top of page

Đảng Dân chủ công bố dự luật cải cách cảnh sát

Updated: Jun 13, 2020

Translated from NY Times Article "Democrats Unveil Police Reform Bill"


Các nhà lập pháp ở tiểu bang Minneapolis tuyên bố sẽ tháo dỡ sở cảnh sát thành phố, và Joe Biden dự kiến gặp gia đình Floyd ở Houston.


HIỆN TẠI Hạ và Thượng nghị sĩ Dân chủ quỳ trong Hội trường Giải phóng trên Capitol Hill trong 8 phút 46 giây để tôn vinh George Floyd, trước khi tổ chức một cuộc họp báo để công bố một dự luật mở rộng để đại tu thi hành pháp và chống lại sự thiên vị chủng tộc.



Đảng Dân chủ tại Quốc hội giới thiệu một dự luật nhằm kiềm chế định kiến và vũ lực quá mức trong việc trị an.


Các nhà lập pháp Dân Chủ tại Quốc hội đã đưa ra dự luật mới vào thứ Hai nhằm mục đích chấm dứt sử dụng vũ lực quá mức bởi cảnh sát trên cả nước, và giúp dễ dàng xác định, theo dõi và truy tố các hành vi sai trái của cảnh sát.


Dự luật được đưa ra như một phản ứng trực tiếp với vụ giết hại một người Mỹ da đen không vũ trang gần đây, khi các cuộc biểu tình tiếp tục trên khắp đất nước chống lại bạo lực cảnh sát và phân biệt chủng tộc. Đây là sự can thiệp sâu rộng nhất vào việc trị an mà các nhà lập pháp đã đề xuất trong lịch sử gần đây.


Biện pháp này sẽ hạn chế các miễn trừ pháp lý nhằm che chắn cho các sĩ quan cảnh sát bị cáo buộc có hành vi sai trái và làm nó dễ hơn để truy tố họ. Nó sẽ áp đặt các hạn chế mới để ngăn chặn các cảnh sát sử dụng vũ lực chết người và đối xử với bạo lực như là biện pháp cuối cùng. Dự luật bao gồm nhiều đề xuất mà các nhà hoạt động dân quyền đã thúc đẩy trong nhiều thập kỷ, chống lại sự phản đối của các đoàn thể cảnh sát và các nhóm thi hành pháp.


"Thế không bao giờ nên phải chứng kiến ​​những gì chúng ta đã thấy trên đường phố ở thành phố Minneapolis một lần nào nữa, vụ giết hại một sinh mạng bởi sĩ quan cảnh sát mặc đồng phục," Cảnh sát trưởng Karen Bass, chủ tịch của Black Caucus nói.


Jerrold Nadler của New York, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Thượng nghị sĩ Cory Booker của New Jersey, và Kamala Harris của California đã cùng đứng với bà để giới thiệu dự luật này.


Ngay trước đó, bốn nhà lập pháp này đã tham gia với các nhà lãnh đạo Dân Chủ khác để tôn vinh George Floyd, một người đàn ông da đen đã bị giết trong cuộc đối đầu với cảnh sát thành phố Minneapolis, và đã chết sau 8 phút 46 giây, thời gian một sĩ quan quỳ xuống cổ ông Floyd.


Liệu đảng Dân chủ có thể nắm bắt thời thế và đẩy những thay đổi thành luật hay không vẫn chưa rõ ràng. Họ hy vọng sẽ thông qua luật pháp nhanh chóng trong Hạ Viện được làm chủ bởi đảng Dân Chủ, nhưng Tổng thống Trump và các nhà lập pháp Cộng hòa kiểm soát Thượng viện vẫn chưa đưa ra tín hiệu rằng họ sẽ chấp nhận biện pháp nào, nếu họ đồng ý với bất kỳ điều gì.


Ông Trump đã nói rất ít về vấn đề này trong những ngày gần đây ngoại trừ việc nhắc lại trên Twitter sự ủng hộ của ông đối với luật pháp và trật tự. Tổng chưởng lý William P. Barr và thư ký an ninh nội địa, Chad Wolf, đã nói vào Chủ nhật rằng họ không tin rằng có một vấn đề với phân biệt chủng tộc có hệ thống trong thi hành pháp.


