top of page

Trump hoãn sắc lệnh Tân Cương vì Thỏa Thuận Thương Mại với Trung Quốc

Updated: Jun 25, 2020

Việc hoãn sắc lệnh Tân Cương sẽ đem lại cho nước Mỹ hàng trăm tỉ Mỹ kim trong các phiên thương mại và có thể giúp Trump tái đắc cử vào tháng 11 sắp tới.


Jonathan Swan, ngày 21 tháng 6 năm 2020


Illustration: Aïda Amer/Axios


Trong buổi phỏng vấn ở Phòng Bầu Dục vào chiều thứ sáu, Tổng Thống Trump nói với tôi rằng ông hoãn áp đặt lệnh trừng phạt lên Kho Bạc đối với các viên chức Trung Quốc liên quan đến các trại giam tập thể ở Tân Cương, vì như vậy sẽ cản trở thỏa thuận thương mại của ông với Bắc Kinh.


Dẫn tin: Khi được hỏi vì sao ông chưa ban hành lệnh trừng phạt Kho bạc đối với các viên chức hoặc cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc liên quan đến các trại tập trung--nơi chính phủ Trung Quốc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi Giáo khác, Trump trả lời: “Chà, chúng tôi đang ở giữa một cuộc thỏa thuận thương mại lớn.”

  • “Và tôi đạt được một thỏa hiệp tốt, 250 tỉ Mỹ kim cho tiềm năng mua hàng. Và nhân tiện, họ đang mua rất nhiều, có lẽ bạn đã thấy.”

  • Trump tiếp tục: “Khi bạn đang ở giữa một cuộc thương thảo và bất ngờ bổ sung những biện pháp--chúng tôi đã làm rất nhiều. Tôi đã áp đặt thuế quan lên Trung Quốc, tệ hơn rất nhiều so với những biện pháp khác mà bạn có thể nghĩ đến.”

Về tổng quan, những người giám sát chặt chẽ Trung Quốc “Diều hâu Trung Quốc" trong chính quyền Trump đã âm thầm bày tỏ sự thất vọng rằng tổng thống đã không sử dụng Đạo luật Toàn Cầu Magnitsky[1] để trừng phạt các viên chức Trung Quốc vì những hành vi được xem là tội ác nhân quyền tồi tệ nhất ở thời đại này.

  • Trump phản bác rằng ông đã ký Đạo luật Chính sách Nhân quyền Uyghur[2] năm 2020 vào thứ Tư.

Trong khi đó, đạo luật mới là nỗ lực của Quốc hội nhằm gây áp lực buộc Trump ban hành lệnh trừng phạt. Trung đã có tất cả quyền hành ông cần để trừng phạt Trung Quốc cho các trại tập trung. Quốc hội đã thông qua Đạo Luật Magnitsky Toàn cầu năm 2016-- dự luật được thiết kể để chống lại các vi phạm nhân quyền như những gì đã được thực hiện ở Xinjian, nơi các nhân chứng nói rằng chính quyền Trung Quốc bỏ tù, tẩy não, và tra tấn các dân tộc thiểu số và tôn giáo.

  • Những “Diều hâu Trung Quốc" trong Quốc hội, như Thượng Nghị sĩ Cộng Hòa Marco Rubio, đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Trump xử phạt các viên chức Trung Quốc liên đới đến các trại giam tập thể ở Tân Cương.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Sáu với Axios, Trump đã nói: “Khi bạn nói Đạo luật Magnitsky, tôi muốn bạn biết là không ai đề cập cụ thể với tôi rằng nó liên quan đến Trung Quốc.”

  • “Nếu ai đó hỏi tôi, tôi sẽ xem nó,” ông tiếp tục. “Nhưng không ai hỏi tôi. Tôi chưa thông qua Đạo Luật Magnitsky. Vì vậy, nếu ai đó hỏi tôi về điều này, tôi sẽ nghiên cứu nó. Nhưng hiện tại thì không ai hỏi tôi cả.”

  • Trong cuốn sách của ông, John Bolton viết rằng Trump đã bật đèn xanh cho Tổng thống Xi tiếp tục với các trại Tân Cương--một cáo buộc mà Trump phủ nhận.

Mặt khác, mặc dù Bộ Tài chính đã không sử dụng các biện pháp trừng phạt Magnitsky--cho phép chính phủ Mỹ thực hiện các biện pháp cứng rắn như tịch thu tài sản trị tính bằng Mỹ kim của các đối tượng quan chức Trung Quốc--các phòng ban khác của chính quyền Trump đã có những nước đi cụ thể để trừng phạt Trung Quốc vì sự khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương.

  • Kể từ tháng 9 năm 2019, Bộ Thương Mại và Bộ Ngoại Giao đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu trên 21 cơ quan liên đới Trung Quốc và 16 công ty Trung Quốc được xem là đồng lõa trong vụ lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương.

  • Bộ Ngoại giao đã áp đặt các hạn chế thị thực đối với các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc được xem là chịu trách nhiệm cho việc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, Hoa Kỳ đã thực hiện các bước nhỏ để ngăn chặn hàng hóa được sản xuất bởi lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ.

  • Một chính quyền kỳ cựu cho biết ông tin rằng chính phủ Hoa Kỳ là chính phủ duy nhất trên thế giới áp đặt chi phí thực tế cho tình hình Tân Cương.

Tôi cũng đã hỏi Tổng thống Trump rằng--như Bolton cáo buộc--có phải ông đã yêu cầu Tổng thống Xi tăng lượng nông sản thu mua từ Hoa Kỳ để giúp Trump giành chiến thắng năm 2020. Bolton tuyên bố rằng Trump đã đưa ra yêu cầu khi các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Buenos Aires vào tháng 12 năm 2018.

  • “Không, hoàn toàn không,” Trump trả lời. “Những gì tôi nói với mọi người mà tôi thương thảo--không chỉ tổng thống Xi--rằng tôi muốn họ làm thương mại với đất nước này. Tôi muốn họ làm kinh doanh nhiều hơn với đất nước này.”

  • “Nhân đây, những gì tốt cho đất nước là tốt cho tôi,” Trump tiếp tục. “Những gì tốt cho đất nước này cũng tốt cho một cuộc bầu cử.”

  • “Nhưng tôi không suốt ngày nói, ‘Ồ, giúp cuộc bầu cử của tôi nhé.’ Tại sao tôi phải nói thế?”

  • “Và hãy nhớ rằng, cả căn phòng chật cứng người khi tôi thương thảo với Xi. Chúng tôi đang ở trong một căn phòng lớn đầy ắp người. Tôi sẽ không nói một điều như thế. Tôi không biết thậm chí điều đó có sai không, bạn biết đấy, tại sao tôi phải nói một điều như vậy? Và tôi chắc chắn rằng sẽ không nói điều đó, nhưng tôi chắc chắn sẽ không nói điều đó trong một căn phòng đầy người.”

**Chú thích:

[1] Đạo luật Toàn cầu Magnitsky: Năm 2016, Quốc hội Mỹ ban hành Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky, cho phép chính phủ Hoa Kỳ xử phạt các quan chức chính phủ nước ngoài liên quan đến vi phạm nhân quyền ở bất cứ đâu trên thế giới.


[2] Đạo luật Chính sách Nhân quyền Uyghur: Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ năm 2020 là luật liên bang Hoa Kỳ yêu cầu các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ báo cáo về sự vi phạm nhân quyền của chính phủ Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc, bao gồm cả thực tập tại các trại cải tạo Tân Cương.


Translation by Duy Minh


Copy edits by Tuan Nguyen

Comments


bottom of page