top of page

Vì sao chúng ta quy trách nhiệm cho những người nói dối theo Trump?


Randall Lane , ngày 11 tháng 1, 2021

Cuộc nổi loạn ngày 6 tháng một, bắt nguồn từ những dối trá, gây ám ảnh bởi một cuộc bầu cử công bằng bị đánh cắp. Tuyên truyền sai lạc kết quả bầu cử từ thua thành một chiến thắng long trời lở đất. Rằng nền dân chủ lâu đời nhất thế giới, được bầu cử qua các tiểu bang tự trị bao nhiêu năm nay, là một hệ thống gian lận. Những lời nói dối như vậy, được lặp đi lặp lại thường xuyên và phóng đại, thêm chút kích động như châm dầu vào lửa.


Việc Donald Trump chuyển từ vị trí tổng tư lệnh quân đội thành ‘trùm’ nói dối đã không làm Forbes ngạc nhiên: Như chúng tôi đã viết từ trước và rất thường xuyên, với khả năng của ông hoàng truyền hình thực tế và khối tiền tỷ, ông ấy đã phóng đại và ngụy tạo một cách đáng xấu hổ trước mặt chúng ta trong gần bốn thập kỷ. Đáng kinh ngạc hơn: vẫn có rất nhiều người sẵn sàng cho ông ta mượn uy tín của họ.


Trong thời điểm chuyển đổi - và đau thương - việc phục hồi nền dân chủ đòi hỏi hành động. Bắt đầu từ việc những người do Nhân dân trả tiền để làm vì Nhân dân.


Là một người trong lĩnh vực kinh doanh về sự thật, đặc biệt đau đớn khi chứng kiến ​​các phát ngôn viên báo chí của Tổng thống Trump tự hạ uy tín của mình. Giống như các ông chủ chính trị, họ đã khéo léo tránh né, chuyển giọng hay cường điệu như là một phần của trò chơi chính trị. Nhưng cuối cùng trong công chúng, uy tín là cốt lõi của lĩnh vực này.


Kể từ ngày đầu tiên tại Nhà Trắng của Trump, tăng thì nói xuống, có thì nói không, thất bại nói là thành công. Sean Spicer tuyên bố rằng lễ nhậm chức của Trump có đám đông lớn nhất trong lịch sử - loại tuyên bố tồi tệ nhất, vì nó đòi hỏi mọi người không tin vào mắt mình. Ngày hôm sau, Kellyanne Conway bảo vệ lời nói dối này bằng một thuật ngữ mới: "sự thật khác".


Người kế nhiệm của Spicer, Sarah Huckabee Sanders đã nói dối trên nhiều lĩnh vực, từ việc bôi nhọ những người cáo buộc Trump quấy rối tình dục đến việc đưa ra số liệu thống kê về việc làm. Người kế nhiệm của bà, Stephanie Grisham, trong suốt hơn một năm, thậm chí không bao giờ tổ chức một cuộc họp báo. Và cuối cùng, Kayleigh McEnany, tốt nghiệp ngành Luật Harvard, một thần đồng tuyên truyền ở tuổi 32, người biến nụ cười giả dối trở thành một hình thức nghệ thuật. Tất cả những điều dối trá được phóng đại bởi các nhà báo thường áp dụng trường phái cũ không phù hợp với kỷ nguyên truyền thông của Orwellian.


Khi nền dân chủ Mỹ phục hồi, chúng ta cần trở lại tiêu chuẩn của sự thật khi nói đến cách chính phủ giao tiếp với dân chúng. Cách dễ nhất để làm điều đó là chế tài những người không tuân theo các chuẩn mực công dân. Các luật sư của Trump nói dối một cách vui vẻ với báo chí và công chúng, nhưng những lời nói dối đó, một cách kỳ diệu, hầu như không bao giờ được đưa vào tóm tắt và lập luận - sự khinh miệt, khai man và biện hộ luôn giữ các tiêu chuẩn nghề nghiệp cao.


Vậy song song trong nghệ thuật giao tiếp tối tăm là gì? Đơn giản: Đừng để những kẻ nói dối kinh niên kiếm tiền từ sự không trung thực của họ. Các phát ngôn viên báo chí như Joe Lockhart, Ari Fleischer và Jay Carney, những người đã rời Nhà Trắng với danh tiếng của họ còn nguyên vẹn, đã khiến hàng triệu cá nhân và công ty sử dụng kỹ năng và sự tín nhiệm của họ.


Những kẻ nói dối của Trump không xứng đáng với chiếc dù vàng đó. Hãy để giới kinh doanh biết: Nếu thuê bất kỳ người nào trong số những người hùa theo Trump ở trên và Forbes sẽ cho rằng mọi thứ mà công ty hoặc hãng của bạn đề cập đến đều là dối trá. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng, kiểm tra kỹ lưỡng, điều tra với cùng thái độ hoài nghi như khi chúng tôi tiếp cận một tweet của Trump. Bạn muốn đảm bảo thương hiệu truyền thông doanh nghiệp lớn nhất thế giới tiếp cận bạn như một kênh thông tin sai lệch tiềm năng? Hãy thuê họ đi.


Đây không phải là chối bỏ văn hóa, đó là một sự bạc nhược của xã hội. (Chắc chắn có một cuộc sống tốt đẹp đối với mỗi phát ngôn viên báo chí này trong vòng tròn mà họ đã tạo dựng niềm tin). Forbes làm điều này không có động cơ chính trị. So với thế kỷ trước, giờ đây Forbes thường đặt thế giới quan về doanh nhân, ủng hộ tăng trưởng là trọng tâm nhiều hơn - tiêu chuẩn này cần áp dụng cho những người nói dối dù đến từ bất kỳ đảng phái nào. Đó chỉ là một nhận thức như Daniel Patrick Moynihan nổi tiếng đã nói, trong một nền dân chủ phát triển mạnh, mọi người đều có quyền có ý kiến ​​riêng của họ, nhưng không phải sự thật của riêng họ. Việc thiết lập lại quốc gia của chúng tôi bắt đầu từ đó.


Người dịch: Lương Tạ

Biên tập: Chau Tran



Comments


bottom of page