top of page

WHO cảnh báo sự "hỗn loạn" nếu cá nhân tự ý tiêm trộn vaccine COVID

Translated from The Guardian's article WHO warns of ‘chaos’ if individuals mix Covid vaccines


Các nhà khoa học hàng đầu của W.H.O đã khuyến cáo cá nhân không nên tự ý tiêm trộn vaccine COVID. Hãy để các chuyên gia y tế đưa ra quyết định.


By The Guardian, on 13-07-2021, 13:30:00

Các nhà khoa học hàng đầu của W.H.O đã khuyến cáo cá nhân không nên tự ý tiêm trộn vaccine COVID. Hãy để các chuyên gia y tế đưa ra quyết định.

Soumya Swaminathan đã trả lời câu hỏi về mũi vaccine bổ sung trong buổi họp trực tuyến: “Có một xu hướng nguy hiểm nếu một số nước để người dân tự quyết định ai và khi nào sẽ đi chích vaccine liều hai, liều ba hay liều thứ tư. Điều này sẽ tạo hỗn loạn." Swaminathan cũng cho rằng việc tiêm trộn vaccine là “vùng trống dữ liệu” nhưng đã làm giải thích rõ thông điệp của mình trên tweet vào hôm sau. Bà đã đăng trên Twitter rằng: “Các cá nhân không nên tự quyết định (về việc tiêm trộn vaccine), chỉ có các trung tâm y tế có thể đưa ra quyết định đó dựa vào dữ liệu thu thập được. Vẫn còn nhiều thông tin đang chờ được phân tích của việc tiêm trộn các loại vaccine khác nhau, đánh giá về miễn dịch và độ an toàn của việc tiêm trộn.” Một số nghiên cứu đang cho thấy kết quả tích cực về việc trộn vaccine, nhưng các nghiên cứu trên vẫn còn ở giai đoạn sơ bộ và cần nghiên cứu chuyên sâu hơn. Việc trộn vaccine có thể là lựa chọn tối ưu cho các quốc gia đang thiếu hụt nguồn cung vaccine. Tuy nhiên W.H.O lo lắng về tình huống người dân tự quyết định nên tiêm loại vaccine nào có thể gây khó khăn cho các chuyên viên y tế. Nhóm chuyên gia tư vấn cho W.H.O về chiến lược vaccine thông báo vào tháng 6 rằng người dân có thể dùng vaccine Pfizer làm liều thứ 2 sau mũi đầu tiên của AstraZeneca nếu rơi vào trường hợp thiếu thuốc. Đại Học Oxford tại Anh hiện đang đánh giá hiệu quả của việc kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer. Cuộc thử nghiệm đang mở rộng nghiên cứu lên vaccine Moderna và Novovax. Một số bình luận từ Việt Nam cho rằng họ sẽ dùng vaccine của Pfizer/ BioNTech làm liều thứ hai cho người dân chích mũi đầu với thuốc AstraZeneca. Chiến dịch tiêm chủng toàn dân của Vietnam đang ở giai đoạn bắt đầu, với ít hơn 300,000 người dân đã được tiêm phòng. Đến nay, Việt Nam đã sử dụng vaccine AstraZeneca và đã tiếp nhận 97,000 liều thuốc Pfizer/BioNTech.

Chính phủ Việt Nam đưa ra thông báo rằng: “Vaccine Pfizer sẽ được ưu tiên cho người dân chích mũi đầu tiên của AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần trước đó.” Một vài quốc gia như Canada, Tây Ban Nha, và Hàn Quốc đã chấp thuận việc tiêm trộn do lo ngại phản ứng đông máu hiếm gặp có liên quan đến vaccine AstraZeneca.

Kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy việc kết hợp vaccine Pfizer-AstraZeneca mang lại an toàn và hiệu quả cao.

Người dịch: Janet Yao

Biên tập: Chau Tran


Comments


bottom of page