Đảng Dân chủ sẽ thảo luận về dự luật và nghe lời làm chứng về sự tàn bạo của cảnh sát và hồ sơ chủng tộc tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào thứ Tư. Trong số những người được xác nhận làm chững nhân sẽ là Philonise Floyd, anh trai của George Floyd, theo một quan chức ủy ban biết về kế hoạch. Ủy ban vẫn chưa công bố tên các nhân chứng khác.




Hai tuần sau khi George Floyd bị giết tại thành phố Minneapolis, các cuộc tụ tập đông đảo cho công lý chủng tộc trên khắp đất nước đã đạt được quy mô và mức độ chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ - và năng lượng của nó sẽ không cạn kiệp cho một thời gian dài bởi vì có nhiều động lực xã hội đang thúc đẩy nó.


Nhiều người biểu tình cho biết sự tàn phá kinh tế của coronavirus đã xóa hết lịch trình và kế hoạch của họ. Với công việc bị mất và các trường đại học bị đóng cửa, họ không có gì ngoài thời gian. Và phản ứng hung hăng của cảnh sát tại các cuộc biểu tình chỉ củng cố thêm quyết tâm của họ.


"Chúng ta đang chứng kiến sự bất công diễn ra trong mọi lĩnh vực của xã hội này," nhà văn Wes Moore, người đã ghi lại cái chết của Freddie Gray ở Baltimore và hậu quả của nó trong cuốn sách, Five Five Days, đã nói. "Các trường học đã bị đóng cửa. Sinh viên có nhiều gánh nặng và nợ nần. Có một sự tăng trưởng gộp của nỗi đau.


Sự phản đối kịch liệt đã dẫn đến những lời hứa từ quan chức cho sự thay đổi ở một số thành phố, khi các cuộc gọi để cắt chi quỹ, thu hẹp hoặc bãi bỏ các sở cảnh sát đạt được tiếng vang mới.


Tại Minneapolis, nơi ông Floyd bị đề cổ dưới đầu gối một sĩ quan cảnh sát trong gần chín phút trong một cuộc chạm trán gây tử vong vào ngày 25 tháng 5, chín trong số 13 thành viên Hội đồng thành phố đã hứa vào ngày Chủ nhật rằng sẽ tháo dỡ sở cảnh sát và tạo ra một hệ thống an toàn công cộng mới. Mặc dù Thị trưởng Jacob Frey đã bày tỏ sự dè dặt, các thành viên hội đồng cho biết họ có đủ phiếu bầu để ghi đè bất kỳ quyền phủ quyết nào.


Tại thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio cam kết cắt giảm ngân sách cảnh sát thành phố và chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ xã hội. Thị trưởng không cho rõ biết ông dự định chuyển bao nhiêu tiền cho các dịch vụ xã hội từ sở cảnh sát New York, với ngân sách 6 tỷ đô la hàng năm và đại diện cho hơn 6% tổng ngân sách trị giá 90 tỷ đô la.


Thị trưởng Eric Garcetti của Los Angeles tuần trước cũng tuyên bố rằng ông sẽ cắt giảm tới 150 triệu đô la từ khoản tăng dự kiến trong ngân sách của Sở Cảnh sát LA.


Một trận chiến về cách phản ức thích hợp với khoảnh khắc đã diễn ra trên đường phố Washington vào cuối tuần qua, khi các nhà hoạt động trả lời thông điệp chính thức của thành phố sau khi nó vẽ chữ "Black Lives Matter" trên con đường dẫn tới Nhà Trắng bằng bức tranh riêng của họ: "Hãy cắt ngân quỹ của cảnh sát."


Joe Biden sẽ gặp gia đình George Floyd tại Houston trước lễ tang.

Joseph R. Biden Jr. sẽ tới Houston vào thứ Hai để gặp gỡ gia đình của George Floyd, khi gia đình chuẩn bị cho một đài tưởng niệm công cộng cuối cùng trong thành phố nơi ông Floyd trở thành một ngôi sao vận động viên trung học và một người nổi tiếng ở Xóm Phường Ba.


