top of page

Trump yêu cầu vài biện pháp cứu tế COVID-19 sau khi đóng sập điều đình gói cứu trợ


Tổng thống một lần nữa muốn một loạt các dự luật riêng lẻ, cách tiếp cận mà đảng Dân chủ đã liên tục bác bỏ


Andrew Duehren, Kristina Peterson , ngày 7 tháng 10, 2020

Ảnh: Toni L. Sandys / Press Pool


Lời kêu gọi tạm dừng đàm phán của tổng thống đã gây bất ngờ cho các nhà lập pháp và đánh dấu một bước phát triển khác trong chiến dịch tranh cử năm 2020.


WASHINGTON — Tổng thống Trump tiếp tục kêu gọi Quốc hội thông qua các biện pháp riêng lẻ để cứu trợ dịch coronavirus, bao gồm viện trợ hàng không để ngăn chặn tình trạng sa thải nhân công trên diện rộng, sau khi ông chấm dứt đàm phán với Đảng Dân chủ về một gói viện trợ lớn hơn cho đến sau cuộc bầu cử.


Với thời gian rút ngắn trước cuộc bỏ phiếu ngày 3 tháng 11, vào ngày thứ Tứ, Trump và các trợ lý của ông đã chuyển trọng tâm của họ vào việc kêu gọi một loạt các dự luật riêng lẻ, một giải pháp mà đảng Dân chủ đã liên tục bác bỏ vì dự luật này đi ngược với mục tiêu của họ về một khoản viện trợ trị giá hàng nghìn tỷ đô la để đối phó với hệ luỵ của đại dịch. Sự chuyển hướng đột ngột của ông Trump tạo ra hoang mang về triển vọng cứu trợ mới của chính phủ.


Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết hôm thứ Tư: “Các cuộc đàm phán về kích thích đã kết thúc. Chúng tôi đang xem xét tiềm năng của các dự luật riêng lẻ”.


Nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D., California) một lần nữa nói rằng đảng Dân chủ phản đối việc thông qua các dự luật riêng lẻ trong trường hợp không có thỏa thuận rộng hơn, gọi đó là "cơ hội bị bỏ lỡ" vào thứ Tư. “Thật khó để nhìn thấy bất kỳ đường lối rõ ràng, lành mạnh nào trong bất cứ điều gì ông ta đang làm,” bà nói trên chương trình “The View”, khi được hỏi về các dòng tweet của ngày hôm trước, trong đó ông Trump đã ngưng các cuộc đàm phán để chú trọng vào các đạo luật riêng lẻ. "Tất cả những gì ông ấy muốn trong cuộc đàm phán là gửi một tấm check có in tên ông ấy trên đó."


Giá cổ phiếu tăng vọt trở lại vào thứ Tư sau khi giảm mạnh bởi dòng tweet của ông Trump về việc ngừng đàm phán vào thứ Ba.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói về quyết định của tổng thống về việc kết thúc các cuộc đàm phán cứu trợ vào ngày thứ Ba rằng: ‘Việc tránh xa các cuộc đàm phán về virus coronavirus chứng tỏ rằng Tổng thống Trump không sẵn lòng tiêu diệt virus’. ẢNH: STEFANI REYNOLDS/BLOOMBERG NEWS


Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 1,9% sau khi kết thúc phiên giao dịch, trong khi S&P 500 kết thúc phiên giao dịch với 1,7% gia tăng.


Nỗ lực kéo dài nhiều tháng giữa bà Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin để tiến tới một thỏa thuận rộng lớn hơn đã kết thúc vào chiều thứ Ba sau khi ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã tweet rằng ông đã "chỉ thị cho các đại diện của tôi ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử." Vài giờ sau, tổng thống kêu gọi Quốc hội thông qua một số hỗ trợ bổ sung cho các hãng hàng không, cũng như tài trợ cho các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và gửi chi phiếu trợ cấp cho nhiều người.


“Nếu tôi nhận được đề luật trợ cấp (1.200 đô la), số tiền này sẽ được gửi tới tay người dân NGAY LẬP TỨC. Tôi sẵn sàng ký ngay bây giờ ”, ông Trump viết trên dòng tweet vào tối thứ Ba.


Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện gần đây đã mở lòng cho một dự luật riêng lẻ: viện trợ cho các hãng hàng không. Tuần trước, họ đã cố gắng thông qua luật riêng để ngăn chặn việc hàng chục nghìn nhân viên bị sa thải trong lúc các ngành hàng không đang gặp khó khăn, nhưng đề luật này đã bị ngăn chặn bởi các đảng viên Cộng hòa .


Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông đồng ý với quyết định chấm dứt đàm phán của Tổng thống Trump. "Tôi nghĩ quan điểm của ông ấy cho thấy rằng những cuộc đàm phán này sẽ không dẫn đến kết quả." ẢNH: STEFANI REYNOLDS/BLOOMBERG NEWS


Bà Pelosi và ông Mnuchin đã có một cuộc thảo luận ngắn vào sáng thứ Tư về dự luật riêng để hỗ trợ các hãng hàng không, theo phát ngôn viên của bà Pelosi. Bà đề nghị ông Mnuchin nên xem xét lại dự luật mà đảng Dân chủ đã cố gắng thông qua vào tuần trước.

Ông Trump, người đã trải qua ba ngày trong bệnh viện để điều trị Covid-19, đã trở lại Phòng Bầu dục vào chiều thứ Tư và được thông báo tóm tắt về các nỗ lực nhằm kích thích kinh tế, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.


Các thành viên của cả hai bên đã ủng hộ viện trợ cho các hãng hàng không, các doanh nghiệp nhỏ và một đợt trợ cấp trực tiếp khác, chúng đã được đưa vào dự luật mới nhất được Hạ viện thông qua. Nhưng các đảng viên Dân chủ đa phần đều tập trung vào một thỏa thuận tổng thể bao gồm các ưu tiên khác, chẳng hạn như viện trợ cho các tiểu bang và địa phương có doanh thu bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ông Trump đã gọi viện trợ đó là không cần thiết.


Ông Meadows cho biết chính quyền đang thúc đẩy xây dựng các luật riêng lẻ về 10 vấn đề.


“Nếu chủ tịch Quốc hội sẵn sàng xem xét những điều luật đó trên cơ sở từng mảnh, thì chúng tôi sẵn sàng xem xét nó,” ông nói.


Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (R., N.D.) nói rằng việc thông qua một dự luật tập trung vào các hãng hàng không có thể khả thi, nhưng việc thông qua các dự luật riêng lẻ trước cuộc bầu cử sẽ khó được thực hiện nhanh chóng dựa theo quy định của Thượng viện.

“Tôi thấy việc này có vẻ không được thực tế. Nhưng ai mà biết được, có rất nhiều phiếu bầu để thông qua những hạng mục này một cách riêng lẻ hoặc trong cùng một gói viện trợ, nhưng thật khó để thông qua một cách nhanh chóng,” ông nói.


Trước sự can thiệp của ông Trump hôm thứ Ba, hai bên đã xích lại gần nhau hơn, sau khi Hạ viện thông qua dự luật viện trợ 2,2 nghìn tỷ đô la vào tuần trước, giảm thấp so với gói 3,5 nghìn tỷ đô la trước đó. Dự luật của đảng Dân chủ sẽ cung cấp hỗ trợ cho các hãng hàng không, cung cấp tiền cho chính quyền của tiểu bang và địa phương, gửi một đợt trợ cấp kích thích xã hội khác, khôi phục 600 đô la trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cùng các biện pháp khác.


Ông Mnuchin đã đề xuất một gói viện trợ trị giá 1,6 nghìn tỷ USD vào tuần trước. Các phụ tá cho biết vẫn còn những bất đồng sâu sắc xung quanh gói viện trợ cho các tiểu bang và địa phương, cũng như các vấn đề vềthử nghiệm Covid-19.


Các phụ tá cho biết rằng Đảng Cộng hòa vẫn hoài nghi về việc bà Pelosi sẽ thật sự nhượng bộ, và lo lắng rằng ngay cả khi hai bên đạt đến được một thỏa thuận, Thượng viện sẽ không thể cứu xét một dự luật cứu trợ mang tầm sâu rộng cùng lúc với việc phê chuẩn ứng cử viên Tòa án tối cao Amy Coney Barrett.


Theo một cá nhân quen thuộc với các cuộc đàm phán này, thời gian không còn đủ nhiều để cử tri thật sự cảm thấy tác động từ bất kỳ thỏa thuận trợ giúp nào vào túi tiền của họ, mặc dù đây là động lực chính cho Nhà Trắng.


Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy tốc độ phục hồi đang chậm lại, mà nhiều nhà kinh tế cho rằng một phần nguyên nhân là do thiếu hụt hỗ trợ tài chính. Mức độ gia tăng công việc hàng tháng và các tin tuyển dụng đã nguội dần, trong lúc việc tạm thời đình chỉ công tác đang có xu hướng trở thành sa thải nhân sự. Thu nhập của các hộ gia đình giảm sút vào cuối mùa hè do sự sụt giảm các khoản bổ sung liên bang cho trợ cấp thất nghiệp, và chi tiêu của người tiêu dùng cũng tăng chậm hơn.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo về những rủi ro “bi thảm” tiềm ẩn nếu Quốc hội và Nhà Trắng làm quá ít để hỗ trợ sự phục hồi. Ảnh: Toni L. Sandys / Press Pool


Người dịch: Luong Ta

Biên tập: Calum Nguyen

Comments


bottom of page