2020

Tổng thống Trump phát biểu về cáo buộc gian lận bầu cử: Bộ Tư pháp đang bị “mất tích”


Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ Ngày Bầu cử, Tổng thống Trump phát biểu trên "Chương trình Sunday Morning Futures" rằng Bộ Tư pháp đang "mất tích" khi nói đến cáo buộc gian lận bầu cử.


Trong cuộc phỏng vấn độc quyền này, ông tiếp tục nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo rằng ông “không hề thấy bất cứ điều gì” từ Bộ Tư pháp hoặc Cục Điều tra Liên bang (FBI) về việc điều tra cuộc bầu cử năm 2020.


“Quý vị sẽ tưởng nếu quý vị làm việc cho FBI hoặc Bộ Tư pháp, đây là vụ lớn nhất mà mình có thể thấy,” Trump nói. "Họ ở đâu? Tôi chưa thấy gì cả."


“Họ chỉ tiếp tục đều đều và chuyển qua tổng thống tiếp theo,” ông nói tiếp.


Trump vẫn chưa thừa nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden và tiếp tục nhấn mạnh rằng "cuộc bầu cử này là một vụ gian lận." Ông nghĩ cuộc bầu cử này đã được “dàn xếp," khẳng định mà ông đã lặp đi lặp lại nhiều lần.


Mặc dù ông Biden là người chiến thắng dự kiến, nhóm pháp lý của ông Trump đang cố gắng chứng minh trong nhiều cuộc chiến pháp lý khác nhau rằng [Trump] là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.


“Tôi hỏi, [Bộ Tư pháp và FBI] có đang xem xét về việc này không? Mọi người đều nói, "Có, họ đang xem xét", ông Trump nói vào Chủ nhật. “Hãy nhìn xem, họ đi được tới đâu với [Cựu giám đốc FBI James] Comey, [cựu Phó Giám đốc FBI Andrew] McCabe và tất cả những người khác này?”


“Họ đã nói dối với Quốc hội, họ nói dối, họ tiết lộ, họ theo dõi chiến dịch của chúng tôi,” ông nói thêm, đề cập đến cuộc điều tra về Nga.


Ông tiếp tục hỏi, "Giờ thì họ tới đâu rồi với tất cả các chuyện này? Và điều gì đã xảy ra với [Luật sư John] Durham? Ông Durham đang ở đâu?”


Vào đầu tháng này, một nguồn tin quen thuộc với tiến trình của ông Durham cho Fox News biết, bất chấp Đảng Cộng Hòa và các đồng minh của ông Trump lo ngại rằng cuộc điều tra đã ngưng hoạt động sau Ngày Bầu cử, cuộc điều tra của ông Durham về nguồn gốc của việc thăm dò Nga vẫn còn “thẳng tiến.”


Một nguồn tin khác cho Tin Fox News biết rằng cuộc điều tra của ông Durham “chắc chắn vẫn đang diễn ra”, dù cho luật sư Hoa Kỳ từ Connecticut hoàn toàn im lặng.


Cuộc điều tra của ông Durham cho đến nay đã đưa ra một cáo buộc hình sự, chống lại cựu luật sư FBI Kevin Clinesmith. Ông bị buộc tội sửa đổi nội dung email liên quan đến việc theo dõi một cựu trợ lý cho chiến dịch vận động của ông Trump. Tuy nhiên, việc truy tố đó không cho thấy một âm mưu lớn hơn bên trong FBI, và một phần lớn của hành vi liên quan đã được nêu trong bản báo cáo của tổng thanh tra Bộ Tư pháp từ tháng 12 năm ngoái.


Sau khi ông Clinesmith bị buộc tội, đội ngũ của ông Durham đã hoàn toàn im lặng. Xuyên suốt mùa hè, hai nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra đã nói với Tin Fox News rằng ông Durham vẫn chưa kết thúc một số đường dây điều tra, mà ông ta tin là”then chốt."


Vào Chủ nhật, TT Trump cũng đã phê bình các máy bỏ phiếu của Hệ thống bỏ phiếu Dominion (Dominion Voting Systems).


