top of page

Vị Giám Mục Công Giáo Đầu Tiên Qùy Gối Ủng Hộ Black Lives Matter Đã Được Giáo Hoàng Gọi

Updated: Jun 13, 2020

K. Thor Jenson, ngày 04 tháng 06, 2020


Giám Mục Mark Seitz quỳ gối tại một cuộc biểu tình Black Lives Matter ở El Paso, Texas, vào ngày 1 tháng 6 năm 2020. Hình ảnh bởi Fernie Ceniceros / Giáo phận Công giáo El Paso


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã liên lạc trong tuần nay với Đức Cha Mark J. Seitz của El Paso, Texas, là giám mục Công giáo đầu tiên qùy gối để công nhận biểu tượng về sự bất công chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát ở Mỹ.


Vào thứ Hai, Đức Cha Seitz đã tham dự một cuộc biểu tình với giáo dân và các giáo sĩ trong công viên Memorial Park ở khu phố Manhattan Heights tại El Paso.


Với một tấm bảng có dòng chữ "Black Lives Matter" trong tay, Ngài quỳ xuống và nhắm mắt lại, dẫn đầu một lời cầu nguyện thầm lặng trong 8 phút 46 giây, thời gian mà cảnh sát Derek Chauvin đè đầu gối lên cổ của ông George Floyd.


Giám Mục Seitz và các giáo sĩ Công giáo qùy gối trong một cuộc biểu tình Black Lives Matter trong công viên Memorial Park, vào ngày 1 tháng 6 năm 2020. Hình ảnh bởi Fernie Ceniceros / Giáo phận Công giáo El Paso


Memorial Park là nơi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình vào Chủ Nhật, nhưng sự kiện hôm thứ Hai đã kết thúc trong không khí hòa thuận. Ngay sau đó, một bức ảnh Đức Cha Seitz qùy gối đã được chia sẻ trên mạng xã hội.


Trong một cuộc phỏng vấn với Catholic News Service, Đức Cha Seitz cho biết rằng Ngài rất lo lắng khi thực hiện hành động này.


"Thật khó để biết một giám mục nên làm gì," Ngài nói. "Nhưng tôi đã có một số cố vấn tuyệt vời - người dân và linh mục. Tôi đã cố gắng lắng nghe họ, lắng nghe trái tim tôi."


"Đôi khi, mình phải cần nhảy vào nơi mình không biết", Ngài nói thêm.


Đức tin của Đức Cha Seitz đã được đền đáp vào thứ Tư, khi Ngài nhận được một cuộc điện thoại bất ngờ sau Thánh Lễ.


Đó là thư ký của Đức Giáo Hoàng, người nói rằng Đức Thánh Cha đang trên đường dây điện thoại và hỏi rằng Đức Cha Seitz muốn nói chuyện bằng tiếng Ý hoặc tiếng Tây Ban Nha. Đức Cha Seitz chọn tiếng Tây Ban Nha, và được kết nối với nhà lãnh đạo thiêng liêng của gần một tỷ người Công giáo.


Đức Giáo Hoàng muốn chúc mừng ông vì ông đã lên tiếng, Đức Cha Seitz nói, Đức Giáo Hoàng còn nói với ông rằng Ngài cũng gọi cho Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez, chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, để truyền đạt sự ủng hộ và tình đoàn kết trong tình trạng bất ổn dân sự.


"Tôi nói với Ngài rằng tôi cảm thấy điều rất quan trọng trong thời điểm này là việc thể hiện sự đoàn kết của chúng tôi với những người đang đau khổ", Đức Cha Seitz nói. "Tôi nói với Đức Thánh Cha rằng tôi vừa đến từ Thánh Lễ mà tôi cầu nguyện cho Ngài và tôi luôn làm thế. Ngài cảm ơn tôi và nói rằng bất cứ khi nào chúng tôi cử hành Thánh Lễ, chúng tôi đều cầu nguyện cùng nhau, Ngài ở nơi Ngài và tôi ở biên giới."


Đức Cha Seitz nói với Đức Giáo Hoàng rằng Ngài "rất vinh hạnh" được phục vụ ở El Paso.


Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Thánh lễ Ngũ Tuần tại Vatican Reuters


Cuộc gọi này, Đức Cha Seitz nói với CNS, cho thấy Đức Giáo Hoàng "nhận thức những gì đang xảy ra ở đất nước này và rất lo lắng cho Giáo Hội để đáp ứng theo cách mục vụ để tham gia vào phản ứng, đoàn kết với những người đã trải qua nạn kỳ thị chủng tộc."


Đức Cha Seitz cho biết hai cảnh sát cũng quỳ gối với người biểu tình trong công viên vào Chủ Nhật.


"Hành động đó giúp làm tan một số căng thẳng," Ngài nói. "Có một cái gì đó rất sâu sắc về Thánh Thể trong hành động đó và tôi thật sự được truyền cảm hứng bởi những người trẻ tuổi của chúng tôi. Họ đang dạy chúng tôi điều gì đó."


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên tiếng chống lại sự tàn bạo của cảnh sát trong buổi cầu nguyện Angelus hàng tuần của mình tại Vatican.


"Các bạn thân mến, chúng tôi không thể dung thứ hoặc nhắm mắt làm ngơ trước nạn phân biệt chủng tộc và chia rẽ mà vẫn tuyên bố sẽ bảo vệ sự linh thiêng của mỗi cuộc sống con người", Đức Giáo Hoàng nói. "Đồng thời, chúng ta phải nhận ra rằng bạo lực của những đêm gần đây là tự hủy hoại và tự đánh bại mình. Không có gì thu lại được bằng bạo lực và rất nhiều thứ đã mất."


Sau cuộc gọi, Đức Cha Seitz đã viết một bài tiểu luận cho National Catholic Reporter tái khẳng định cam kết của mình đối với công bằng chủng tộc.


"Thành thật mà nói, dân quyền chưa đủ", Ngài viết. "Đó là mức tối thiểu và rõ ràng, chúng ta chưa đạt được điều đó."


"Chúng ta cũng cần phải xây dựng một xã hội với nhà ở, giáo dục và hệ thống chăm sóc sức khỏe và trả lương công bằng cho tất cả cũng như quyền di cư," Đức Cha Seitz nói thêm. "Và sau đó chúng ta mới có thể bắt đầu chữa lành."


Fernando Ceniceros, phát ngôn viên của Giáo phận El Paso, đã bác bỏ những ý kiến ​​cho rằng Đức Cha Seitz đang chọn phe hoặc chơi trò chính trị.


"Đức Cha Seitz ý thức về thực tế rằng mọi người đều xứng đáng lời cầu nguyện - mỗi một người," Ceniceros nói với Catholic News Agency. "Và rằng trong khi Ngài ấy đang cầu nguyện cho mọi người, đây là một trong những điều cần được chú ý ngay bây giờ."


Ngay trước khi tụ tập vào Chủ nhật, nhà của Đức Cha Seitz đã bị trộm, El Paso Times đưa tin.


Cảnh sát xác định một nghi phạm từ đoạn băng giám sát và một vụ bắt giữ đã được thực hiện. Các nhà chức trách đã phục hồi một số vật phẩm đã bị trộm từ nhà của Đức Cha Seitz, bao gồm các huy chương Công giáo và thánh tích.


Translation by Ashley Duong

Comments


bottom of page