top of page

Trump đe dọa sẽ triển khai cảnh sát liên bang đến Chicago và các thành phố dưới lãnh đạo Dân Chủ

Updated: Jul 21, 2020

Các quan chức Bộ An ninh Nội địa cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang chuẩn bị triển khai các cảnh sát liên bang đến Chicago, trong khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ gửi nhân viên thực thi pháp luật đến các thành phố khác do đảng Dân chủ lãnh đạo mà đang gặp phải các vấn đề tội phạm.


Nick Miroff và Mark Berman, ngày 20 tháng 7, 2020


Cảnh sát trả lời những người biểu tình trong một cuộc biểu tình hôm thứ Sáu tại Portland, Ore. (Dave Killen / Oregonia / AP)


Trump đã tuyên bố ông sẽ bênh vực chính quyền của mình và cách họ sử dụng vũ lực tại Portland, Oregon,nơi các cảnh sát đã xung đột hàng đêm với người biểu tình và thực hiện các vụ bắt bớ từ những chiếc xe không dấu của cảnh sát. Trump kêu gọi tình trạng bất ổn ở đó “tồi tệ hơn Afghanistan.” Những lời hùng biện của ông làm sự căng thẳng leo lên đỉnh điểm với các thị trưởng và thống đốc Dân chủ đã từng chỉ trích sự hiện diện của các cảnh sát liên bang trên đường phố Hoa Kỳ. Ông ta nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông sẽ đưa binh lực vào các khu vực dưới quyền hạn của các nhà lãnh đạo dân cử, cho dù có hoặc không có sự hợp tác của họ.


Với số lượng thăm dò ý kiến bầu cử ​​của mình đang chìm nghỉm giữa sự thất vọng tràn trề trước phản ứng của ông với đại dịch coronavirus, Trump đã tự cho mình là một người quyết đoán về luật pháp và trật tự mà sẽ bình định các cộng đồng Hoa Kỳ bị náo loạn trong những tháng gần đây vì bệnh dịch, khủng hoảng kinh tế và các cuộc biểu tình lớn trên đường phố vì công bằng chủng tộc. Trump đã lợi dụng hình ảnh của các cuộc biểu tình bạo lực, mặc dù phần lớn các cuộc biểu tình vì công bằng chủng tộc đã rất ôn hòa.


Ba quan chức của Bộ An ninh Nội địa cho biết hôm thứ Hai rằng cơ quan này đang chuẩn bị triển khai các đặc vụ từ Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quân Hoa Kỳ (ICE) đến Chicago, nhưng các quan chức cho biết những chi tiết về việc thi hành vẫn chưa được hoàn tất.


Các quan chức phát biểu dưới điều kiện rằng họ được giấu tên, đã mô tả các kế hoạch, cho biết các đặc vụ, một phần của ICE (một bộ phận của Bộ Điều tra An ninh Nội địa), sẽ không tham gia vào các hoạt động thực thi di trú và có nhiều khả năng sẽ hỗ trợ thu thập thông tin tình báo và nhắm mục tiêu vào ma túy- các nhóm buôn người và các băng đảng thúc đẩy bạo lực


Trump đã đề cập đến New York và Philadelphia là hai thành phố tiếp theo nơi chính quyền của ông đang tìm cách gửi các cảnh sát liên bang, nhưng hai quan chức của DHS cho biết họ chỉ vừa được chuẩn bị những tiến triển để đi đến Chicago.


Các quan chức của DHS tham gia vào quá trình chuẩn bị cũng cho biết các cảnh sát liên bang sẽ được Bộ Tư pháp chỉ đạo, và nhiệm vụ của họ ở Chicago sẽ rất khác so với sự bế tắc căng thẳng giữa các lực lượng liên bang và người biểu tình ở Portland, mặc dù tổng thống đã cố gắng liên kết hai sự kiện này.


