top of page

Trump vén màn đề nghị cải cách cảnh sát, thiếu những điều các nhà hoạt động mong muốn

Updated: Jun 18, 2020

Tổng thống Trump có kế hoạch vén màng Executive Action (Sắc Lệnh Tổng Thống) vào thứ Ba cung cấp các ưu đãi tài trợ từ liên bang cho các sở cảnh sát địa phương để tăng cường đào tạo về việc sử dụng vũ lực và cải thiện cơ sở dữ liệu quốc gia để theo dõi hành vi sai trái, theo các quan chức chính quyền cấp cao.


David Nakamura, ngày 16 tháng 6, 2020




Trump lên kế hoạch giới thiệu các đề xuất cải cách cho cảnh sát nhưng không đủ đáp ứng được những gì các nhà hoạt động đã yêu cầu (Evan Vucci/AP)


Lệnh mới từ Trump, sản phẩm từ sự hợp tác giữa các nhóm thực thi pháp luật và gia đình nghi phạm đã bị cảnh sát giết, hòng xoa dịu các cuộc biểu tình rầm rộ về sự tàn bạo của cảnh sát đã gây chấn động các thành phố của Mỹ. Tuy nhiên, ngay cả khi tổng thống mô tả các biện pháp của ông là “khá toàn diện,” nó dự kiến ​​sẽ không có cải cách sâu rộng mà các nhà hoạt động Black Lives Matter (Sinh Mạng Người Da Đen Đáng Quý) và các nhóm tranh đấu cho bình đẳng xã hội khác đã yêu cầu - như cắt giảm đáng kể ngân sách cho sở cảnh sát và chuyển số tiền đó vào các chương trình xã hội.

Thay vào đó, các quan chức hành chính nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của Trump sẽ tìm cách tận dụng tiền trợ cấp liên bang để khuyến khích các bộ phận địa phương tăng cường đào tạo và chứng nhận một tập hợp toàn quốc của các “thực hành tốt nhất." Các cơ quan theo đuổi các mục tiêu như vậy sẽ được ưu tiên trước cho dòng tiền bảo trợ và “chúng ta không nhất thiết phải bêu xấu hoặc rút tiền [các cơ quan cảnh sát], một quan chức chính quyền cấp cao nói, với điều kiện ông/bà được giấu tên trước các phóng viên sau thông báo chính thức từ Trump.


“Mục tiêu tổng thể là chúng ta muốn luật pháp và trật tự, và chúng ta muốn nó được thực hiện một cách công bằng, không thiên vị - chúng tôi muốn nó được thực hiện một cách an toàn,” ông Trump nói tại Nhà Trắng hôm thứ Hai. “Nó là về luật pháp và trật tự, nhưng nó cũng về công lý.”


Các trợ lý cho biết hành động này là kết quả của nhiều tháng cân nhắc của một ủy ban trị an mà ông Trump thành lập vào cuối tháng 12, trước cả cái chết của George Floyd, người đàn ông Da Đen đã qua đời ba tuần trước dưới tay cảnh sát thành phố Minneapolis đã tạo ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Trump dự định sẽ sử dụng một sự kiện ở Nhà Trắng vào thứ ba để kêu gọi Quốc Hội thông qua các cải cách lập pháp, nhưng ông cảm thấy buộc phải hành động để “biến sự giận dữ trong nước thành hành động và hy vọng sẽ mang lại sự thống nhất và chữa lành,” một quan chức chính quyền khác nói trong một cuộc gọi tóm lược.


Tuy nhiên, chính Trump đã góp phần vào sự chia rẽ sâu sắc trong quốc gia sau cái chết của Floyd, bằng cách nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập “luật pháp và trật tự” và đã xem nhiều người biểu tình là những kẻ cướp bóc và phá hoại bạo lực để thực hiện các hành vi “khủng bố trong nước.” Lời kêu gọi của ông đối với các thống đốc về việc “thống trị” các đường phố công cộng cùng với sự thể hiện sức mạnh và các lời đe dọa phái quân đội Hoa Kỳ để khuất phục các cuộc biểu tình, ban đầu đã châm dầu vào lửa cho các cuộc biểu tình lớn hơn ở một số thành phố, những cuộc biểu tình mà đã giảm dần từ lúc đó.


