top of page

Đại Tướng Colin Powell: Trump đã "trôi giạt" khỏi Hiến Pháp

Devan Cole, ngày 7 tháng 6, 2020




Washington (CNN) -- Cựu Ngoại trưởng Cộng hòa Colin Powell cho biết hôm Chủ nhật rằng Tổng thống Donald Trump đã "trôi giạt" khỏi Hiến pháp, bỏ tên ông vào một danh sách ngày càng dài của các cựu quan chức quân sự hàng đầu đã chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của Tổng thống Trump với các cuộc biểu tình trên toàn quốc xung quanh vụ cảnh sát giết George Floyd.


"Chúng ta có một Hiến pháp. Và chúng ta phải tuân theo Hiến pháp đó. Và Tổng thống đã bỏ lạc nó", Powell, một vị tướng về hưu từng phục vụ dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói với Jake Tapper của CNN trên chương trình State of the Union.


Suy nghĩ của Powell, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ gốc Phi đầu tiên và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, góp vào một danh sách ngày càng dài những lời chỉ trích trong những ngày gần đây bởi các cựu quan chức hàng đầu, bất bình với cách tiếp cận hung hăn của Trump đối với các cuộc biểu tình đã xảy ra bởi cái chết của Floyd, một người đàn ông da đen đã bị giết bởi một sĩ quan cảnh sát da trắng ở thành phố Minneapolis.


Powell nói rằng ông "tự hào" về những gì một số cựu tướng lĩnh, đô đốc, và nhà ngoại giao đã nói lên về phản ứng của ông Trump tuần trước, trước các cuộc biểu tình rộng rãi, nói thêm rằng ông đã không tuyên bố công khai tố cáo Trump vì ông đã chứng tỏ sự bất bình với Trump vào năm 2016 khi bỏ phiếu chống lại ông.


"Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy bây giờ, là phong trào phản kháng (lớn nhất) tôi từng thấy trong đời, tôi nghĩ nó cho thấy đất nước đang trở nên khôn ngoan hơn với điều này và chúng ta sẽ không tiếp tục chịu đựng nữa," vị tướng đã về hưu nói với Tapper.


Ngược lại, ông khiển trách các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã giữ im lặng trước phản ứng của Trump tuần trước về tình trạng bất ổn quốc gia.


"Tôi đã nhìn các thượng nghị sĩ vào phòng hôm nọ sau khi mọi thứ vỡ bờ, với các phóng viên hỏi, 'ông bà muốn nói gì? Ông muốn nói gì với họ?'", Ông nói.


"Họ không có gì để nói. Họ nhất định không phản ứng."


Powell vận động tranh cử cho Biden

Cựu quan chức đảng Cộng hòa cũng cho biết ông đang lên kế hoạch bỏ phiếu cho đảng Dân chủ Joe Biden vào tháng 11, một lần nữa bỏ phiếu chống lại Trump như ông đã làm trong năm 2016.


"Tôi rất thân với Joe Biden về xã hội và về chính trị. Tôi đã làm việc với anh ấy cho 35, 40 năm và bây giờ anh ấy là ứng cử viên và tôi sẽ bỏ phiếu cho anh ấy", Powell nói.


Khi được hỏi nó quan trọng với ông là Trump không tái đắc cử, Powell nói rằng ông nghĩ Trump không phải là một tổng thống hiệu quả và ông nói dối "liên tục."


"Những gì chúng ta phải làm bây giờ là tiếp cận với toàn dân, xem những cuộc biểu tình này, xem những sự bày tỏ này, và thay vì nguyền rủa họ, hãy với đến họ để xem chúng ta phải làm gì để tách ly khỏi tình huống mà chúng ta thấy ngay bây giờ," ông nói với Tapper. "Chúng ta là Mỹ, chúng ta là người Mỹ, và chúng tôi có vượt qua điều này. Chúng ta có khả năng làm điều đó và chúng tôi phải thực thi nó. Làm cho nước Mỹ không chỉ tuyệt vời, mà còn phải mạnh mẽ và tuyệt vời cho tất cả người Mỹ, không phải chỉ cho vài nhóm người."