Vào Chủ nhật, Trump đã đả kích các quan chức Dân chủ ở Oregon, những người đã yêu cầu chính quyền của ông rút khỏi Portland, và nói rằng các chiến thuật áp bức của các đặc vụ của DHS đã làm cuộc đối đầu bên ngoài tòa án liên bang, nơi các cuộc đụng độ bạo lực đã diễn ra trong nhiều tuần qua, càng trầm trọng hơn.


Theo báo cáo của cơ quan này, các cảnh sát tuần tra biên giới (Border Patrol) với chiến thuật và vũ khí đặc biệt (swat) từ đơn vị chiến thuật của BORTAC đã có hiệu lực trong việc chống lại những người biểu tình,bao gồm những người theo chủ nghĩa vô chính phủ thủ trong mình pháo hoa, trỏ laser và súng cao su, và vô số vũ khí dã chiến khác, theo cơ quan này tường thuật.


“Bọn cấp tiến cánh tả cực đoan, những người hoàn toàn kiểm soát Biden, sẽ hủy diệt đất nước mà chúng ta yêu quý,” Tổng thống đã viết vào Chủ nhật trong một tweet.


Tuy nhiên, cho đến nay, Portland và Seattle là hai thành phố duy nhất đã chứng kiến ​​những trận chiến kéo dài giữa những người biểu tình và chính quyền. Các quan chức An ninh Nội địa đã gửi các đặc vụ BORTAC cũng như các sĩ quan chiến thuật từ ICE đến cả hai thành phố để theo dõi cuộc đụng độ dự đoán xảy ra vào ngày Độc Lập, nhưng các lực lượng liên bang đa số đã rút khỏi Seattle.


Các lực lượng chiến thuật được huấn luyện về cách kiểm soát bạo loạn và biểu tình quần chúng, nhưng kinh nghiệm thực địa của họ chủ yếu xảy ra dọc biên giới - nơi cảnh sát tuần tra biên giới đã từng đẩy lùi người di cư caravans”) bằng hơi cay - và nhà tù cho người di cư nơi những người bị giam giữ đôi khi bạo loạn.


“Họ được huấn luyện để đối phó với các tổ chức buôn bán ma tuý có máu mặt,” Ron Vitiello, cựu giám đốc Tuần tra Biên phòng và là giám đốc của ICE cho đến năm 2019, cho biết.


“Những lực lượng này thường đương đầu với những thành phần tệ hại nhất dọc theo biên giới phía tây nam, và họ được đào tạo để có khả năng kiểm soát đám đông và bạo loạn - đó là một trong những chuyên môn của họ,” ông nói.


Trên đường phố Portland, các quan chức của Bộ An ninh Quốc gia (DHS) cho biết, những người biểu tình và các nhóm vô chính phủ mặc trang phục đen từ đầu đến chân, che mặt để dấu danh tính và phối hợp chặt chẽ với nhau để khiến cho các đặc vụ này bị rối loạn. Một quan chức cho biết những người biểu tình cuối tuần qua đã dùng máy thổi lá để đẩy hơi cay và các chất kích thích ngược về phía các lực lượng liên bang.


DHS đã triển khai thêm các lực lượng tình báo để thu thập tài liệu về những người biểu tình nào có đe dọa làm hư hại hoặc phá hủy các di tích, đài tưởng niệm hoặc tượng công cộng, bất kể chúng có được đặc trên đất liên bang hay không.


Điều đó đánh đấu một sự bành trướng quyền lực đáng kể của chính quyền liên bang trong lịch sử Mỹ. Biện pháp này trước đây từng được sử dụng để bảo vệ các biểu tượng nổi tiếng của Mỹ như Tượng Nữ thần Tự Do và Cổng Vòm ở St. Louis, theo lời các chuyên gia. Blog Lawfare đã ghi nhận sự kiện này trước nhất.

