top of page

5 điểm chính từ buổi gặp mặt cử tri kiêm trận đấu "tay đôi" giữa Trump và Biden

Translated from Washington Post article 5 takeaways from the dueling Trump and Biden town halls


Aaron BlakeEugene Scott, ngày 15 tháng 10, 2020

Tổng thống Trump tham gia vào buổi gặp mặt cử tri dài một tiếng đồng hồ của đài NBC News vào thứ Năm (REUTERS/Carlos Barria)


1. "Rừng" thông tin sai lệch từ Trump -- được người phỏng vấn chấn chỉnh tại chỗ

Một vài cuộc phỏng vấn gần đây được khen ngợi vì khả năng hiếm hoi của vài phóng viên trong việc bắt lỗi Trump ngay tức khắc -- một từ Chris Wallace của Fox News và buổi thứ hai từ Jonathan Swan của Axios.


Vào thứ Năm, chúng ta lại có thêm một cuộc phỏng vấn khác thuộc cùng đẳng cấp, của Savannah Guthrie từ NBC.


Trong vòng 20 phút trước khi chương trình hướng các câu hỏi từ cử tri, bà Guthrie đã không ngần ngại đặt những câu hỏi khó. Trong lúc Trump nhắc lại một loạt cáo buộc sai sự thật về đại dịch coronavirus và trả lời nước đôi về QAnon hoặc về việc ông sẽ chấp nhận kết quả bầu cử hay không, Guthrie liên tục đặt nhiều câu hỏi sắc bén và kiểm chứng các câu trả lời của ông.


Khi Trump nói rằng một nghiên cứu cho thấy 85 phần trăm người đeo khẩu trang vẫn nhiễm virus, Guthrie nhắc rằng ông ta đã cố ý hiểu sai nghiên cứu.


Khi Trump bào chữa cho phản ứng của chính quyền ông với covid-19 bằng một nghiên cứu khác cho thấy hai triệu người sẽ chết vì coronavirus, Guthrie chú thích chính xác rằng mô hình đó chỉ chẩn đoán số người chết cao như vậy khi chính phủ không có bất kỳ biện pháp phòng chống nào.


Khi Trump từ chối lên án QAnon vì ông ta nói không biết nó là gì, Guthrie đã bổ sung chi tiết về tính chất của nó và sau đó mời ông lên án nó một lần nữa, nhắc rằng Thượng nghị sĩ Ben Sasse (CH-Nebraska) đã lên án nó một cách rõ ràng và cho nó là một thuyết âm mưu điên cuồng. Thế nhưng Trump chỉ nói rằng ông thích sự chống ấu dâm của QAnon.


Khi Guthrie hỏi Trump về các tweets mà ông đã lặp lại trên trang twitter của mình tuần này, một thuyết âm mưu quái gở về cái chết của Osama bin Laden, Trump giải thích bằng cách biện hộ rằng ông ta chỉ đang truyền tin. ("Chỉ là cái retweet, tôi hay truyền bá mấy điều này. Người ta có thể tự quyết định.") Sau đó, Guthrie đã nói lên câu phản biện mà nhiều người mong muốn: rằng ông ta là tổng thống, đâu phải "ông cậu điên rồ" của người nào đó đang rêu rao trên Twitter, và rằng loại thông tin ông ta quảng bá có hệ quả của nó.


2. Biden tiếp tục thể hiện sự bình tĩnh mà ông cần trong lúc đồng hồ đếm ngược

Biden đang dẫn đầu Trump hơn 10 điểm trung bình trong các bảng kháo sát quốc gia, và đang vận động thành công các cử tri đã bầu cho Trump trước đây.


Biden không phạm nhiều sai lầm đáng kể có thể làm lung lay vị trí hiện tại của ông, cho dù George Stephanopolous đã tiếp tục đặt nhiều câu hỏi hóc búa về di sản của ông về sắc tộc, trị an, khai thác dầu thô, và nhiều tiêu đề khác.


Phần lớn, Biden đưa ra nhiều câu trả lời mà chúng ta đã từng nghe từ ông ta trước đây. Và ông đã trả lời nó một cách mà đáng lẽ đã là bất khả thi nếu chúng ta theo định dạng của cuộc tranh biện hai tuần trước, lúc ông liên tục bị Trump ngắt lời. Định dạng town hall từng rất có lợi cho Biden trước đây, và đêm thứ Năm cũng không khác mấy.

3. Trump bước vào bãi mìn khi ông lảng tránh việc lên án QAnon

Dưới một phút sau khi chương trình bắt đầu, Trump cố đặt dấu chấm dứt về vấn đề da trắng thượng đẳng đã theo ông dai dẳng sau cuộc tranh biện hai tuần trước -- và ngay sau đó lại lảng tránh lên án một nhóm khác.