“Với tất cả các vụ gian lận đã diễn, điều mà tôi có thể nói là tôi không hề nghe gì, không ai đến gặp tôi và nói," Ồ, FBI đã tóm gọn những người đang làm trò này. FBI đang xem xét hệ thống Dominion,’ mà thậm chí không ai biết họ đang ở đâu, thậm chí không ai biết nơi đếm các phiếu bầu."


Đầu tháng này, công ty công nghệ bầu cử Dominion Voting Systems đã phản hồi các cáo buộc của nhóm luật sư hàng đầu của TT Trump cho rằng gian lận bầu cử và can thiệp từ nước ngoài được thực hiện thông qua hệ thống phần mềm bỏ phiếu.


Sidney Powell, luật sư trong nhóm pháp lý bầu cử của Trump, tuyên bố đã phát hiện ra sự gian lận bầu cử lớn.


Bà Powell nói: “Những gì chúng ta đang thực sự đối mặt ở đây và ngày càng được phát hiện ra là ảnh hưởng rất lớn từ tiền của cộng sản từ Venezuela, Cuba và có thể là Trung Quốc trong vụ can thiệp bầu cử tại Hoa Kỳ của chúng ta.”


Bà đã cố gắng liên hệ phần mềm bầu cử Dominion ở một số tiểu bang với một công ty được cựu độc tài Hugo Chavez của Venezuela, người đã qua đời vào năm 2013, "chỉ đạo" thành lập.


Hệ thống Dominion đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc về việc chuyển đổi phiếu bầu và các vấn đề phần mềm. Trụ sở quốc tế của công ty nằm ở Toronto, nơi họ thành lập vào năm 2002 và trụ sở Hoa Kỳ của họ là ở thành phố Denver.


Sau khi nhóm của TT Trump đưa ra cáo buộc trong một cuộc họp báo, công ty Dominion cho biết: “Hàng loạt những điều phi lý mới nhất thật đáng lo ngại, không chỉ đối với Dominion mà còn đối với quốc gia và các đối tác địa phương tận tâm của chúng tôi và quá trình bầu cử nói chung.


“Dominion rõ ràng là một công ty Mỹ phi đảng phái không có quan hệ gì với Venezuela hay Cuba,” họ tiếp tục cho biết. “Việc kiểm phiếu được thực hiện bởi các quan chức bầu cử của quận và tiểu bang, không phải bởi Dominion hay bất kỳ công ty công nghệ bầu cử nào khác - hệ thống của chúng tôi chỉ duy nhất hỗ trợ việc lập bảng của các quan chức đó”.


Bà Powell đã nói rằng các phiếu bầu cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ đã được đếm ở các nước khác như Tây Ban Nha và Đức. Phát ngôn viên của Dominion, ông Michael Steel đã thẳng thừng bác bỏ khái niệm này trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tuần trước.


"Những gì đang diễn ra ở nước này là không thể tin được", Trump nói vào Chủ Nhật.

Ông tiếp tục hỏi, "Tại sao FBI không ở khắp nơi [điều tra]?"


“Họ chả làm gì, họ chả làm gì, đó là một điều không tin được,” Trump tiếp tục phát biểu. "Họ không làm gì và đó là một điều xấu hổ cho đất nước của chúng ta."


Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp đã từ chối bình luận, tuy nhiên, vào đầu tháng này, Bộ trưởng Tư pháp William Barr, người vẫn chưa phát biểu công khai về cuộc bầu cử năm 2020, đã ban hành biên bản cho các Biện lý liên bang để điều tra "những cáo buộc đáng kể" về sự gian lận.


Phóng viên David Spunt của Tin Fox News báo cáo rằng một quan chức FBI cấp cao đã cho biết không hề có cuộc điều tra tổng thể về hành vi gian lận bầu cử trên khắp nước Mỹ kể từ sáng thứ Hai, họ cho biết rằng nếu “trình bày bằng chứng thích hợp, thì Cục sẽ xem xét chúng.”


Người dịch: Que Do

Biên tập: Khoa Le

Comments


bottom of page