Hôm thứ Hai, Trump đã gọi cái chết của Rayshard Brooks - người bị cảnh sát ở Atlanta bắn chết vào tối thứ Sáu khi đang chạy trốn sau một vụ ẩu đả với các sĩ quan - là một điều rất “đáng lo ngại” và một “tình huống khủng khiếp.” Cái chết của ông Brooks đã dẫn đến một làn sóng biểu tình mới ở thành phố đó.


Nhưng Trump đã dành nhiều thời gian hơn để phê bình việc tiếp quản của một số khu phố ở Seattle bởi những người biểu tình đã niêm phong đường phố, khi các sĩ quan cảnh sát địa phương từ bỏ một khu vực. Trump đã mắng Thị trưởng Seattle Jenny Durkan và Thống đốc Washington Jay Inslee, cả hai đều là đảng Dân Chủ, và đe dọa đưa ra hành động từ chính quyền liên bang nếu họ thất bại trong việc “thực thi nhiệm vụ.”


“Thống đốc phải gọi quân, gọi Vệ binh quốc gia, phải làm gì đó đi,” ông Trump nói. “Vấn đề về những gì đang xảy ra ở Seattle là nó sẽ lan sang các thành phố khác. Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra.”


Trump cho biết ông đã thảo luận về tình hình với Tổng Chưởng Lý William P. Barr, nhưng ông từ chối chỉ định những bước tiếp theo mà chính quyền của ông có thể sẽ thực hiện.

Về executive action (sắc lệnh hành pháp) đang chuẩn bị chờ xử lý của mình, tổng thống cho biết ông dự định sẽ đưa ra thông báo tại một cuộc họp báo, nơi ông có khả năng sẽ mời các quan chức thực thi pháp luật, cũng như các thành viên gia đình của những người đã bị cảnh sát giết chết đến tham dự.


“Chúng ta cần những cá nhân tuyệt vời trong các sở cảnh sát,” ông Trump nói. “Chúng ta có hầu hết những người tuyệt vời, nhưng chúng ta sẽ làm tốt hơn, thậm chí là tốt hơn và chúng ta sẽ cố gắng làm điều đó thật nhanh.”


Executive action đang chuẩn bị chờ được ký đã được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Quốc Hội đảng Cộng Hòa báo hiệu hôm thứ Hai rằng cải cách lập pháp để đại tu các hoạt động của cảnh sát có thể không được thông qua tháng này,” người phụ trách kỷ luật từ đảng đang nắm thế đa số John Thune (R-S.D.), Lãnh đạo Cộng Hoà đứng thứ nhì, nói rằng việc Thượng Viện cân nhắc đạo luật cải cách cảnh sát trước ngày 4 tháng 7 là “khó khả thi.”


“Chúng tôi có thể có một cuộc bỏ phiếu từ hôm nay đến ngày Độc Lập, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó gần như chắc chắn sẽ chỉ ra một số phiếu bầu chênh lệch không cao, mà không ai có thể giành chiến thắng,” ông Thượng Nghĩ Sĩ Roy Blunt (R-Mo.), Một thành viên lãnh đạo đảng Cộng Hòa khác nói. “Thực tế, theo quan điểm của tôi, sẽ mất nhiều thời gian hơn dự đoán để đi đến kết luận.”


