top of page

Đảng Cộng hòa bất chấp mối lo ngại về sự lây lan COVID-19 từ cuộc vận động tranh cử Tulsa của Trump

Updated: Jun 17, 2020

  • Những người tham dự tại cuộc vận động tranh cử thứ bảy sẽ phải ký giấy không được kiện ban tổ chức chiến dịch.

  • Giám đốc y tế Tulsa bày tỏ mối quan tâm về sự kiện trong nhà này

Thượng Nghị Sĩ từ Oklahoma James Lankford đeo khẩu trang trong Tòa Nhà Văn Phòng Thượng Viện Hart trên đồi Capitol. Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images


Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang hạ thấp mối lo ngại rằng một sự kiện tranh cử tập trung nhiều người ủng hộ của Donald Trump theo kế hoạch tổ chức tại Tulsa, Oklahoma, vào cuối tuần tới góp phần vào sự lan rộng Covid-19, trong bối cảnh ca nhiễm bệnh COVID ở thành phố đang gia tăng.


Giám đốc sở y tế quận Tulsa, Bruce Dart, cho biết ông lo ngại sự kiện tranh cử này có thể gây nguy hiểm cho người tham dự và tổng thống.


“Tôi ước gì chúng ta có thể trì hoãn việc này đến một thời điểm khi virus không phải là mối quan tâm lớn như hiện tại,” ông Dart nói với Tulsa World.


“Tôi nghĩ đó là một vinh dự cho Tulsa khi có một vị tổng thống đương nhiệm muốn đến thăm cộng đồng chúng ta, nhưng trong mùa đại dịch thì không. Tôi e ngại về khả năng của chúng tôi trong việc bảo vệ khán giả tham dự một sự kiện lớn trong nhà và tôi cũng lo ngại về khả năng của chúng tôi để đảm bảo tổng rằng thống luôn an toàn.”


Trump chuẩn bị tới Oklahoma vào thứ Bảy tới, để thực hiện cuộc mít-tinh đầu tiên kể từ đầu tháng Ba.


Sự kiện này đã được dời từ thứ Sáu để tránh trùng ngày với Juneteenth, ngày mà người Mỹ gốc Phi ăn mừng sự kết thúc của chế độ nô lệ. Tổng thống đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì quyết định lên kế hoạch cho một buổi mít-tinh trùng vào một ngày quan trọng như vậy ở Tulsa, bối cảnh năm 19210- vụ thảm sát chủng tộc tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.


James Lankford, một Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa từ Oklahoma, cho biết vào Chủ nhật, cuộc tập hợp không cần phải bị hoãn lại vì sự gia tăng các trường hợp coronavirus “chỉ là một trở ngại nhỏ.”


Trong thực tế, còn quá sớm để có thể nói nếu mức tăng trong ca bệnh là nhỏ và tạm thời.


“Tỷ lệ tử vong ở tiểu bang chúng tôi tiếp tục giảm và chúng tôi khuyến khích những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao không tham gia vào bất kỳ địa điểm nào, cho dù đó là mít-tinh hay các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác,” Lankford nói với chương trình ABC This Week.


“Vì thế, những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao cần phải có trách nhiệm lùi lại và mọi người cần chịu trách nhiệm về sức khỏe của chính mình.”


Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết những người tham dự tại cuộc tập họp “phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn.”


“Phải quan tâm đến giãn cách xã hội,” Kudlow nói với chương trình CNN State of the Union. “Phải đeo khăn che phủ khuôn mặt.”


Trump đã từ chối đeo khẩu trang tại một loạt các sự kiện công cộng gần đây.


Uỷ ban vận động tranh cử của Trump đang yêu cầu người ủng hộ ký giấy miễn kiện tụng cho thấy rõ nhà tổ chức sẽ không chịu trách nhiệm nếu có ai bị bệnh khi chen chúc với hàng ngàn người khác trong một không gian kín.


Có một mức tăng hàng ngày đối với quận Oklahoma và Tulsa vào Thứ Bảy, trong khi mức trung bình của mức tăng ca nhiễm hàng ngày tiếp tục leo cao. Một số người được chỉ định đang phải xét nghiệm.


Hôm thứ Sáu, bộ phận y tế Tulsa cho biết vụ dịch có liên quan đến các cuộc tụ họp trong nhà kín. Số nhập viện và tỷ lệ xét nghiệm dương tính đã ổn định trong tiểu bang.


Thứ bảy cũng chứng kiến ​​sự gia tăng các ca bệnh ở Alabama, Florida và South Carolina, nơi báo cáo một số lượng kỷ lục các trường hợp mới trong ngày thứ ba liên tiếp, trong khi Alaska đã có sự tăng vọt lần đầu tiên trong nhiều tuần. Arizona và Nevada đã báo cáo một số lượng trường hợp mới gần như kỷ lục. Nhiều quan chức y tế chính phủ quy một phần lý do giải thích sự gia tăng ca nhiễm bệnh cho các cuộc tụ họp vào cuối tuần lễ Memorial Day vào cuối tháng Năm.


Vào thứ Sáu, thành viên Lực Lượng Đặc Nhiệm về Coronavirus của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci nói với CNN rằng Hoa Kỳ sẽ không nhất thiết phải chứng kiến một đợt nhiễm Covid-19 thứ hai, nếu chúng ta tiếp cận nó một cách thích hợp.


Điều đó, theo ông, có nghĩa là mọi người nên duy trì giãn cách xã hội và tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng.


Trên toàn quốc, đã có hơn 25,000 trường hợp mới được báo cáo vào Thứ Bảy, mức cao nhất cho một ngày Thứ Bảy kể từ ngày 2 tháng Năm, một phần do sự gia tăng đáng kể trong số người được xét nghiệm. Tại Louisiana, một trong những điểm nóng về virus trước đó, các trường hợp mới lại một lần nữa gia tăng với hơn 1,200 ca- nhiều nhất ở tiểu bang này kể từ ngày 21 tháng Năm.


Số liệu nhập viện không bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng trong xét nghiệm. Arkansas, North Carolina, Texas và Utah đều có số lượng bệnh nhân kỷ lục nhập viện vào Thứ Bảy. Ở South Carolina, đã có 69% đến 77% giường bệnh với bệnh nhân, tùy theo khu vực.


“Khi chúng ta bắt đầu thấy sự gia tăng trong số ca nhập viện,” ông Fauci nói hôm thứ Sáu, “đó là một tình huống mà chúng ta chắc chắn cần phải chú ý đến.”


Translation by Cookie Duong.

Comentários


bottom of page