top of page

Trump dọa đuổi việc Fauci hậu bầu cử.


Trump bày tỏ sự thất vọng khi các trường hợp gia tăng của vi-rút đã giết chết hơn 231.000 người ở Hoa Kỳ trong năm nay vẫn nổi bật trong các tin tức


Zeke Miller, ngày 2 tháng 11, 2020

Bác sĩ Anthony Fauci, nhà chuyên môn dịch tể hàng đầu của nước Mỹ, nhìn thẳng khi Tổng Thống Trump phát biểu, ngày 15, tháng 5, 2020, SAMUEL CORUM – NEW YORK TIMES


OPA-LOCKA, Fla. - Tổng thống Donald Trump đang gợi ý rằng ông sẽ sa thải bác sĩ Anthony Fauci sau cuộc bầu cử hôm thứ Ba, khi mối rạn nứt của ông với chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia ngày càng gia tăng trong khi quốc gia này chứng kiến ​​đợt bùng phát virus coronavirus đáng báo động nhất kể từ mùa xuân.


Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Opa-locka, Florida, Trump bày tỏ sự thất vọng khi các trường hợp gia tăng của vi-rút đã giết chết hơn 231.000 người ở Hoa Kỳ trong năm nay vẫn nổi bật trong các tin tức, làm dấy lên các câu hô về "đuổi việc Fauci" từ ông những người ủng hộ.


"Đừng nói với bất kỳ ai nhưng hãy để tôi đợi cho đến sau cuộc bầu cử một chút", Trump trả lời hàng nghìn người ủng hộ vào đầu ngày thứ Hai, nói thêm rằng ông đánh giá cao "lời khuyên" của họ.


Khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chuẩn bị bay đến một điểm dừng chiến dịch ở Ohio vài giờ sau đó, ông đã tweet: "Chúng tôi cần một tổng thống thực sự lắng nghe các chuyên gia như Bác sĩ Fauci."


Biden đã tìm cách giữ cho chiến dịch tranh cử tổng thống tập trung vào chống lại phản ứng thảm khốc của liên bang đối với đại dịch. Trump đang trả đũa lại bằng cách sử dụng những giờ cuối cùng của cuộc đua để cáo buộc đối thủ của ông muốn buộc đất nước trở lại tình trạng khóa cửa để làm chậm sự lây lan của virus.


Tuy nhiên, bình luận của Trump về Fauci chưa đầy 48 giờ trước khi các cuộc thăm dò kết thúc có khả năng đảm bảo đại dịch sẽ vẫn ở ngay trước mặt và trung điểm hướng tới Ngày bầu cử.


Đó là câu nói trực tiếp nhất mà Trump đề xuất rằng ông ấy nghiêm túc về việc cố gắng loại bỏ Fauci khỏi vị trí của vị bác sĩ được đa số người dân tin tưởng. Trước đó, ông đã bày tỏ rằng ông lo ngại về tác động chính trị của việc loại bỏ bác sĩ nổi tiếng và được kính trọng trước cuộc bầu cử.


Sự bùng phát mới nhất sau khi Fauci đưa ra những lời chỉ trích gay gắt nhất của mình về phản ứng của Nhà Trắng đối với virus coronavirus và tuyên bố công khai của Trump rằng nước Mỹ đang "chấm dứt" ứng phó đại dịch.


Fauci đã thẳng thắn cho rằng Trump đã phớt lờ lời khuyên của ông về việc chặn lại virus, nói rằng ông đã không nói chuyện với Trump trong hơn một tháng. Ông đã đưa ra cảnh báo rằng cả nước đang phải trải qua một mùa đông đầy thử thách nếu không sớm tiến hành nhiều hơn nữa để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.


Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post vào cuối tuần này, Fauci cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ phải đối phó với "rất nhiều tổn thương" trong những tuần tới do các trường hợp coronavirus gia tăng.


Fauci cho biết Hoa Kỳ "không thể ở vị trí tồi tệ hơn" để ngăn chặn các trường hợp gia tăng khi nhiều người tụ tập trong nhà trong những tháng mùa thu và mùa đông lạnh hơn. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ cần phải thực hiện một "thay đổi đột ngột" trong các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cộng đồng.


Fauci nói thêm rằng ông tin rằng ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden "đang xem xét nó một cách nghiêm túc từ quan điểm sức khỏe cộng đồng", trong khi Trump đang "nhìn nó từ một góc độ chính trị." Fauci, người thuộc lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Nhà Trắng, nói rằng quan điểm đó nhấn mạnh "nền kinh tế và mở cửa lại đất nước."


Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết Trump luôn đặt an toàn của mọi người lên hàng đầu và Deere cáo buộc rằng Fauci đã quyết định "chơi chính trị" ngay trước cuộc bầu cử hôm thứ Ba. Deere cho biết Fauci "có nhiệm vụ bày tỏ quan ngại hoặc thúc đẩy thay đổi chiến lược" nhưng thay vào đó là "chọn cách chỉ trích tổng thống trên các phương tiện truyền thông và làm cho khuynh hướng chính trị của ông được biết đến."


Trump đã tăng cường các cuộc tấn công của mình vào Biden trong những ngày gần đây vì Biden cam kết tuân theo lời khuyên của các nhà khoa học trong việc ứng phó với đại dịch. Khi Trump cáo buộc rằng các biện pháp của Biden để làm chậm đại dịch có thể khiến người Mỹ phải ở nhà và gây tổn hại cho nền kinh tế, cựu phó tổng thống đã phản bác rằng cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe là chú ý đến cảnh báo của Fauci và các chuyên gia y tế khác. Biden cũng đã nhấn mạnh không tán thành một cuộc đóng cửa kinh tế.


Trump gần đây đã dựa vào lời khuyên của bác sĩ Scott Atlas của Stanford, người không có kiến ​​thức về các bệnh truyền nhiễm hoặc sức khỏe cộng đồng, với tư cách là cố vấn khoa học chính của ông về đại dịch. Atlas đã khiến công chúng hoài nghi về việc đeo khẩu trang và các biện pháp khác được cộng đồng khoa học chấp nhận rộng rãi để làm chậm sự lây lan của virus.


Các thành viên khác của lực lượng đặc nhiệm chống vi rút corona của Nhà Trắng ngày càng lên tiếng về những gì họ coi là sự gia tăng nguy hiểm của vi rút.


Cách tiếp cận mạnh mẽ của Trump đối với Fauci mang lại một số rủi ro khi cuộc bầu cử sắp xảy ra.


Một cuộc thăm dò của Tổ chức Gia đình Kaiser vào tháng 9 cho thấy 68% người Mỹ tin tưởng rất nhiều vào Fauci để cung cấp thông tin đáng tin cậy về coronavirus. Con số đó so với 52% người Mỹ tin tưởng Biden làm điều đó và chỉ 40% cho Trump.


Người dịch: L. Ta

Biên tập: Khanh Le

Comments


bottom of page