Ông Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ được cho là có kế hoạch gửi lời chia buồn tới các thành viên của gia đình Floyd vào thứ Hai và cũng sẽ ghi lại một tin nhắn video cho tang lễ của ông Floyd vào thứ ba, theo một phụ tá của ông Biden.


Ông dự kiến ​​sẽ không tham dự dịch vụ này - vì ông được bảo vệ bởi Secret Service, có những lo ngại về việc tạo ra sự gián đoạn - nhưng anh ta muốn gửi lời chia buồn trực tiếp, theo những người quen thuộc với vấn đề này.


Hàng ngàn người dự kiến ​​sẽ tham dự lễ xem quan tài vào thứ Hai và đám tang vào thứ Ba, mặc dù các cuộc tụ họp tại Nhà thờ Fountain of Praise ở phía tây nam Houston sẽ bị ràng buộc bởi những hạn chế giãn cách xã hội vì coronavirus.


Đó là lời tạm biệt cuối cùng dành cho ông Floyd, 46 tuổi, người đã dành phần lớn cuộc đời của mình tại Phường Ba của Houston, một cộng đồng lịch sử của người Mỹ gốc Phi, nơi có Đại học Texas Southern, một trong những trường đại học lịch sử của người da đen lớn nhất tiểu bang này. Đã có lễ ở Minnesota, nơi ông qua đời, và North Carolina, nơi ông sinh ra.


Lễ xem quan tài vào thứ hai sẽ được tổ chức khoảng 14 dặm từ Cuney Homes, khu public housing ở Phường 3, nơi ông Floyd lớn lên và được biết đến như Big Floyd.


Bên kia đường từ Cuney, một cửa hàng ở góc phố Winbern đã có rất đông khách trong những ngày gần đây với người thân, bạn bè và hàng xóm cũ của ông Floyd. Các nghệ sĩ đã biến bức tường phía sau cửa hàng thành một bức tranh tường khổng lồ của ông Floyd, mô tả ông mặc một chiếc áo phông có chữ "Ghetto" và với đôi cánh của một thiên thần.


Bên cạnh bức tranh có chữ "Texas made, 3rd Ward raised."


Derek Chauvin, một sĩ quan bị buộc tội trong cái chết của George Floyd, lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại tòa án.


Derek Chauvin, sĩ quan cảnh sát kỳ cựu tại thành phố Minneapolis, người đã ép đầu gối vào cổ George Floyd trong gần chín phút, dự kiến ​​sẽ ra tòa lần đầu tiên vào thứ Hai.


Các cáo buộc chống lại ông Chauvin, người đã bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát nơi ông làm việc gần hai thập kỷ, gần đây đã được nâng cấp thành tội giết người cấp độ hai và ngộ sát cấp độ hai. Nếu bị kết án, ông phải đối mặt với án tù lên tới 40 năm.


Việc truy tố, dẫn đầu bởi Tổng chưởng lý bang Minnesota, Keith Ellison, sẽ phải chứng minh rằng việc sử dụng vũ lực của sĩ quan là không hợp lý, một đề xuất mà ông Ellison nói sẽ khó khăn.


"Tôi muốn lưu ý một điều thực tế: Truy tố các cảnh sát vì hành vi sai trái - bao gồm giết người - là rất khó khăn," ông Ellison nói tuần trước. Chúng tôi sẽ bị tấn công khi chúng tôi trình bày trường hợp này với bồi thẩm đoàn hoặc một người kiểm chứng thực tế, và chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đã chuẩn bị một cách ưu việt. Chúng tôi dự định sẽ được chuẩn bị ưu việt.


Không rõ ai là người đại diện cho ông Chauvin và liệu ông có bị bắt buộc tham gia thỉnh cầu hay không. Bị cáo thường không đưa ra lời cầu trong lần xuất hiện đầu tiên của họ tại tòa án Minnesota. Ông hiện đang bị giam giữ tại nhà tù an toàn nhất bang bang.


Ba sĩ quan khác liên quan đến cuộc chạm trán ngày 25 tháng 5, - J. Alexander Kueng, Thomas Lane và Tou Thao - đã xuất hiện ở tòa vào tuần trước. Họ cũng đã bị sa thải khỏi lực lượng, và một thẩm phán đặt tiền bảo lãnh cá nhân của họ ở mức 750.000 đô la.


