top of page

Trump, kẻ phá hoại Đảng Cộng hòa

Translated from Axios article Trump, the GOP arsonist


Tổng thống Trump đang phá hoại Đảng và lãnh đạo Đảng của mình trong quá trình chuyển giao vị trí Tổng thống, đồng thời thêm dầu vào lửa với việc công khai yêu cầu biểu tình diện rộng tuần tới cũng như đòi thêm một phiếu bầu nhằm lật ngược thất bại của mình.


Jim VandeHei, Mike Allen, ngày 2 tháng 1, 2021

Tổng thống di chuyển đến bãi cỏ South Lawn trên chiếc chuyên cơ Marine One vào dịp năm mới. Ảnh: Ken Cedano/Polaris/Bloomberg via Getty Images


Tại sao việc này lại quan trọng: Trump đang yêu cầu các thành viên Đảng Cộng hòa “thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết”. Việc này là tự làm tự chịu và chỉ vụ lợi bản thân - đồng thời cũng nguy hại cho Đảng Cộng hoà khi họ đang bám víu vào quyền lực đang yếu dần đi của mình ở Washington.

Nhìn vào Trump chỉ tuần này thôi:

  • Ông ấy đang cố gắng hủy hoại cơ hội của Đảng mình trong cuộc tranh cử tái đấu ở Georgia ngày thứ Ba tới khi tweet ngày 1/1 rằng các cuộc bầu cử tại bang này đều “bất hợp pháp và không hợp lệ, bao gồm cả hai Cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ đang diễn ra”. Việc này tạo ra nhiều nghi ngờ cho người ủng hộ Đảng Cộng hòa.


  • Ông ấy đang cố gắng hủy hoại Thống đốc Bang Georgia Brian Kemp - người đã thắng bầu cử nhờ sự trợ giúp chủ yếu của Trump - vì Kemp không muốn can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống của bang mình. Trump nói với Maria Bartiromo của Fox News rằng ông ấy cảm thấy rất “hổ thẹn” vì đã ủng hộ Kemp, và tweet rằng Kemp nên từ chức bởi ông ta là “một kẻ ngáng đường vì không chịu thừa nhận rằng chúng ta [Đảng Cộng hòa] đã thắng LỚN tại Georgia.”


  • Ông ấy đang cố gắng hủy hoại uy tín của Đảng Cộng hòa bằng cách kích động biểu tình khi buổi chứng nhận chiến thắng Đại cử tri Đoàn của Tổng thống tân cử Biden tại quốc hội đang diễn ra. Trump tweet lại các chi tiết về các cuộc biểu tình “#StopTheSteal”, trong đó có một tweet với địa chỉ web “WILDPROTEST” (Biểu tình Điên cuồng). Ông ấy tweet “Hẹn gặp ở thủ đô.” - “Nhớ đến, sẽ rất điên cuồng!”


  • Ông ấy đang cố gắng huỷ hoại Lãnh đạo Đa số, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, người đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống tân cử Biden. Trump đã nhận vơ công của mình trong chiến thắng rực rỡ tái đắc cử vị trí này của McConnell.


  • Ông ấy đang gây tổn hại cho các thành viên Đảng Cộng hòa để cố gắng cản trở chứng nhận chiến thắng của Biden trong vô vọng. McConnell, trong một cuộc gọi hội nghị với các thành viên Đảng Cộng hoà thân cận trong Thượng viện, đã gọi lá phiếu sắp tới là “là phiếu với hệ quả lớn nhất mà tôi từng bầu,” theo báo cáo của Jonathan Swan.


  • Ông ấy đang cố gắng huỷ hoại Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở South Dakota John Thune, tweet vào ngày 1/1 rằng ông muốn Thống đốc Bang South Dakota Kristi Noem tranh cử với Thune.


  • Ông đốt nốt que diêm với nỗ lực cuối cùng để tăng các khoản kích thích kinh tế lên $2,000. Điều này suýt nữa đã chia cắt Đảng Cộng hòa, nhưng McConnell đã kịp xóa bỏ nó.

Nhìn chung: Một Đảng Cộng hoà đoàn kết đã có thể chiến thắng nhờ thắng hơn cả mong đợi trong những cuộc đua ở Hạ viện và Thượng viện, tạo đường gây thiện cảm với cộng đồng gốc Tây Ban Nha và thông qua các gói kích thích kinh tế. Thế mà, Đảng Cộng hòa giờ lại đang còn làm chuyện bất khả thi là đi tranh luận về việc không công nhận kết quả bầu cử tổng thống.


Người phỏng dịch: A. Duong

Biên tập: K. Tran

Comments


bottom of page