top of page

Trái ngược với Trump, Fauci nói nước Mỹ sẽ có nhiều xét nghiệm hơn, chứ không ít hơn

Updated: Jun 24, 2020

Trump nói với đám đông ủng hộ ông Thứ Bảy trong cuộc vận động chiến dịch tranh cử đầu tiên sau nhiều tháng rằng ông muốn chậm tiến trình xét nghiệm coronavirus.


Rebecca Shabad, ngày 23 tháng 6, 2020


Giám Đốc Viện dịch tễ và Bệnh Truyền nhiễm Tiến sĩ Anthony Fauci mang khẩu trang khi chờ điều trần trước Ủy ban Hạ viện Về Năng lượng và Thương mại về sự phản ứng của chính quyền Trump với Đại dịch COVID-19, tại Capitol Hill ngày 23 tháng Sáu, 2020.


Từ WASHINGTON- Tiến sĩ/Bác sĩ Anthony Fauci nói vào thứ Ba rằng chính phủ liên bang đang mở rộng việc xét nghiệm, chứ không giảm tiến trình như lời Tổng thống Trump trong những ngày gần đây.


Trong phiên điều trần trước Ủy ban Hạ viện Về Năng Lượng và Thương Mại, Fauci được hỏi về các bình luận mới từ tổng thống và việc liệu ông có đồng ý với tính hợp lý khi giảm con số xét nghiệm ca nhiễm COVID-19.


“Đó là điều ngược lại, chúng tôi đang làm nhiều xét nghiệm hơn, chứ không ít hơn,” Lời của Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, người đóng vai trò quan trọng trong công tác phản ứng trong chính quyền Trump với đại dịch.


Fauci nói với kiến thức của ông, “Không một ai trong chúng tôi từng được yêu cầu giảm việc xét nghiệm - đó chỉ là sự thật. Trong thực tế, chúng tôi sẽ làm nhiều xét nghiệm hơn.”


Lời bình luận từ Fauci đi ngược hẳn với các câu nói của Trump hôm thứ Bảy, khi tổng thống nói với một đám đông ủng hộ mình tại buổi vận động tranh cử đầu tiên sau hàng tháng trời rằng ông đã muốn giảm việc xét nghiệm với coronavirus.


“Xét nghiệm là một thanh kiếm hai lưỡi,” Trump nói, thêm vào đó nước Mỹ đã tiến hành 25 triệu ca xét nghiệm. “Khi quý vị tiến hành xét nghiệm nhiều đến mức như vậy, quý vị sẽ phải tìm ra nhiều người hơn, quý vị sẽ phải tìm ra nhiều ca nhiễm hơn, vì thế tôi bảo người của tôi, ‘Xét nghiệm chậm lại, làm ơn đó.’”


Trong lời điều trần của mình, Fauci nói mối họa coronavirus hiện tại là một “túi hỗn độn” bởi vì nước Mỹ đã bị “tấn công một cách tồi tệ” với nhiều hơn 120,000 ca tử vong và 2.5 triệu ca nhiễm.


Trong khi ông khen các thành viên ở khu vực thành thị New York với cách giảm con số ca dương tính và mở cửa lại kinh tế, ông nói những phần còn lại của đất nước bây giờ đang chứng kiến “một sự gia tăng đáng sợ của ca nhiễm.”


Fauci sau đó nói trong buổi nghe điều trần, “Khi quý vị có sự gia tăng trong tỷ lệ phần trăm của các xét nghiệm dương tính, đó là bằng chứng rằng quý vị có thêm các ca nhiễm.” Ông tái khẳng định rằng các cộng đồng phải áp dụng một hệ thống xét nghiệm và theo sát các sự tiếp xúc để “đánh bại” sự gia tăng các ca nhiễm.


Nếu các nỗ lực đó không thành công, “thì quý vị có mối họa gia tăng vì lây lan trong cộng đồng, mà sẽ rất khó khăn để chặn khi các ca nhiễm trong cộng đồng lây lan rộng,” ông cảnh báo.


Fauci cũng dự đoán một chủng vaccine sẽ sẵn sàng đầu năm sau.


“Tôi vẫn nghĩ có một cơ hội tốt vào đầu năm 2021, nếu chúng ta có thể một loại vaccine, chúng ta sẽ có nó thời điểm đó,” ông nói.


Những nhân chứng khác ra điều trần bao gồm Người quản trị Brett Giroir - người điều hợp viên trong công tác xét nghiệm coronavirus của chính phủ, Ủy viên FDA Stephen Hahn và Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch bệnh Robert Redfield.


Giroir nói trong tuyên bố mở đầu của ông nước Mỹ đã thực hiện hơn 27 triệu ca xét nghiệm và bây giờ thực hiện 500,000 ca mỗi ngày. Ông nói rằng “sự cần thiết của xét nghiệm là quan trọng nhất” bây giờ khi đất nước đang mở cửa trở lại.


Nhân viên Tòa Bạch Ốc bảo vệ các bình luận của tổng thống, xem chúng chỉ là lời đùa, nhưng Trump củng cố thêm lời khẳng định về việc xét nghiệm. Vào thứ Ba, ông tweet, “Số ca nhiễm tại Mỹ đang tăng vì chúng ta xét nghiệm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, và mở rộng hơn hết. Với tầm xét nghiệm nhỏ hơn chúng ta sẽ cho thấy ít ca nhiễm hơn!”


Ông cũng tweet rằng chính quyền của mình làm một “công việc tuyệt vời” đối với dịch coronavirus và “cứu hàng triệu sinh mạng người Mỹ.” Tổng thống nói Fauci lúc nào cũng “sát cánh cùng chúng tôi.”


Chủ tịch Ủy ban Năng Lượng và Thương Mại Frank Pallone, đảng Dân Chủ - New Jersey, nói trong lời mở đầu của mình thứ Ba, “Xét nghiệm đã là một vấn đề kể từ lúc đầu, và dù đã được cải thiện,chúng ta vẫn thua xa con số 900,000 ca xét nghiệm mỗi ngày mà các chuyên gia sức khỏe tin rằng chúng ta cần. Chúng ta cũng đang bị nguy hại do chính quyền từ chối phát triển và áp dụng một chiến thuật xét nghiệm và theo dõi các sự tiếp xúc mang tính toàn quốc.”


Rebecca Shabad là một phóng viên chuyên tường thuật về quốc hội cho hãng tin NBC News, trụ sở tại Washington.


Translation by Tuan Nguyen

Comments


bottom of page