top of page

Trump chuẩn bị đẩy lùi chương trình của chính quyền Obama giúp giảm thiểu sự phân biệt đối xử nhà ở

Động thái này trùng khớp với nỗ lực nhằm đẩy mạnh sự ủng hộ từ những cử tri da trắng ở vùng ngoại ô trong chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Trump.


Hailey Fuchs, ngày 23 tháng 7, 2020


Việc loại bỏ quy tắc thời Obama là một trong nhiều nỗ lực của chính quyền Trump nhằm đẩy lùi các quy định về nhà ở. Ảnh từ Justin T. Gellerson, The New York Times


WASHINGTON - Vào thứ năm, Chính quyền Trump đã có động thái nhằm loại bỏ chương trình dưới thời Obama chống chia rẽ sắc tộc trong nhà ở vùng ngoại ô, bằng cách tuyên bố rằng chương trình này đã can thiệp vượt quá phạm vi liên bang đến cộng đồng địa phương.


Đạo luật, được ra mắt vào năm 2015, yêu cầu các thành phố và thị trấn xác định các mô hình trong việc phân biệt đối xử, thực thi các kế hoạch khắc phục và báo cáo kết quả thu được. Quyết định của chính quyền trong việc hoàn thành quá trình bác bỏ luật là đỉnh điểm của một chiến dịch kéo dài nhiều năm nhằm loại bỏ đạo luật bởi những nhà phê bình bảo thủ và thành viên của chính quyền Trump, những người tuyên bố rằng nó gây quá tải cho các cộng đồng bằng nhiều quy định phức tạp.


Theo Đạo luật mới, điều gỡ bỏ yêu cầu dành cho địa phương của chính quyền Obama, sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ khi nó được công bố trên Công báo liên bang.


Động thái này diễn ra khi chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump trùng khớp với những làn sóng ủng hộ tăng cao từ các cử tri Da Trắng, đặc biệt là phụ nữ ở vùng ngoại ô. Quyết định loại bỏ luật này trùng với những nỗ lực gần đây của ngài Tổng thống nhằm xoa dịu các cử tri Da Trắng khi ông tìm cách duy trì sự ủng hộ ở vùng ngoại ô.


Chỉ trong vài giờ sau tuyên bố bởi Ben Carson, bộ trưởng bộ phát triển nhà ở và quy hoạch đô thị, Tổng thống Trump đã tâng bốc cho vị trí của mình trên Twitter, bằng việc đăng một bài viết ý kiến từ New York Post với nội dung tấn công lại quy tắc nhà ở của Obama và cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr., ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, vì đã hỗ trợ nó.


“Phụ nữ Nội trợ Thành thị của Mỹ phải đọc bài báo này,” trích lời Trump. “Biden sẽ phá hủy khu phố và giấc mơ Mỹ của bạn. Tôi sẽ duy trì nó, và thậm chí làm nó tốt hơn!”


Ông Trump đã ra hiệu vào tháng trước rằng ông đang cân nhắc một sự đẩy lùi toàn bộ quy tắc này. Trong một tweet, ông viết rằng chương trình có một “tác động tàn phá lên những khu vực ngoại ô từng phát triển mạnh mẽ này.” Ông nói thêm, “Joe Biden tệ hại muốn làm chúng TỒI TỆ HƠN.”


Một phát ngôn viên cho chiến dịch Biden đã gọi việc loại bỏ đạo luật này là một sự phân tán chú ý của dân chúng đối với Tổng thống trước tình hình xử lý dịch coronavirus. Ông Biden đã đề xuất một chính sách nhà ở mà một số Đảng viên Cộng hòa cho rằng sẽ cắt bớt các khu phố ngoại ô truyền thống bao gồm các ngôi nhà đơn lập.


Chính quyền Obama giới thiệu quy tắc vào năm 2015 nhằm củng cố Đạo luật Công bằng Nhà ở 1968 (1968 Fair Housing Act), điều ngăn cấm sự phân biệt giữa những nhà cung cấp nhà ở. Thất bại trong việc tuân theo quy tắc mới đã gây mối nguy cho các quỹ liên bang, và những người phản đối cho rằng nó xâm phạm quyền của các địa phương trong việc đưa ra quyết định về chính các khu phố của họ.


Tiến sĩ Carson là một người lên tiếng phản đối cho quy tắc này kể từ cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông. Sau khi trở thành thư ký nhà ở, cựu bác sĩ phẫu thuật thần kinh đã công bố những kế hoạch tạm dừng chương trình vào tháng Một, 2018, chỉ ra những lo ngại dấy lên bởi các thành phố đang vật lộn để tuân theo những yêu cầu của nó. Ông tuyên bố sẽ hoãn việc nối lại cho đến khi các cộng đồng có các công cụ cần thiết.