Trump đã tấn công Powell trên Twitter ngay sau cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, cho rằng cựu quan chức của Bush là "một người khó nhọc thật sự" và Biden là "người cứng nhắc khác." Trump cũng đả kích cựu Bộ trưởng Ngoại giao Powell vì vai trò của ông trong việc trình bày lý lẽ của Mỹ tại sao nên xâm nhâp Iraq tại Liên Hợp Quốc năm 2003.


Vị thế đạo đức của Mỹ 'gièm pha' dưới thời Trump

Ông cựu ngoại trưởng nói với Tapper rằng ông nghĩ vị thế đạo đức của Hoa Kỳ trên trường thế giới đã bị "gièm pha" dưới sự lãnh đạo của Trump.


"Thế giới đang theo những cuộc biểu tình này. Họ thấy rằng đây là những cuộc biểu tình lẽ phải. Và không nên bị chỉ trích. Họ thấy rằng George, như Tổng thống gọi anh ta, đã bị giết thế mà Trump lại bước ra và nói, 'George đang nhìn từ trên trời xuống và đang ban phước cho những gì tôi đang làm.' Làm thế nào bạn có thể mong đợi bất cứ ai tin những lời nói như vậy?" Powell hỏi.


Cựu ngoại trưởng và là con trai của những người nhập cư, đã trở nên xúc động khi nói với Tapper rằng các đồng minh của Mỹ, cũng như một số đối thủ của họ, đang nhìn vào cách đất nước đang đối xử với công dân của mình và họ không thể tin được những gì họ đang chứng kiến.


"Có phải chúng ta đang xúc phạm tất cả mọi người không? Tiếp theo, chúng có ta rượt đuổi người nhập cư không? Họ không hiểu được", Powell nói.


"Tôi là con của những người nhập cư. Tôi sẽ không ở đây nếu bố mẹ tôi không thể đến đây trên những chiếc thuyền chuối vào những năm 1920. Đây là nước Mỹ. Đây là những gì chúng ta đã trở nên. Và thế giới tin nổi."


Cộng đồng quốc tế trong những ngày gần đây đã lên án vụ giết Floyd, bày tỏ sự sốc và kinh hoàng trước cái chết của anh ta.


Mặc dù ít nhà lãnh đạo đã chỉ trích Trump bằng tên sau khi xảy ra tình trạng bất ổn, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên bố tuần trước rằng "Tất cả chúng ta đều rất quan tâm đến cuộc tranh luận độc đoán và những chiến thuật độc đoán mà chúng ta đang nhìn thấy trong cách nước Mỹ đã ứng phó đối với một số cuộc biểu tình."


Và ở Mỹ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Trump, James Mattis, đã nói trong một tuyên bố mạnh mẽ tuần trước rằng Trump "thậm chí không giả vờ" để thống nhất đất nước và thay vào đó là tham gia vào một "nỗ lực có chủ ý" để chia rẽ đất nước , trong khi thiếu cách lãnh đạo chín chắn. Và cựu giám đốc của Nhà Trắng John Kelly cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đồng ý với đánh giá của Mattis và ông cho rằng có một "mối lo ngại lớn khủng khiếp rằng việc thiếu hợp tác giữa hai đảng đã vượt khỏi tầm kiểm soát, sự chia rẽ đã quá lớn."


Khi được Tapper hỏi liệu ông có đồng ý cụ thể với ý kiến ​​của Mattis hay không, Powell đã nhân đôi sự chỉ trích của ông về Trump.


"Mình phải đồng ý với điều đó. Ý tôi là, hãy nhìn vào những gì Trump đã làm để chia rẽ chúng ta", ông nói. "Tôi đồng ý với tất cả các đồng nghiệp cũ của tôi."


"Tôi tự hào về những gì họ đang làm. Tôi tự hào rằng họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để nói lên sự trung thực và nói sự thật với những người đang trốn từ sự thật," Powell nói.

Comments


bottom of page