Các đạo luật từ đảng Cộng Hoà trong Thượng viện, chủ yếu được soạn thảo bởi Thượng Nghị Sĩ Tim Scott (R-S.C.), dự kiến sẽ được công bố cuối tuần này. Mặc dù dự kiến sẽ không cấm thẳng sử dụng các đòn gây nghẹt thở như trong đạo luật từ đảng Dân Chủ trong Hạ Viện, nhưng nó cố gắng ngăn cản việc thực hành bằng cách giữ lại các quỹ liên bang dành cho các cơ quan cảnh sát cho phép dùng đòn đó, theo hai quan chức Thượng Viện của đảng Cộng Hoà ẩn danh mô tả đạo luật vẫn chưa được công khai.


Scott, dân biểu Da Đen đơn độc của đảng Cộng Hòa trong Thượng viện, nói rằng sẽ là một quyết định tồi tệ nếu chờ đợi đến tháng sau để cân nhắc về hành động lập pháp và nói thêm rằng ông đã bàn bạc với Trump vào tối Chủ Nhật về dự thảo luật của mình.


“Ông ấy sẽ muốn xem tất cả các chi tiết, giống như người khác,” Scott nói.

Kế hoạch của Đảng Dân chủ cũng bao gồm thiết lập một cơ sở dữ liệu quốc gia để theo dõi hành vi sai trái của cảnh sát và cấm một số lệnh xâm nhập nhà không tiếng gõ (no-knock warrant). Dự luật, có hơn 200 nhà đồng tài trợ Dân Chủ, có một số điều khoản giúp cho việc bắt buộc các sĩ quan chịu trách nhiệm về hành vi sai trái tại tòa án dân sự và hình sự.


Ủy ban Tư Pháp Hạ Viện sẽ họp vào thứ Tư để làm việc về dự luật.


Các trợ lý của Trump nhấn mạnh rằng tổng thống vẫn phản đối bất kỳ luật pháp nào chấm dứt quyền miễn trừ đủ điều kiện (quyền không bị truy tố) cho các sĩ quan cảnh sát.


“Hội nghị của chúng tôi đang phát triển một đề xuất nghiêm túc để cải cách thực thi pháp luật một cách khôn ngoan mà không cần phải đả kích không cần thiết và phản tác dụng với những viên cảnh sát là người hỗ trợ cho cộng đồng của họ,” Lãnh đạo đa số Thượng Viện Mitch McConnell (R-Ky.) cho biết vào chiều thứ Hai trên sàn Thượng Viện.


Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng đã lên lịch một phiên điều trần vào chiều thứ ba với các cơ quan thực thi pháp luật, các chuyên gia pháp lý và các quan chức chính phủ.


Các quan chức chính quyền của Trump đã không cho biết số tiền liên bang có thể được gắn liền với cải cách đào tạo của cảnh sát là bao nhiêu, và họ đề nghị Quốc Hội cung cấp thêm kinh phí để giúp tạo ra các chương trình mới mà Trump sẽ phác thảo vào thứ Ba. Trong số đó có một chương trình “đồng phản ứng” có thể giúp cảnh sát địa phương kết hợp với các chuyên gia sức khỏe tâm thần để phản ứng toàn diện hơn với các báo cáo về tội phạm trong cộng đồng và trong việc đối phó với các nghi phạm.


Khi được hỏi ông hình dung sẽ vượt qua sự phản đối tiềm tàng từ các đoàn thể cảnh sát như thế nào, tổng thống Trump thừa nhận tác dụng executive action này dựa vào hợp tác từ thị trưởng và các quan chức địa phương khác.


“Chính phủ liên bang chỉ có thể làm một phần,” viên quan chức nói.


Trong một tuyên bố, Dòng Huynh Đệ Cảnh Sát Quốc Gia cho biết họ đã xem xét một dự thảo về executive action của Trump và thấy rằng nó có một sự cân bằng lớn giữa nhu cầu thiết yếu đối với an toàn công cộng và an toàn sĩ quan, và nhu cầu quan trọng không kém đối với việc duy trì lâu dài, có ý nghĩa và thực thi cải cách cảnh sát.

Seung Min Kim, Mark Berman và Donna Cassata đã đóng góp cho bài báo này.

Commentaires


bottom of page