Guthrie hỏi Trump rằng ông có chịu lên án QAnon, một thuyết âm mưu mà chính phủ Mỹ liệt vào danh sách nguy hiểm, hay không. Và Trump từ chối. Ông ta khăng khăng rằng không biết nó là gì, cho dù ông được hỏi về nó hai tháng trước và đưa ra câu trả lời tương tự.


Và rồi, trong một khoảnh khắc dường như giống y chang lời bình luận về Proud Boys, Trump đã nói một câu mà người ủng hộ QAnon có thể cho là một lời động viên.


"Tôi biết là họ chống ấu dâm rất mạnh mẽ," Trump nói. "Họ đấu tranh rất dữ dội."


Thuyết âm mưu hoang đường này có nhắc đến một cuộc chiến nào đó chống lại ấu dâm, nhưng cuộc chiến này chẳng dựa vào thực tế nào cả. Phong trào đó đã lớn mạnh hơn trong những tháng gần đây, với một khảo sát vừa rồi cho thấy phân nửa người Cộng hoà cho nó là tốt và nửa còn lại cho nó là xấu. Người ủng hộ QAnon đã từng thắng vài cuộc bầu cử sơ bộ, bao gồm Marjorie Taylor Green, người nhiều khả năng sẽ thắng ghế dân biểu tại Georgia.


Mong muốn của Trump để không làm xa lánh người ủng hộ với các quan điểm lạc xa dòng chính, nếu ông không thể khuyến khích những thuyết như vậy, thì ai cũng rõ. Nhưng trong thời khắc cốt yếu hiện tại, lúc ông cần một sự trở lại ngoạn mục, ông ta có vẻ đã chấp rằng báo chí sẽ tường thuật về câu chuyện ông tránh lên án một phong trào mà đại đa số người Mỹ bác bỏ. Điều này không lý tưởng cho ông.


4. Biden mở rộng cánh cửa cho việc cải tổ pháp viện (thêm số thẩm phán), và nói ông sẽ khẳng định lập trường sớm thôi

Biden, như ông đã nói trước đây, "không thích" việc cải tổ Tối cao Pháp viện bằng cách gia tăng số thẩm phán, một biện pháp được một số người Dân chủ đưa ra sau cái chết của Ruth Bader Gingsburg. Nhưng ông cũng chưa có cam kết rằng sẽ không làm điều đó.


"Dựa vào kết quả của việc này," ông nhắc về quy trình chuẩn thuận tại Thượng viện cho ứng viên Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett. Vì phe Cộng hoà nắm giữ Thượng viện, không có nghi ngờ gì trong việc bà Barrett sẽ được chuẩn thuận.


Biden thường cứng nhắc trong các câu trả lời của ông về việc này. Ông nói rằng nếu ông đưa ra câu trả lời, nó sẽ lấn át cuộc tranh luận và kể cả quy trình đề cử.


Nhưng những câu hỏi dai dẳng về nó vẫn liên tục được các phóng viên đặt ra để làm rõ lập trường của ông. Khi được hỏi vào thứ Năm nếu ông có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng hơn, ông nhắc lại câu trả lời trên, nhưng có ngụ ý hơn: "Phải xem họ thúc đẩy nó bao nhiêu," ông nói, thêm rằng nếu đề cử này tiến tới một cách nhanh chóng, "Tôi không ngại cân nhắc xem chuyện gì sẽ xảy ra sau đó."


Biden cũng nói ông sẽ ra lập trường rõ ràng trước Ngày Bầu cử .


5. Xét nghiệm âm tính mới nhất của Trump trước khi bị chẩn đoán nhiễm coronavirus: Rõ như bùn

Một câu hỏi khác đã theo đuổi Trump và Nhà Trắng trong những ngày vừa qua là xét nghiệm âm tính cuối cùng trước khi ông xét nghiệm dương tính với coronavirus xảy ra lúc nào. Nhà Trắng từ chối trả lời, cho dù kết quả đó là then chốt trong việc xác định xem virus đã bùng phát lúc nào tại Nhà Trắng. Việc này đi cùng với nhiều câu hỏi về việc ông ta có tuân thủ quy định rằng ông phải được xét nghiệm trước buổi tranh biện ngày 29 tháng 9 với Biden hay không.


Trump cũng không có câu trả lời rõ ràng cho điểm này. Sau khi ông lan man đi quanh vấn đề một đỗi, nói rằng ông được xét nghiệm thường xuyên, bà Guthrie một lần nữa gặn hỏi Trump, và ông nói rằng ông "có thể" đã được xét nghiệm vào ngày tranh biện. Trump nói thêm, "Có thể có; có thể không." Trump cũng được hỏi rằng ông có được chẩn đoán bệnh viêm phổi hay không, một lúc sau ông mới chịu trả lời không.


Trump có nói thêm về một vấn đề mà Nhà trắng từ chối nhắc đến -- các bức hình scan phổi của ông -- nói rằng các bác sĩ "nói rằng cặp phổi nhìn hơi khác đi, một chút -- dường như bị viêm nhiễm."


Người dịch: Cookie Duong

Comments


bottom of page