Một người đã bị bắn sau khi một người đàn ông lái xe tung vào đám đông người biểu tình ở Seattle.


Một người đã lái xe vào đám đông người biểu tình ở Seattle vào tối Chủ nhật, các nhà chức trách cho biết, và một người đã bị bắn. Lindsey Wasson / Reuters


Một người đã bị bắn và một người khác đã bị bắt vào tối Chủ nhật tại Seattle sau khi một người đàn ông cầm súng lục lái một chiếc xe qua đám đông người biểu tình, chính quyền cho biết.


Sở cứu hỏa Seattle cho biết một người đàn ông 27 tuổi đã bị thương trong vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện. Anh ta đang ở trong tình trạng ổn định.


Video từ hiện trường cho thấy một chiếc xe đang chạy với tốc độ cao trên một con đường đông đúc về phía ngã tư, nơi những người biểu tình đã tập trung gần một trụ sở cảnh sát Seattle trong khu phố của khu phố Capitol Hill. Nó gợi lại một tập phim chết chóc ở Charlottesville, Va., gần ba năm trước, khi một người đàn ông cày xe vào đám đông người biểu tình, giết chết một phụ nữ và làm bị thương ít nhất 19 người khác.


Sau khi chiếc xe ở Seattle được dừng lại, một tiếng súng đã nổ ra, giải tán tất cả mọi người.


Trong một video được đăng bởi một phóng viên ảnh, Alex Garland, người đàn ông bị bắn dường như được điều trị bằng y sĩ đường phố. Nạn nhân cho biết đã nhìn thấy chiếc xe đi xuống đường và truy đuổi nó trong nỗ lực bảo vệ đám đông. Người đàn ông, chưa rõ danh tính, cho biết anh ta đã đấm tài xế trước khi bị bắn, theo cảnh sát.


Sở cảnh sát Seattle nói rằng người lái xe đang bị giam giữ và một khẩu súng đã được thu hồi. Chính quyền cho biết họ không tin có những nạn nhân khác.


Ở những nơi khác trên khắp đất nước, các cuộc biểu tình đã trở nên ít ồn ào và quá sức hòa bình, nhưng những người biểu tình vẫn tiếp tục đụng độ với cảnh sát ở Seattle.


Đầu ngày thứ Hai, mặc dù Thị trưởng Jenny Durkan trước đó đã tuyên bố cấm sử dụng hơi cay tạm thời, cảnh sát cho biết họ đã chấp thuận sử dụng nó để giải tán đám đông sau khi các sĩ quan bị trở thành mục tiêu của những vật bay nặng.


Trong số những người báo cáo bị trúng khí hơi cay là Kshama Sawant, một thành viên Hội đồng thành phố, người nói rằng cô đã bị xịt hơi cay vô khiêu khích.


"Bạo lực đáng xấu hổ dưới quyền Thị trưởng Durkan," Cô nói.


Quân đội Vệ binh Quốc gia được lệnh ra khỏi đường phố thủ đô.


Hàng ngàn người đã tập trung tại Washington, D.C., vào thứ Bảy để phản đối cái chết của George Floyd, sự phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát. Từ các bài phát biểu đến các điệu nhảy, đây là những gì chúng ta đã thấy và những người chúng ta đã gặp.


Tổng thống Trump đã ra lệnh cho lực lượng Vệ binh Quốc gia bắt đầu rút khỏi thủ đô của quốc gia, sau một tuần bị chỉ trích khi ông đe doạ sẽ quân sự hóa phản ứng của chính phủ với các cuộc biểu tình trên toàn quốc - bao gồm cả sự chỉ trích vời ông từ bên trong cơ sở quân sự.


Ba cựu chủ tịch của Tham mưu trưởng liên quân đã lên án ông Trump hôm Chủ nhật vì đã gửi quân đội để giải quyết các cuộc biểu tình trong nước, và cảnh báo rằng quân đội có nguy cơ mất uy tín với người dân Mỹ.


