top of page

Đảng Cộng hoà đối mặt với nguy cơ cử tri tẩy chay bầu cử qua thư vì công kích từ Trump

"Đây là một thảm họa đối với đất nước chúng ta", Tổng thống nói.

"Mọi người sẽ nhìn thấy. Tôi luôn luôn đúng về những điều như thế này."

Amy Gardner and Josh Dawsey, ngay 3 thang 8, 2020


Tổng thống Trump nói rằng bỏ phiếu qua thư sẽ là thảm họa đối với đất nước. (Jabin Botsford/The Washington Post)


Căn cứ vào những cuộc thăm dò và theo lời những lãnh đạo của đảng Cộng Hòa trên toàn quốc, các cuộc tấn công thiếu căn cứ của Tổng Thống Trump vào phiếu bầu khiếm diện đang làm giảm sự tin tưởng vào cách bầu cử qua thư đối với những ủng hộ viên của Tổng Thống,. Điều này đang làm lung lay một trong những chiến lược rường cột cho triển vọng của đảng Cộng Hoà trong tháng 11 tới.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hoà ở một số tiểu bang cho biết họ đang gặp phải sự chống đối từ các cử tri của đảng họ, những người đang được khuyến khích bỏ phiếu khiếm diện, cùng lúc họ thấy tổng thống mô tả việc bỏ phiếu khiếm diện qua thư là "gian lận" và bị "lừa đảo".

Một số quan chức của đảng Cộng hòa đã cố gắng phân biệt giữa các lá phiếu khiếm diện, mà ông Trump tuyên bố là an toàn, và các lá phiếu "qua thư", mà ông đã liên tục tấn công. Mặc dù, cả hai thuật ngữ là tên chung cho các lá phiếu khiếm diện.

Bộ trưởng Ngoại vụ của Alabama, John Merrill, tại một cuộc họp gần đây với một nhóm cử tri Cộng hòa ở Fort Payne, cho biết ông cảm thấy bản thân bắt buộc phải giải thích rằng chỉ có một loại bỏ phiếu qua thư ở Alabama, và cách thức này an toàn và bảo mật.

Ông nói rằng, "Họ đã nhầm lẫn về hai loại phiếu qua thư khác nhau, trong đó một loại 'tốt' và một loại không"

Một chiến lược gia của đảng Cộng hòa ở Bắc Carolina nói rằng, "Khó khăn là, Tổng thống đã đơn giản hóa vấn đề này với mục đích chỉ trích phương thức bỏ phiếu, thay vì cách thức mà nó thực hiện. Chi tiết mới là quan trọng."

Với đại dịch coronavirus vẫn đang hoành hành trên khắp nước Mỹ, các quan chức bầu cử ở hàng chục tiểu bang đã giải quyết nỗi sợ lây nhiễm tại các nơi bỏ phiếu bằng cách chuẩn bị cho sự gia tăng lớn trong việc bỏ phiếu qua thư. Các quan chức của cả hai bên đang triển khai các hoạt động bỏ phiếu qua thư với niềm tin rằng đa số cử tri sẽ thích bỏ phiếu theo cách này.

Ít nhất 77 phần trăm cử tri Mỹ sẽ có thể bỏ phiếu qua thư vào mùa thu, theo một chuyên viên làm việc cho tờ Washington Post, theo dõi luật của các tiểu bang.

Tổng thống đã [bắt đầu] các cuộc tấn công toàn diện chống lại bỏ phiếu qua thư, như một chiến lược cốt lõi trong chiến dịch tranh cử của mình.

"Cuộc bầu cử năm 2020 sẽ hoàn toàn dối trá nếu việc bỏ phiếu qua thư được phép diễn ra, và mọi người đều biết điều đó", ông ta đã tweet vào ngày 26 tháng 7, một trong hơn 70 cuộc tấn công mà ông ta đã thực hiện để bôi nhọ cách thức bỏ phiếu qua thư kể từ tháng 3, theo thống kể của tờ The Post.

Nhiều chiến lược gia cho biết, các cố vấn cấp cao của Trump, bao gồm Chủ tịch RNC Ronna McDaniel, đã cảnh báo tổng thống rằng lời tuyên bố chung chung của ông đang làm phức tạp các nỗ lực kêu gọi bỏ phiếu của đảng Cộng hòa. McDaniel và Justin Clark, phó giám đốc chiến dịch của Trump, đã nhiều lần khuyến khích tổng thống thúc đẩy việc sử dụng các lá phiếu khiếm diện. McDaniel cũng đã thúc giục Trump ngừng các cuộc tấn công chung chung của mình vào việc bỏ phiếu qua thư và đưa ra một thông điệp sắc bén hơn.

Trump đã tỏ ý rằng ông không có kế hoạch giảm lại các cuộc tấn công của mình nhắm vào tính an toàn của phiếu bầu qua thư. Một số cố vấn thừa nhận riêng rằng tổng thống có thể đang đặt nghi vấn để tuyên bố cuộc bầu cử đã bị gian lận nếu ông thua trong tháng 11.

Đảng Dân chủ không đẩy mạnh các cuộc bỏ phiếu qua thư ở hầu hết các bang, một phần vì nhiều cử tri của họ, đặc biệt là người da màu và người Mỹ trẻ tuổi, trong quá khứ ít bỏ phiếu qua thư.

Mike Babinski mở đơn xin đi bầu tại ban bầu cử ở Cuyahoga County, Ohi, vào tháng trước. (Tony Dejak/AP)


Về phần mình, đảng Dân chủ phản đối những biện pháp mà họ cho rằng tạo ra những rào cản không công bằng đối với việc bỏ phiếu, chẳng hạn như các quy tắc giới hạn ai có thể bỏ phiếu bầu vắng mặt, đồng thời thúc đẩy mở rộng bỏ phiếu trực tiếp và bảo đảm rằng tất cả các địa điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử đều được mở với nhân viên đầy đủ.

Về các vấn đề bỏ phiếu, Elias, nhà chiến thuật dẫn đầu của đảng Dân chủ nói: "Mục đích duy nhất của đảng Cộng Hoà là tung ra những nỗ lực một cách quỷ quyệt, nhằm làm suy yếu cuộc bầu cử và niềm tin của người dân vào kết quả."

Ngay cả sau khi Trump bị chỉ trích rộng rãi vào tuần trước vì tung ra ý tưởng trì hoãn cuộc bầu cử, ông vẫn không bỏ qua ý tưởng này. Stephen Miller, cố vấn chính sách cao cấp của tổng thống, đã bảo vệ ông chủ của mình trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, tuyên bố một cách sai lệch rằng danh tính của các cử tri bỏ phiếu không được xác nhận, cho phép cả những người không có quyền bầu cử được đi bỏ phiếu.

"Đây là một thảm họa đối với đất nước chúng ta, Tổng thống nói tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu. "Rồi mọi người sẽ thấy. Tôi luôn luôn đúng về những điều như thế này."


Translated by L. Ta

Copy Edited by Phố

Comments


bottom of page