Trump từ lâu đã rất khó chịu về bạo lực súng đạn ở Chicago, và ông đã nhiều lần chỉ trích các cơ quan hành pháp và các quan chức thành phố - đôi khi nêu đích danh họ - khi đề cập điều này. Trong đợt tranh cử tổng thống năm 2016, ông nói cảnh sát thành phố cần phải cứng rắn hơn. Không lâu sau khi nhậm chức, ông Trump nói rằng bạo lực thực sự “rất dễ khắc phục” và các quan chức ở đó đã “không làm tròn nhiệm vụ của mình.”


Trump đã viết trên Twitter khi mới bắt đầu nhiệm kỳ của mình rằng ông sẽ “gửi lực lượng cảnh sát Liên Bang đến!” mặc dù đã có một số quan chức liên bang ở Chicago đang làm việc với các lực lượng đặc nhiệm bao gồm cả cảnh sát thành phố. Đáp lại, các quan chức thành phố đã nói rằng họ hoan nghênh sự giúp đỡ chặt chẽ hơn từ liên bang để truy tố tội phạm súng đạn. Trump vẫn tiếp tục tập trung vào Chicago mặc dù các vụ giết chóc đã giảm thiểu. Bạo lực súng đạn ở Chicago đã gia tăng trong năm 2016 - với số án mạng cao nhất trong hai thập niên vừa qua - và các vụ giết người đã giảm trong những năm sau đó.


Tuy nhiên, những xu hướng đó đang bị đảo ngược một cách trầm trọng vào năm nay, với các vụ xả súng và giết chóc cùng tăng. Tính đến sáng thứ Hai, đã có 414 vụ giết người, hơn 1,600 vụ nổ súng và hơn 2,000 nạn nhân vụ nổ súng trong năm nay, theo dữ liệu của cảnh sát Chicago - tất cả các con số này đều cao hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Một số thành phố lớn khác của Mỹ cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ giết người trong năm ngoái, trong khi các báo cáo về một số tội ác khác đã giảm.


Tháng trước, Trump đã viết một lá thư công kích các quan chức tiểu bang và thành phố về sự bạo lực, mô tả họ là “những người thiếu khả năng lãnh đạo về vấn đề quan trọng này.”


Ông Trump cũng chỉ trích Philadelphia vào thứ hai và chuyển sang công kích ông Larry Krasner, luật sư của thành phố, vài ngày sau đó. Ông Krasner là một trong những công tố viên cấp tiến nổi tiếng được tín nhiệm trong những năm gần đây. Ông đã cam kết từ chối xử lý những người phạm tội nhỏ nhặt và đưa ra các cải cách tư pháp hình sự khác.


Trump đã nhiều lần chỉ trích Krasner và tuần trước đã ám chỉ những nơi đã “bổ nhiệm những công tố viên cánh tả ưa hò hét về công lý xã hội, giống như ở Philadelphia.”


Trong một tuyên bố hôm thứ Hai để phản bác đề nghị của Trump về việc gửi thêm lực lượng liên bang tới Philadelphia, ông Krasner đã viện dẫn cha và những người chú của ông “đã phục vụ trong Đệ nhị Thế chiến để chống lại chủ nghĩa phát xít. . . để cho chúng ta thoát viễn cảnh một tổng thống Mỹ hành hung và bắt cóc công dân khi họ thực thi các quyền hiến pháp của họ.”


Krasner cũng thẳng thừng cảnh cáo rằng các quan chức liên bang có thể bị truy tố.


“Bất cứ ai, kể cả các cơ quan hành pháp liên bang, nếu tấn công và bắt cóc người dân bất hợp pháp, sẽ bị buộc tội hình sự từ văn phòng của tôi,” ông Krasner nói. “Họ sẽ phải đối mặt với bồi thẩm đoàn của Philadelphia. Đó là điều tối thiểu chúng ta có thể làm để vinh danh những người đã chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít, kể cả những người vẫn đang tranh đấu hiện nay."


Translation by Jade Nguyen and Paul Nguyen

Copy edits by Cookie Duong

Comentarios


bottom of page