top of page

Trung Quốc đe dọa bắt giữ công dân Mỹ nếu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố các học giả

Rebecca Falconer, ngày 19 tháng 10, 2020

Các quan chức Trung Quốc thông báo với chính quyền Trump rằng họ có thể giam giữ người Mỹ ở Trung Quốc nếu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố các học giả có liên hệ với quân đội nước này, tờ Wall Street Journal đưa tin đầu tiên và Axios đã xác nhận.


Các binh sĩ Trung Quốc thực hiện nghi lễ chào cờ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh trong tháng này.

Ảnh: Li Nan / VCG qua Getty Images


Các quan chức Trung Quốc nói với chính quyền Trump rằng họ có thể sẽ giam giữ người Mỹ ở Trung Quốc nếu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố các học giả có liên hệ với quân đội nước này, tờ Wall Street Journal báo cáo đầu tiên và Axios đã xác nhận.


Vì sao vấn đề này lại quan trọng: Đây là lần leo thang mới nhất trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và xảy ra bốn tháng sau khi chính quyền Trung Quốc buộc tội hai người Canada làm gián điệp, vụ việc mà các quan chức Mỹ và Canada cho là động thái trả đũa vụ Giám đốc Tài chánh (CFO) Huawei Meng Wanzhou bị bắt ở Canada và có thể phải bị dẫn độ đến Mỹ.


Vào ngày 22 tháng 7, chính quyền Trump đã ra lệnh cho các quan chức đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc ở Houston, với lý do lo ngại về gián điệp thương mại và trộm cắp tài sản trí tuệ.

họ đã buộc tội bốn nhà nghiên cứu gian lận thị thực "liên quan đến âm mưu che giấu việc họ là thành viên" của quân đội Trung Quốc. Trung Quốc đã đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, vào ngày 27 tháng 7.

  • Tháng 9 vừa qua, Mỹ đã thu hồi hơn 1,000 thị thực từ công dân Trung Quốc theo tuyên cáo của Tổng thống Trump nhằm vào các nghiên cứu sinh bị nghi ngờ có liên hệ với quân đội Trung Quốc.


Lưu ý: Mặc dù người phát ngôn của Bộ Ngoại giao sẽ không bình luận về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào, ông chỉ ra khuyến cáo du lịch mới nhất ngày 14 tháng 9 thúc giục công dân Mỹ xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc "do COVID-19 và việc thực thi tùy tiện luật pháp địa phương."

  • Khuyến cáo trên ghi rằng chính phủ Trung Quốc tự ý thực hiện các vụ giam giữ sai trái và áp đặt lệnh cấm xuất cảnh đối với công dân Mỹ và các quốc gia khác "để đạt được đòn bẩy thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài", cùng những lý do khác.

  • John Demers, chủ tịch bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp, cho biết trong một tuyên bố với New York Times, "Chúng tôi biết rằng chính phủ Trung Quốc, trong nhiều trường hợp khác, đã giam giữ người Mỹ, Canada và các cá nhân khác mà không có cơ sở pháp lý nhằm trả đũa các vụ truy tố hợp pháp và gây áp lực lên chính phủ các nước, xem thường những cá nhân có liên quan.”

"Nếu Trung Quốc muốn được trọng vọng là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới, nước này nên tôn trọng pháp quyền và ngừng bắt con tin." - lời ông Demers

Hôm Chủ nhật 18/10, Hu Xijin, tổng biên tập của hãng tin Global Times trực thuộc nhà nước Trung Quốc, đã tweet rằng "Hoa Kỳ đã bắt giữ ... một số học giả Trung Quốc về tội gián điệp, điều này không tốt cho sự an toàn của một số công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc.”

  • "Washington có cần được cảnh tỉnh không? Chuyện dễ hiểu quá mà. Theo ý tôi, quyền bá chủ đã biến một phần giới tinh hoa của Hoa Kỳ trở nên ngu ngốc, hoặc họ đang giả vờ ngu ngốc."

Người dịch: Vũ Xuân Mai

Biên Tập: K.Tran

Comments


bottom of page