top of page

Trump lên kế hoạch ân xá hàng loạt, với cả những người không yêu cầu


Jonathan Swan, ngày 12 tháng 12, 2020

Minh họa: Annelise Capossela/Axios


Không chỉ phê chuẩn yêu cầu ân xá, Tổng thống Trump còn mù quáng thảo luận về chúng như “món quà Giáng sinh” cho những người còn không hề cần đến, Axios nhận tin từ nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về các buổi trò chuyện trên.

Hậu trường: Gần đây Tổng thống Trump nói với một cố vấn rằng ông sẽ ân xá “tất cả những người đã từng nói chuyện với tôi,” ngầm báo hiệu một đợt ân xá diện rộng hơn chuẩn bị đến. Trong hầu hết các cuộc trò chuyện, vị cố vấn trên không chắc Tổng thống nghiêm túc hay không về vấn đề này - cho dù Trump không hề tỏ ra đây chỉ là một trò đùa.

Toàn cảnh: Tổng thống tỏ ra thích thú với đặc quyền phát thẻ mãn hạn tù của mình. Cho dù vậy, gần đây, ông đang gạ gẫm người nhận, hỏi han bạn bè và đoàn cố vấn xem mình nên tha bổng cho ai.

Cũng theo các nguồn tin trên, Trump cũng đã không ngừng chen ngang các cuộc thảo luận để gợi ý rằng ông ấy sẽ thêm người đang nói chuyện cùng vào danh sách ân xá của mình.

  • Lời đề nghị không phải lúc nào cũng được chào đón.

  • Một nguồn tin cho biết cảm thấy ngượng ngập bởi vị tổng thống rõ ràng đang cố gắng tỏ ra hữu dụng còn vị cố vấn không tin rằng hành động đó có gì phạm pháp.

  • Vị cố vấn cũng tin rằng việc có tên trong danh sách nói trên sẽ làm phương hại đến hình ảnh của họ trước công chúng.

  • Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận.

Theo các nguồn tin, Trump lập luận rằng danh sách ân xá trước có thể sẽ cần thiết trước lo ngại chính quyền Biden sẽ nhắm vào những trợ lý cũ của ông.

  • Tổng thống đắc cử Biden nói rằng ông không muốn truy tội đội ngũ của Trump làm gì, và ông đã cam kết lập ra một Bộ Tư pháp phi chính trị.

Chuyện đã xảy ra: Như Axios đưa tin lần đầu, quyết định ân xá Michael Flynn của Trump đã tạo tiền lệ cho làn sóng ân xá bạn bè và trung thần.

  • Một quan chức cấp cao trong bộ máy cho biết hành động này đã được mở rộng kể từ đó, với lệnh ân xá được thảo luận “như quà Giáng sinh.”

Đúng vậy, nhưng: Hệ thống ân xá của Nhà Trắng không hoàn toàn chỉ có những đề nghị vô tội vạ của tổng thống.

  • Một nguồn tin quen thuộc với tiến trình cho biết, các luật sư của Nhà Trắng đang làm việc với một quy trình truyền thống hơn, ngay cả khi không choàng hết tất cả những đối tượng Trump nhắc đến.

Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: K.Tran

Comments


bottom of page