top of page

Trung Quốc tránh gửi lời chúc mừng đến Biden


Reuters, ngày 7 tháng 11, 2020


BẮC KINH (Reuters) - Hôm thứ Hai, Trung Quốc cho biết họ sẽ theo lệ và phản ánh kết quả nhưng họ đã tránh chúc mừng người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngay như các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác đã làm.


Ứng cử viên Dân chủ Biden đã giành được đủ số bang để giành được cương vị tổng thống nhưng TT đương nhiệm Donald Trump không nhượng bộ và đang tìm đến những thách thức pháp lý cho kết quả của cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Wang Wenbin cho biết trong một cuộc họp báo thường nhật: “Chúng tôi nhận thấy rằng ông Biden đã tuyên bố thắng cử. Chúng tôi hiểu rằng kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ được xác định theo luật lệ và thủ tục của Hoa Kỳ. ”


Vào năm 2016, Chủ tịch nước Trung Quốc Xi Jinping đã gửi lời chúc mừng tới Trump vào ngày 9 tháng 11, chỉ một ngày sau cuộc bầu cử.


Mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vì các tranh chấp từ công nghệ và thương mại cho đến Hong Kong và COVID, và chính quyền Trump đã áp đặt các trừng phạt chống lại Bắc Kinh.


Trong khi Biden được cho là sẽ duy trì lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, ông đã gọi Tổng Thống Xi Jinping một tên “côn đồ” và thề sẽ dẫn đầu một chiến dịch nhằm “gây áp lực, cô lập và trừng phạt Trung Quốc” - ông có thể sẽ thực hiện một biện pháp đa phương và có cân nhắc hơn.


Ông Wang nói trước cuộc họp báo: “Chúng tôi luôn tin rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ cần tăng cường giao tiếp và đối thoại, quản lý sự khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, mở rộng hợp tác trên cơ sở cùng có lợi và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ song phương”.


Hu Xijin, biên tập viên của Global Times, một tờ báo lá cải được xuất bản bởi tờ báo của đảng cộng sản, People's Daily, cho biết trong một tweet: "Trung Quốc không nhanh chóng chúc mừng chiến thắng của Biden như các nước phương Tây đã làm."


Ông nói thêm: “Tôi nghĩ đó là vì Trung Quốc cần giữ khoảng cách lớn hơn với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ để tránh vướng vào tranh cãi. Điều này thực sự cho thấy rằng Trung Quốc tôn trọng Mỹ nói chung."


Trước đó, vào thứ Hai, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã xuất bản các bài xã luận với giọng điệu lạc quan, nói rằng các mối quan hệ có thể được khôi phục về trạng thái dễ đoán hơn, bắt đầu từ thương mại.


Mặc dù nó thừa nhận rằng Washington khó có khả năng giảm bớt áp lực đối với Trung Quốc về các vấn đề như Tân Cương và Hong Kông, Global Times cho rằng Bắc Kinh nên làm việc để liên lạc với phe Biden.


Họ nói: “Vì lợi ích chung của người dân hai nước và của cộng đồng quốc tế mà quan hệ Mỹ-Trung trở nên dễ dàng hơn và có thể kiểm soát được.”


Tờ China Daily cho biết việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc là "hiển nhiên" có thể bắt đầu từ thương mại, và việc khôi phục các cuộc đàm phán thương mại là rất quan trọng để khôi phục sự hiểu biết và lòng tin.


Wang Huiyao, chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa và cố vấn cho chính phủ ở Bắc Kinh, nói ông mong đợi nhiều cuộc đối thoại hơn dưới chính quyền Biden.


Ông Wang nói với Reuters: “Cuộc bầu cử của Biden sẽ là một cơ hội để thiết lập lại quan hệ với Hoa Kỳ vì ông có nhiều khả năng duy trì chủ nghĩa đa phương. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc và Mỹ có thể bắt đầu thảo luận về các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu, kiểm soát đại dịch và thương mại."


Trên Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc, các mục thịnh hành bao gồm thẻ bắt đầu bằng #, "#BidenSpeaksToTheWholeCountry" (Biden nói với cả nước), được xem 1.21 tỷ lần và "#Trumpwilllosespecialtwitterprotectionsinjanuary (Trump sẽ mất các biện pháp bảo vệ đặc biệt của Twitter vào tháng 1).


Người dịch: Xuân Mai

Biên tập: L. Ta

Comments


bottom of page