top of page

Vaccine của Moderna và Pfizer bùng lên hy vọng mới trong thời kỳ COVID-19


Vaccine của Moderna và Pfizer cho hy vọng mới trong lúc số ca COVID-19 ngày càng tăng cao.


Marisa Fernandez, ngày 16 tháng 11, 2020

Hình ảnh: Annelise Capossela/Axios


Công ty công nghệ sinh học Moderna đã nối tiếp sau công ty Pfizer trong cuộc đua phát triển vaccine cho COVID-19. Ứng cử viên vaccine của Moderna được công bố đạt hiệu quả 94.5% ngăn ngừa nhiễm trùng. Ứng cử vaccine của công ty Pfizer, được công bố vào tuần trước, đã đạt hơn 90%.


Lý do đây là một việc quan trọng: Chúng ta có thể có hai loại vaccine của Hoa Kỳ được phân phối trước năm mới. Điều này giúp dân Mỹ có thêm một cứu cánh an toàn trong một đoạn đường cuối cùng để giúp cứu sống mạng người.

  • Hiện đã có một triệu ca nhiễm mới trên toàn quốc chỉ trong sáu ngày qua.

  • Lại một lần nữa, số người thiệt mạng đã vượt hơn 1,000 người mỗi ngày ở Hoa Kỳ.

  • Các bệnh viện đầy người và nhân viên y tế đang bị kiệt sức.

Giờ thì ta có hy vọng: Hai công ty dự định nộp đơn xin giấy phép sử dụng khẩn cấp vào cuối tháng này và họ có thể bắt đầu tiêm chủng cho 20 triệu người nhanh nhất là từ Tháng 12.

  • Danh sách gồm có: đầu tiên là nhân viên y tế, tiếp theo là nhân viên làm việc thiết yếu, những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao và các bậc cao niên.

  • Tiến sĩ Anthony Fauci hôm nay cho biết rằng vaccine có thể được cung cấp cho đại chúng kể từ tháng 4.

  • Ông Fauci nói: "Điều này không có nghĩa là vào tháng 4, tất cả những ai không thuộc nhóm ưu tiên kể trên muốn có vaccine là sẽ nhận được liền. Nó chỉ có nghĩa là bắt đầu từ thời điểm đó, quý vị có thể sẽ bắt đầu sử dụng những loại vaccine đó."

Điểm khác biệt: Vaccine của công ty Moderna có thể được giữ trong tủ đông thông thường trong tối đa sáu tháng và tủ lạnh trong tối đa 30 ngày - không như ứng cử viên vaccine của công ty Pfizer cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh.


Điểm mấu chốt: Các thống đốc tiểu bang sẽ có quyết định cuối cùng về cách phân phát vaccine cho tiểu bang của họ.

  • Thống đốc tiểu bang New York ông Andrew Cuomo (Đảng Dân Chủ) phát biểu sáng nay: “Quá trình tiêm chủng này chưa được suy nghĩ kỹ lưỡng một chút nào. ... Họ đang nói rằng chúng tôi sẽ làm vaccine và phụ trách việc phân phối. Trong khi dân số nói chung có mức độ hoài nghi rất cao. Đó là 50% người không tin tưởng vào vaccine."

Xem thêm vào vấn đề: Tờ Axios tóm tắt lại cuộc phỏng vấn giám đốc y tế của công ty Moderna về tin tức vaccine của hãng. Nghe cuộc phỏng vấn tại đây.


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Que Do

Biên tập: Châu Trần

Comments


bottom of page