Hai năm sau, bộ đã công bố một đề xuất xóa đi quy tắc ban đầu bằng cách loại bỏ nhiệm vụ ban đầu mà các thành phố và thị trấn giải quyết vấn đề phân biệt nhà ở.


Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts cho thấy rằng dưới thời Obama, các thành phố tự trị đã đề xuất các mục tiêu nhà ở công bằng đầy tham vọng hơn. Justin Steil, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết rằng chương trình ban đầu đã gặp phải một số khó khăn, bao gồm khiếu nại từ các địa phương rằng các yêu cầu của nó rất đàn áp, nhưng những vấn đề đó có thể đã được giải quyết theo thời gian.


Việc loại bỏ quy tắc dưới thời Obama là một trong nhiều nỗ lực của bộ nhà ở nhằm đẩy lùi những quy định về nhà ở. Vào tháng 8, nó công bố một đề xuất mà sẽ gây khó khăn hơn trong việc làm rõ được các trường hợp phân biệt chủng tộc - những trường hợp được biết đến như những tuyên bố tác động khác nhau - dưới Đạo luật Công Bằng Nhà ở qua việc siết chặt các khung quy định về cung cấp bằng chứng.


Sự thay thế mới và cuối cùng này cho chương trình dưới thời Obama, được gọi là Lựa chọn Bảo vệ Cộng đồng và Khu phố, một lần nữa giải thích một cách rộng rãi ý nghĩa của “tiếp tục nhà ở công bằng một cách khẳng khái.” Nhưng, nó không hề đề cập đến sự phân chia chủng tộc.


Bộ phận nhà ở và Văn phòng Quản lý và Ngân sách đã từ bỏ giai đoạn bình luận cho quy tắc mới nhằm đẩy nhanh sự ban hành luật, điều gây lo ngại cho các nhà phê bình về quyết định của chính quyền.


Họ tranh luận rằng việc loại bỏ quy tắc cũ đã giết chết nỗ lực đầu tiên trong nhiều thập kỷ để đảm bảo các biện pháp bảo vệ theo Luật Nhà ở Công bằng. Diane Yentel, chủ tịch của Liên minh Nhà ở Thu nhập thấp Quốc gia, cho biết rằng chính quyền Trump đang khai thác sự phân bổ chính trị của một sự thay đổi trong chính sách với mục tiêu là sắc tộc nhằm thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử của ông.


Shaun Donovan, cựu bộ trưởng phát triển nhà ở và quy hoạch đô thị, người đã tạo nên những chính sách dưới chính quyền Obama, đã tỏ ra gay gắt khi chỉ trích động thái của chính quyền Trump.


“Đây là một sự lôi kéo sự phân biệt chủng tộc trắng trợn và cố gắng đưa chúng ta trở lại thời đại khi chính phủ liên bang tích cực thực hiện các chính sách phân biệt chủng tộc dựa trên quan niệm sai lầm rằng việc các gia đình Da Đen chuyển đến các cộng đồng Da Trắng gây sụt giảm giá trị tài sản,” trích lời ông Donovan, hiện đang là ứng cử viên thị trưởng của thành phố New York.


Động thái để kết thúc chương trình cũng diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng chống lại nạn phân biệt chủng tộc được thúc đẩy bởi cái chết của George Floyd. Sự chênh lệch về quyền sở hữu nhà giữa các hộ gia đình Da Đen và Da Trắng đã cao nhất trong 50 năm qua.


"Quy tắc mới này sẽ “làm chúng ta quay đầu”, trích lời ông Debby Goldberg, phó chủ tịch Liên minh Nhà ở Công bằng Quốc gia. “Nếu bạn đang tìm cách giải quyết vấn nạn phân biệt và phân biệt theo hệ thống một cách rộng rãi - nếu bạn đang muốn tạo ra một quốc gia thịnh vượng, nơi mà sự thịnh vượng được chia sẻ bởi mọi người - thì việc áp dụng quy tắc này là 100% sai lầm.


Nhưng trong thông báo vào thứ Năm, Tiến sĩ Carson đã gọi quy tắc cũ là “một mưu mẹo của tấn công phi kỹ thuật dưới vỏ bọc của sự chia rẽ.”


Translation by Ha Vi Nguyen

Copy edits by Khanh Doan Dang

Comments


bottom of page