Thông báo này kết thúc một tuần hỗn loạn, trong tuần có chính quyền liên bang đã mạnh tay xóa sạch những người biểu tình ôn hòa bên ngoài Nhà Trắng để nhường chỗ cho cơ hội chụp ảnh của ông Trump; Máy bay trực thăng của Lực lượng Vệ binh Quốc gia bay thấp qua người biểu tình để phân tán chúng; và các đội quân được triệu tập đến các vị trí ngay bên ngoài thủ đô.


Những hành động đó và lời đe dọa của tổng thống đưa quân đội vào các bang để kiểm soát các cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd trong sự giam giữ của cảnh sát đã thúc đẩy sự bất đồng công khai một cách lạ thường từ các cựu lãnh đạo quân sự, và gây bất hòa trong chính quyền của ông Trump.


"Chúng ta có một quân đội để chiến đấu với kẻ thù chứ không phải người dân của chúng ta," Cựu đô đốc Hải quân Mike Mullen, người từng là cố vấn quân sự hàng đầu cho Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, đã nói với Fox News.


Ông nói rằng việc đưa quân đội vào các cuộc biểu tình trong nước có nguy cơ phá hoại sự tin tưởng mà Lầu Năm Góc đã cố gắng để giành lại với người dân Mỹ sau biến động của Chiến tranh Việt Nam.


Thị trưởng thành phố New York hứa sẽ cắt giảm kinh phí của cảnh sát.


Thị trưởng Bill de Blasio của thành phố New York hôm Chủ nhật đã cam kết lần đầu tiên rằng cắt giảm kinh phí của cảnh sát thành phố, sau 10 đêm biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và yêu cầu ông phải đại tu một bộ phận thi hành pháp với các chiến thuật trị an đã bị lên án.


Thị trưởng không cho biết ông dự định chuyển bao nhiêu tiền cho các dịch vụ xã hội từ Sở Cảnh sát New York, với ngân sách 6 tỷ đô la hàng năm đại diện cho hơn 6% của ngân sách đáng giá 90 tỷ đô la. Ông cho biết chi tiết sẽ được bàn luận với Hội đồng thành phố trước hạn chót ngân sách ngày 1 tháng 7.


"Chúng tôi cam kết sang nguồn tài trợ cho các dịch vụ thanh thiếu niên, các dịch vụ xã hội -- điều đó sẽ xảy ra theo đúng nghĩa đen trong ba tuần tới," ông thị trưởng nói, nói thêm rằng ông ấy sẽ "không đi sâu vào chi tiết, bởi vì nó tùy thuộc vào đàm phán và chúng tôi muốn hướng tới một cuộc bàn thảo có ý nghĩa."


Thông báo của ông rằng ông ủng hộ việc cắt giảm ngân sách đại diện cho bước ngoặt mới nhất trong mối quan hệ đầy rủi ro với lực lượng cảnh sát thành phố.


Ông de Blasio đã vận động cho chức vụ thị trưởng vào năm 2013 vì những lời hứa sẽ đại tu cho cơ sở thi hành pháp, vốn bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi về việc cảnh sát sử dụng chiến thuật dừng-và-sờ với cộng đồng da màu. Ông cũng làm cho vợ mình, một người phụ nữ da đen, và những đứa con của ông trở thành trung tâm trong chiến dịch này. Nhưng vào thời điểm ông nhậm chức, việc sử dụng chiến thuật dừng-và-sờ đã được giảm mạnh.


Trong năm đầu tiên đảm nhiệm chức thị trường, Eric Garner, một người đàn ông da đen 43 tuổi, đã chết sau khi một cảnh sát ôm anh ta vào một tư thế gay nghẹt thở trên đảo Staten của New York, và những lời cuối cùng của ông Garner, "tôi không thể thở được," đã trở thành một tiếng kêu biểu tình trên khắp đất nước.


Ông de Blasio đã cố gắng đồng cảm với những người biểu tình, nói với các phóng viên rằng ông đã khuyên con trai da đen của mình về cách phải "cận thận một cách đặt biệt" trong khi tương tác với các sĩ quan.


Khi hai sĩ quan cảnh sát bị bắn chết ở Brooklyn vào cuối tháng đó khi đang ngồi trong xe tuần tra của họ, một lãnh đạo liên minh cảnh sát cho biết ông de Blasio "có máu trên tay."

Comments


bottom of page