top of page

Tử vong COVID-19 ở Mỹ gần 130,000; Florida và Texas báo số ca kỷ lục


Christianna Silva Ngày 5, tháng 7, năm 2020

Cảnh sinh hoạt tại bãi biển Jacksonville vào thứ bảy tại bãi biển Jacksonville, Florida. Các trường hợp coronavirus tăng mạnh ở các tiểu bang bao gồm Florida, Texas và Arizona.


Gần 130,000 người ở Hoa Kỳ đã chết vì coronavirus và hơn 2,800,000 người đã bị nhiễm bệnh, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.


Cả Florida và Texas đều thông báo mức gia tăng ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất trong vài ngày qua, với Florida thông báo 11.443 ca mới vào Thứ Bảy và 9,999 ca nữa vào Chủ Nhật. Texas đã thông báo con số kỷ lục 8,258 ca mới vào thứ Bảy và 3,449 ca mới vào Chủ nhật. California đã thông báo 5,410 ca mới, và Arizona đã thông báo 3,536 ca COVID-19 mới vào Chủ nhật.


"Nếu tôi nói một tháng trước, cứ 10 người thì có một người có kết quả dương tính, thì hôm nay là một trong bốn người.", Thị trưởng Houston Sylvester Turner nói với CBS. "Số người mắc bệnh và nhập viện đã tăng theo cấp số nhân. Số người trên giường chăm sóc đặc biệt của chúng tôi đã tăng theo cấp số nhân. Thực tế, nếu chúng ta không nhanh chóng kiểm soát được virus này, trong khoảng hai tuần nữa, hệ thống bệnh viện của chúng tôi có thể gặp rắc rối hết sức nghiêm trọng."


Ít nhất hai quận hạt ở Nam Texas nói rằng các bệnh viện ở đó đã hoạt động hết công suất. Tin này được đưa ra sau khi các quan chức ở Texas, California Arizona huỷ bỏ kế hoạch tái mở cửa của họ. Tuy nhiên, tại Florida, Thống đốc Cộng hòa Ron DeSantis cho biết tuần trước rằng tiểu bang sẽ "không đảo ngược" quyết định mở cửa kinh tế trở lại, nói rằng những người trẻ tuổi góp phần làm số ca nhiễm tăng đột biến nhưng ít nguy cơ hơn những người lớn tuổi.


Thị trưởng thành phố Miami của đảng Cộng hòa, ông Francis X. Suarez gọi sự tăng số ca nhiễm là "cực kỳ đáng lo ngại", và nói rằng sự gia tăng này một phần là do mở cửa tiểu bang sớm.


"Không còn nghi ngờ gì nữa, khi chúng tôi mở cửa trở lại, mọi người bắt đầu giao tiếp như thể virus không tồn tại", ông nói với ABC News.


Thị trưởng Phoenix theo đảng Dân chủ Kate Gallego nói với ABC News rằng chính phủ có lẽ đã mở cửa quá nhanh và chỉ trích phản ứng của chính phủ liên bang đối với virus, cũng như tình trạng thiếu xét nghiệm trên toàn tiểu bang. Báo Arizona Republic viết rằng trong một số trường hợp, mọi người đã phải xếp hàng chờ đợi ̣đến 13 tiếng đồng hồ để được xét nghiệm.


"Chúng tôi đã mở cửa quá sớm ở Arizona," Gallego nói. "Chúng tôi là một trong những tiểu bang cuối cùng ban lệnh cách ly tại nhà, và là một trong những tiểu bang đầu tiên mở cửa trở lại. Và chúng tôi tăng tốc từ mức 0 đến 60 miles một giờ."


Để đối phó với các trường hợp gia tăng ở Arizona, chính quyền Mexico đã đẩy mạnh các hạn chế đối với một số cửa khẩu biên giới vào cuối tuần và đóng cửa các bãi biển nổi tiếng để hạn chế du lịch không cần thiết.


Đồng thời, Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Bảy rằng, dù số ca nhiễm đang gia tăng, chính quyền của ông đã có "rất nhiều tiến bộ" trong việc làm chậm sự lây lan của virus. Ông đổ lỗi sự gia tăng xét nghiệm khiến số ca nhiễm tăng cao, điều mà các chuyên gia cho là một đánh giá sai lầm về sự lây lan của bệnh.


Phỏng Dịch L. Ta.

Comments


bottom of page